Thông tin tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em gây đột quỵ là không chính xác

03/11/2021 - 18:45

Trên mạng xã hội gần đây xuất hiện thông tin “tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em gây đột quỵ tại chỗ xảy ra ở Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên” gây hoang mang dư luận, đặc biệt trong giai đoạn cả nước đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ dưới 18 tuổi. Đây là thông tin không chính xác.

Về công tác triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ dưới 18 tuổi, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên khẳng định, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong giai đoạn hiện nay, việc tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi chỉ được thực hiện ở các tỉnh có tỷ lệ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đạt trên 80%. Tỷ lệ này ở Thái Nguyên hiện đạt gần 60%.

Với thông tin mà mạng xã hội đăng tải, bà Phạm Thị Hương, Bác sĩ Chuyên khoa II, Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên cho biết, ngày 1-11, Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên phối hợp với Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho sinh viên của trường. Trong quá trình tiêm, một sinh viên bị sốc phản vệ sau 7 phút tiêm chủng. Toàn bộ quy trình cấp cứu đã được đội ngũ y tế chuẩn bị sẵn sàng theo quy định của Bộ Y tế nên sinh viên này đã được xử lý kịp thời và có thể nói chuyện sau 10 phút. Sinh viên này sau đó được chuyển về bệnh viện để tiếp tục theo dõi, hiện sức khỏe đã ổn định và đang chuẩn bị xuất viện.

Tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên, trao đổi với phóng viên khi đang sắp xếp đồ để ra viện, sinh viên T.S.D vui vẻ cho biết, sức khỏe của em đã ổn định, mọi sinh hoạt trở lại bình thường. Những hình ảnh và thông tin trên mạng xã hội hoàn toàn sai sự thật.

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm, tỉnh đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt thứ 13. Đến thời điểm này, tỷ lệ phản ứng thông thường sau tiêm chiếm khoảng gần 2% và tỷ lệ phản vệ độ 2 trở lên chiếm 0,009%. Đây là mức thấp so với tỷ lệ cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới. Trường hợp xảy ra với sinh viên Trường Đại học  Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên là trường hợp sốc phản vệ trên cấp độ 2 đầu tiên ở tỉnh. Tuy nhiên vì được xử lý kịp thời nên sức khỏe của sinh viên này đã hoàn toàn ổn định.

Theo THU HẰNG (TTXVN)