Thoại Sơn nâng cao công tác mặt trận trong tình hình mới

06/02/2020 - 07:40

 - Những năm qua, MTTQVN huyện Thoại Sơn đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức đoàn kết tập hợp nhân dân, để mở rộng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, ra sức động viên nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Nỗ lực vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp để người nghèo có mái ấm an cư

Với vai trò, nhiệm vụ của mình, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn đã không ngừng đổi mới các hình thức tuyên truyền, như: qua hệ thống truyền thanh, phát tài liệu đến các hộ dân thông qua các cuộc họp tổ nhân dân tự quản, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Chi - Tổ hội, các buổi tiếp xúc cử tri... nhằm kịp thời chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và chương trình hành động của MTTQ đến nhân dân, giúp người dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình. Từ đó tạo nên sự thống nhất về nhận thức và đồng thuận trong hành động của mọi thành phần xã hội. Ngoài việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước, hệ thống mặt trận địa bàn huyện còn tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Có thể nói, thời gian qua, MTTQ từ huyện đến xã trên địa bàn Thoại Sơn luôn chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm đưa công tác tuyên truyền có sức lan tỏa, giúp thông tin đến với người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Hệ thống mặt trận thường xuyên đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền nhằm giải quyết kịp thời những nhu cầu bức xúc trong nhân dân. Trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Trung ương và tỉnh, mặt trận huyện xây dựng kế hoạch hướng dẫn tổ chức triển khai từ huyện đến cơ sở về 5 nội dung của cuộc vận động gắn với phong trào ”Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời đã tổ chức hiệp thương với 5 Đoàn thể chính trị - xã hội để thực hiện các tiêu chí, mô hình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đoàn thể.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân trên địa bàn huyện ngày càng tự nguyện tham gia củng cố, nâng chất và giữ vững danh hiệu “Huyện nông thôn mới”. Theo UBMTTQVN huyện Thoại Sơn, năm 2019, huyện đã chi trên 24 tỷ đồng xây dựng mới 248 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 168 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ khám, chữa bệnh 2.143 lượt người và thăm hỏi, tặng 28.401 phần quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn… Ngoài ra, phối hợp UBND huyện Thoại Sơn tổ chức thành công đêm văn nghệ tri ân những nhà hảo tâm có công đóng góp cho quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội giai đoạn 2019 - 2020. Đồng thời, phối hợp vận động và tổ chức lễ ra mắt quỹ “Khuyến học, Khuyến tài” của 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện được tổng số tiền trên 11tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2019, hệ thống mặt trận từ huyện đến cơ sở đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chính quyền tổ chức tốt diễn đàn “Cấp ủy, chính quyền lắng nghe ý kiến nhân dân”. Kết quả toàn huyện đã tổ chức được 24 điểm tại các xã, thị trấn. Qua đó, có 746 người dân tham dự với 72 ý kiến của người dân, chủ yếu là góp ý cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ và làm cho bộ máy nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh. Thông qua đó, người dân còn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng, đề xuất, kiến nghị các cấp, ngành chức năng có thẩm quyền giải quyết, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, tạo sự gắn bó mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Song song đó, mặt trận các xã, thị trấn như: Vĩnh Khánh, Vĩnh Phú, Vĩnh Chánh, Óc Eo, Bình Thành… tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở. Kết quả, hòa giải thành 156/198 vụ, đạt 78,78%. Nội dung chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, vay mượn bội tín và mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân. Thông qua thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần làm cho tình làng nghĩa xóm ngày thêm thắt chặt, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Thời gian tới, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước; tiếp tục phấn đấu làm tốt chức năng trong việc phát huy sức mạnh của cả cộng đồng và làm tốt vai trò là “cầu nối” giữa Đảng với nhân dân.

Bài ảnh: PHƯƠNG LAN