Thông luồng tiêu thụ nông sản giữa An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang

09/08/2021 - 17:27

 - Chiều 9-8, UBND tỉnh An Giang phối hợp UBND các tỉnh: Đồng Tháp, Kiên Giang, TP. Cần Thơ và Tổng Công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) tổ chức họp trực tuyến về kết nối tiêu thụ lúa, nếp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn cùng chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư kết luận tại hội nghị

Tại cuộc họp, các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, TP. Cần Thơ đã thống nhất giải pháp tháo gỡ chuỗi cung ứng, sản xuất, tiêu thụ lúa trên địa bàn. Đối với nông dân, đội ngũ thu hoạch, được tạo thuận lợi thu hoạch, thăm đồng, sản xuất, có thể đi sớm, về muộn ngoài thời gian “giới nghiêm” (từ 18 giờ đến 5 giờ). Đối với công nhân ở các nhà máy lương thực, doanh nghiệp lập phải danh sách để được địa phương cấp phép đi lại, làm việc tại kho, nhà máy. Đối với các sà lan, ghe vận chuyển lúa giữa 4 tỉnh, thành phố, doanh nghiệp lập danh sách phương tiện, con người để được lưu thông giữa các tỉnh với điều kiện con người phải được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp PCR mẫu gộp). Tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ sẽ làm việc với cảng Mỹ Thới, Thốt Nốt nâng cao công suất đóng container, bốc dỡ hàng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Các tỉnh, thành phố cũng thống nhất thành lập Tổ công tác phản ứng nhanh, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp thu mua, vận chuyển lúa giữa các tỉnh, thành phố.

Các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, TP. Cần Thơ thống nhất kiến nghị Trung ương có giải pháp hỗ trợ gói tài chính cho doanh nghiệp thu mua nông sản; có chính sách mua tạm trữ lúa gạo; ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho đội ngũ tham gia chuỗi logistics lúa gạo (thương lái, tài công, công nhân bốc xếp, kho, nhà máy…).

NGÔ CHUẨN