Thú chơi BON-SAI ngày Tết

08/02/2019 - 07:00

 - Chơi hoa kiểng ngày Tết là văn hóa độc đáo, với mong muốn năm mới sẽ mang đến nhiều tài lộc và may mắn. Thú chơi này không những hấp dẫn đối với người dân thành thị, mà còn lan về các vùng nông thôn. Những năm gần đây, cây bon-sai được nhiều người chọn lựa, bởi ưu điểm: ít tốn diện tích, giá cả phải chăng.

Thú chơi bình dân

Khi đời sống người dân được nâng cao thì việc chọn hoa, kiểng trang trí trong những ngày Tết càng được chú trọng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, các nhà vườn đã nghiên cứu và cho ra thị trường nhiều loại hoa, kiểng mới với màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Những năm gần đây, ngoài mai vàng, vạn thọ, cúc, phát tài… là các loại phổ biến, người dân còn chọn những cây bon-sai để trang trí trong dịp Tết với mong muốn mang lại may mắn, tài lộc, hạnh phúc đến cho gia đình và bản thân.

Ông Hồ An Ghem, một trong những nghệ nhân chơi bon-sai ở xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) cho biết, những năm gần đây, nhu cầu về các loại cây kiểng có giá bình dân trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng. “Chơi bon-sai có nhiều lợi thế so với trồng mai, vì có thể chơi được quanh năm, trong khi cây mai chỉ có thể chơi trong dịp Tết. Ngoài ra, cây bon-sai thường có kích thước nhỏ (dưới 50cm) nên tận dụng được tối đa không gian, phù hợp để bàn làm việc, phòng họp hay những nơi có diện tích nhỏ, phù hợp với túi tiền nên được khách ưa chuộng” - ông Ghem nói.

Để có thể tạo cây bon-sai hoàn chỉnh đòi hỏi nhiều thời gian và công chăm sóc. Từ những cây kiểng bình thường, qua đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân đã trở thành các tác phẩm nghệ thuật có giá trị kinh tế cao. Theo ông Ghem, tiêu chí để đánh giá vẻ đẹp của cây bon-sai gồm nhiều yếu tố, từ thế, chi… cho đến chậu. Tuy nhiên, để gốc và rễ có dáng đẹp, chi nhánh cân đối, tư thế đạt đến nghệ thuật hoàn hảo phải có sự tác động từ đôi bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú của người chơi. Đặc biệt, cây bon-sai càng lâu năm, giá trị càng cao, càng được khách hàng ưa thích. “Những năm gần đây, do nhu cầu chơi cây cảnh của khách đa dạng về chủng loại, nên nhiều chủ vườn cây cảnh khác cũng luôn sáng tạo, học hỏi thêm kinh nghiệm từ thực tế, trên sách báo, internet để làm phong phú hơn sản phẩm của mình. Hơn nữa, các chủ vườn còn thường xuyên trao đổi cây với nhau để đáp ứng thị hiếu của khách ở từng vùng, từng địa phương” - ông Ghem nói.

Bên cạnh các loại bon-sai có giá “bình dân”, trong dịp Tết, các chậu bon-sai cổ thụ, có dáng khủng thường dao động từ vài chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, còn có nhiều nghệ nhân tạo hình bon-sai từ các loại cây ăn trái như: khế, me, ổi… Các loại cây này khá hấp dẫn đối với người chơi. “Đối với dòng bon-sai cổ này, chủ yếu phục vụ cho các gia đình có điều kiện, mua để biếu, tặng làm quà. Hay các công ty, doanh nghiệp mua để trang trí tại nơi làm việc” - ông Ghem cho biết.

Thú chơi BON-SAI ngày Tết

Để tạo được 1 cây bon-sai đòi hỏi nhiều thời gian cũng như công chăm sóc của nghệ nhân

Món quà ý nghĩa ngày xuân

Không chỉ mang giá trị nghệ thuật, cây bon-sai với tên gọi mang những ý nghĩa đặc biệt, đem lại sự may mắn, tài lộc, sức khỏe… nên được nhiều người mua làm quà tặng cho bạn bè, người thân vô cùng ý nghĩa.

Theo ông Nguyễn Thành Được, một trong những người chơi bon-sai ở xã Hòa An (Chợ Mới), mỗi cây bon-sai đều mang ý nghĩa riêng. Một trong những loài bon-sai được nhiều người lựa chọn để trưng trong nhà ngày Tết chính là kim quýt, cầu mong may mắn và tài lộc dồi dào. Cây lộc vừng thì được cho là mang lộc đến với gia đình; hoa của cây lộc vừng màu đỏ tượng trưng cho hỷ sự (chuyện vui trong nhà), mang lại lộc, nhiều niềm vui trong gia đình. Cây nguyệt quế được ưa chuộng vì vẻ đẹp mộc mạc, hoa thơm quyến rũ và là biểu tượng của sự chiến thắng, tài lộc. Còn đối với cây cần thăng ghép của hai từ “cần cù” và “thăng tiến”, thể hiện nỗ lực không ngừng vượt qua mọi khó khăn trở ngại để vươn tới thành công trong cuộc sống và công việc...

Anh Nguyễn Minh Thuận (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho biết: “Mua cây bon-sai để làm quà trong dịp Tết vừa có tính nghệ thuật, mang nhiều ý nghĩa. Giá của mặt hàng này không cao so với nhiều loại hoa, kiểng khác được bán trong dịp Tết. Đặc biệt, các loại bon-sai nhỏ rất thích hợp để trang trí trong phòng hay trên bàn làm việc”. Theo anh Thuận, tiêu chí để lựa chọn 1 cây bon-sai đẹp là những cây có thế và dáng đứng đẹp. Thế cây vững chãi, cành lá sum suê, có cả lá, lộc, chồi; nếu có quả thì phải đủ quả chín, quả xanh… mới hội tụ đủ nét tứ quý cho một năm. Điều đó cũng biểu hiện sự an khang, thịnh vượng cho gia chủ.

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích