Thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật ở Chợ Mới

20/01/2021 - 03:49

 - Chợ Mới là huyện cù lao của tỉnh An Giang, có diện tích đất tự nhiên 36.906,07ha, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Theo thống kê năm 2019, toàn huyện có 27.355,44ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 22.452,04ha trồng lúa và rau màu, 4.903,4ha trồng cây ăn trái. Do đó, nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phục vụ sản xuất nông nghiệp là rất lớn. Theo tính toán, lượng rác thải từ bao bì BVTV trong sản xuất nông nghiệp thải ra môi trường trên địa bàn huyện mỗi năm khoảng 40 tấn.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chợ Mới cho biết, mặc dù huyện tích cực tuyên truyền vận động nhưng ở nhiều nơi, ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn hạn chế. Sau khi sử dụng thuốc BVTV, nhiều người dân vứt vỏ chai, bao bì ngay tại đồng ruộng, dưới mương nước, ao hồ. Một số người có ý thức hơn thì thu gom bao gói thuốc BVTV mang về nhà, xử lý bằng cách tiêu hủy cùng với rác thải sinh hoạt hoặc chôn lấp. Điều này gây tác hại không nhỏ đến môi trường cũng như sức khỏe con người, ảnh hưởng đến việc thực hiện tiêu chí 17 (môi trường) trong xây dựng nông thôn mới.

Ngày 28-6-2018, UBND tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch số 383/KH-UBND về việc tiếp tục nhân rộng mô hình thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tại một số xã nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm cải thiện chất lượng môi trường và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Duy trì thực hiện mô hình thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng, trong đó huyện Chợ Mới chọn 2 xã Tấn Mỹ và Mỹ Hiệp để triển khai mô hình với 142 thùng chứa rác thải với tổng kinh phí tỉnh hỗ trợ gần 440 triệu đồng. Đồng thời, tiếp tục duy trì mô hình xây dựng 6 hố thu gom rác thải thuốc BVTV tại xã Bình Phước Xuân.

Cần nhân rộng mô hình thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ môi trường sinh thái nông thôn

Kết quả trong năm 2018 sau khi phát động mô hình, toàn huyện chỉ thu gom, xử lý được 921kg vỏ bao bì thuốc BVTV, chiếm tỷ lệ 1,99% trên tổng lượng rác thải thuốc BVTV phát sinh trên địa bàn. Để tiếp tục nhân rộng mô hình thu gom rác thải từ bao gói thuốc BVTV giai đoạn 2019-2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND huyện Chợ Mới ban hành kế hoạch mở rộng địa bàn thu gom tại các xã: Mỹ An, Hội An, An Thạnh Trung và thị trấn Mỹ Luông.

Tuy nhiên, chưa thể triển khai tại 4 xã, thị trấn này do không có nguồn kinh phí. Năm 2019, tổng khối lượng rác thải từ bao gói thuốc BVTV được thu gom, xử lý là 3.262kg. Từ khi triển khai mô hình đến cuối năm 2020, toàn huyện Chợ Mới thu gom, xử lý được 4.743kg bao gói thuốc BVTV.

Tuy kết quả còn “khiêm tốn” nhưng qua triển khai cho thấy, mô hình nhận được sự đồng thuận của cộng đồng; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, Hội Nông dân, UBND huyện, thị xã, thành phố, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang. Việc sử dụng thùng chứa thay bể chứa có một số ưu điểm nhất định (linh động, thuận lợi thu gom, di dời, phù hợp với điều kiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng của tỉnh...).

Tuy nhiên, vị trí đặt các thùng chứa đa số là đường giao thông nông thôn nhỏ nên quá trình vận hành thu gom gặp nhiều khó khăn. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia nhiều khó khăn (ý thức người dân, kinh phí…). Chưa có định mức cụ thể về đơn giá và khối lượng thanh toán cho dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn tỉnh...

Thời gian tới, huyện Chợ Mới tiếp tục nhân rộng mô hình thu gom rác thải bao gói thuốc BVTV trên địa bàn các xã còn lại trong huyện. Quan trọng hơn là tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc giảm lượng thuốc BVTV sử dụng trong sản xuất nông nghiệp để vừa giảm chi phí đầu tư, vừa bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng môi trường sống.

Đẩy mạnh thực hiện các mô hình ứng dụng thuốc sinh học trong phòng trừ dịch hại trên cây trồng, thay thế một phần thuốc hóa học. Đồng thời, tiếp tục phát triển mô hình “Cùng người dân bảo vệ môi trường” kết hợp chương trình “Quản lý dịch hại tổng hợp trên lúa bằng công nghệ sinh thái”. Ngoài người dân, đối tượng cần tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường khi sử dụng thuốc BVTV là thành viên của các tổ phun xịt thuê thuốc BVTV.

HỮU HUYNH