Thoại Sơn- “Lá cờ đầu” xây dựng nông thôn mới tỉnh An Giang - Kỳ cuối: Để nông thôn mới thêm mới

14/09/2022 - 09:32

 - Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của người dân trên địa bàn huyện Thoại Sơn đạt gần 65 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn liên tục giảm qua các năm, đến nay còn 0,86 %. Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, phong trào xây dựng NTM ở huyện Thoại Sơn ngày càng đi vào chiều sâu...

Thoại Sơn luôn quan tâm lắng nghe và phát huy quyền làm chủ của người dân trong xây dựng NTM, NTM nâng cao

Kịp thời biểu dương những đóng góp của tập thể, cá nhân trong xây dựng NTM, NTM nâng cao

Tiếp tục phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Với mong muốn gần dân, sát dân, trên tinh thần “tích cực, cầu thị, chân thành, lắng nghe, hiệu quả, không hình thức”, Ban Thường vụ Huyện ủy Thoại Sơn đã tổ chức diễn đàn “Lắng nghe dân nói” năm 2022. Đây là mô hình sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, giúp cho việc lãnh đạo của cấp ủy Đảng và sự điều hành của chính quyền các cấp sát với đời sống nhân dân vì trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến góp ý của nhân dân. Đồng thời, tiếp thu, khắc phục những mặt còn hạn chế trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương để làm tốt hơn trong thời gian tới. Đây còn là cầu nối góp phần tạo sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ và nhân dân, tạo lòng tin của nhân dân đối với Đảng và nhà nước”.

“Lắng nghe và giải quyết một cách thỏa đáng, hợp lý những vấn đề của nhân dân đặt ra, diễn đàn “Lắng nghe dân nói” là mô hình dân vận khéo, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân. Việc duy trì hoạt động này còn góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy tốt việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Trong đó, nổi bật là công tác vận động nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào các vấn đề xã hội, các chỉ tiêu không cần vốn trong xây dựng NTM ở địa phương. Việc tổ chức các buổi tiếp xúc, trao đổi với người dân được thông tin rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân tham dự đầy đủ; thông tin tuyên truyền ngắn gọn, xúc tích, đúng trọng tâm những vấn đề nhân dân quan tâm. Cán bộ tham dự diễn đàn nắm chắc  vấn đề và có giải trình, xử lý tốt những kiến nghị của nhân dân để buổi tiếp xúc đạt hiệu quả cao”- Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn Nguyễn Thị Minh Kiều cho biết.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Thoại Sơn còn thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Công tác phát triển Đảng, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, chính sách cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ tiếp tục được quan tâm. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, báo cáo, đề nghị tỉnh phê duyệt. Cùng với việc nâng chất sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, để nắm bắt tình hình, thực hiện phương châm hướng về cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy Thoại Sơn đã triển khai kế hoạch dự sinh hoạt chi bộ ấp và chi bộ ngành. Theo đó, đến cuối tháng 6/2022, toàn huyện có 419 lượt ủy viên cấp ủy cơ sở dự sinh hoạt ở chi bộ ấp, 15 lượt ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy dự sinh hoạt chi bộ ấp và ngành. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên tại địa bàn dân cư; tăng cường gắn bó giữa Đảng với nhân dân; phát huy vai trò trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh.

 “Thời gian qua, hoạt động giáo dục cán bộ đảng viên ở Phú Thuận (huyện Thoại Sơn) được thực hiện thường xuyên liên tục thông qua việc tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng trong sinh hoạt chi bộ, qua các kỳ họp giao ban, họp Ban Chấp hành Đảng ủy, qua việc kiểm tra thực hiện nội dung các bản cam kết của đảng viên và thông qua hoạt động thực tiễn hàng ngày. Theo đó, mỗi cán bộ đảng viên phải luôn luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu trong cuộc sống và trong công tác, có trách nhiệm cao trong công việc, gắn bó với nhân dân; có bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách; có phẩm chất đạo đức trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ; phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng, lấy hiệu quả công việc làm thước đo cho sự phấn đấu và là tiêu chuẩn để đánh giá cuối năm” – Bí thư Đảng ủy xã Phú Thuận Nguyễn Quốc Khánh cho biết.

Một điểm mới trong cách quản lý đảng viên trong Đảng bộ xã Phú Thuận là đối với đảng viên không công tác. Lâu nay, các chi bộ ấp có một thói quen: Đảng viên không công tác, thì không phân công nhiệm vụ và cuối năm đánh giá xếp vào một loại chung là… hoàn thành nhiệm vụ. Điều này đã làm giảm sút vị trí, vai trò và ý chí phấn đấu của các đảng viên. Vì vậy, đầu năm 2021, Đảng ủy đã triển khai chủ trương phân công nhiệm vụ cho đảng viên không công tác phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng người. Từ đó, các đảng viên không công tác đã gương mẫu và tích cực tham gia công tác vận động quần chúng, như: Vận động đóng góp sửa xe cứu thương, vận động đóng góp xây dựng cầu, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, vận động thực hiện những tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng xã NTM nâng cao (không cần vốn)… Từ đó, cuối năm đã có 25/56 đảng viên không công tác được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 44,64%.

Huyện NTM nâng cao Thoại Sơn sẽ hoàn thành trong thời gian không xa

Phấn đấu về đích huyện NTM nâng cao

Theo Quyết định 320/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng huyện NTM nâng cao gồm 9 tiêu chí, 38 chỉ tiêu, theo tự  đánh giá của ban, ngành huyện, Thoại Sơn đạt 5/ 9 tiêu chí, 29/38 chỉ tiêu. Cụ thể, 5 tiêu chí đạt, gồm: Về qui hoạch; giao thông; thủy lợi và phòng, chống thiên tai; điện và an ninh trật tự và hành chính công. Được sự quan tâm hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo các chương trình quốc gia tỉnh, cùng sở, ngành tỉnh và Văn phòng điều phối NTM tỉnh, Thoại Sơn đã hoàn thành 14/ 14 xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018 – 2021 theo Quyết định 1005/QĐ-UBND của UBND tỉnh. 

Đối với các tiêu chí Huyện NTM nâng cao đánh giá chưa đạt, huyện đã tập trung đưa ra giải pháp thực hiện trên tinh thần chọn các tiêu chí, chỉ tiêu ít vốn hoặc không cần vốn và gần đạt thực hiện trước. Về tiêu chí, chỉ tiêu có sử dụng vốn ngân sách nhà nước huyện đẩy nhanh việc xây dựng hồ sơ cơ bản và định hướng thực hiện phù hợp, kịp thời. Trong đó, trước hết tập trung thực hiện thường xuyên đối với một số lĩnh vực về qui hoạch, tổ chức sản xuất, đào tạo giải quyết việc làm cho lao động nông thôn để nâng cao thu nhập, xây dựng cảnh quang môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp, chăm lo sức khỏe nhân dân. Đặc biệt là nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân nông thôn và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn không để xảy ra các vụ việc phức tạp.

Xây dựng NTM, NTM nâng cao đã khó, để giữ vững được những thành quả đó một cách bền vững và hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu lại càng khó hơn. Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Sĩ Lâm đề nghị Đảng bộ, chính quyền Thoại Sơn cần tiếp tục đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng NTM trong giai đoạn mới; quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt với phương châm “Xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, tuyên truyền và vận động về xây dựng NTM phù hợp với từng giai đoạn trên địa bàn huyện và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM. Tiếp tục đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng NTM trong giai đoạn mới. Đồng thời, tập trung huy động lồng ghép các nguồn lực, tiếp tục phát huy, làm tốt công tác xã hội hóa, khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, góp phần xây dựng quê hương giàu, đẹp, văn minh. Chú trọng công tác bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan nông thôn “Sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn”. 

Hình ảnh một Thoại Sơn giàu đẹp, văn minh, cuộc sống người dân hạnh phúc luôn là mục tiêu, đồng thời cũng là động lực để cả hệ thống chính trị và nhân dân vùng đất ông Thoại phấn đấu vươn tới. Tin rằng, niềm vui đạt chuẩn huyện NTM nâng cao sẽ không còn xa với những gì mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thoại Sơn đã làm được suốt thời gian qua.

PHƯƠNG LAN