Theo ông Sơn, Bộ đã giao quyền tự chủ cho các địa phương thực hiện việc tổ chức thi hay xét tuyển, hay kết hợp cả hai cho phù hợp với tình hình của địa phương. Qua đó, Sở GD - ĐT các địa phương sẽ tham mưu trình UBND tỉnh, thành phê duyệt kế hoạch, quyết định môn thi, hình thức thi, hệ số bài thi, điểm cộng…
Lý giải tại sao lựa chọn thi hay xét tuyển, ông Sơn cho biết, khi số lượng thí sinh muốn vào học lớp 10 lớn hơn số chỗ trường đưa ra, hoặc số chỗ ít hơn, nhưng có trường, đặc biệt là trường chuyên, nơi có nhiều số lượng thi vào, buộc phải tổ chức xét tuyển, hay thi tuyển. Tùy theo đặc điểm từng địa phương và số lượng đăng ký dự thi.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn
Ông dẫn ví dụ, địa phương tuyển nhiều số lượng thì việc xét tuyển không căng thẳng, áp lực. Nhưng càng ở những thành phố lớn có những trường chuyên, trường có uy tín thì việc tổ chức thi hay xét tuyển cũng là vấn đề lớn.
Đã là kỳ thi hay xét tuyển thì vẫn phải đảm bảo sự công bằng, tin cậy trước tiên, sau đó mới nói chuyện áp lực. Nhưng có áp lực cũng khó thay đổi. Dù thi hay xét tuyển mà giữa cung và cầu, số lượng muốn vào và số chỗ tiếp nhận khác nhau thì có thi hay xét tuyển áp lực cũng không hề giảm, mà chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác.
"Nếu tổ chức thi, thì áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi. Còn nếu dựa vào xét tuyển trên học bạ, thì áp lực sẽ giải ra các năm học", Thứ trưởng GD-ĐT phân tích.
Theo ông Sơn, việc thi 3 môn hay 4 môn giữa các địa phương không liên quan đến nhau, vì họ chỉ tuyển sinh trong một địa phương đó.
“Trong địa phương các thí sinh cùng thi vào một trường thì lúc đó chúng ta quan tâm đến độ tin cậy, công bằng. Cho nên giữa thi 3 môn hay 4 môn cũng không ảnh hưởng nhiều đến tin cậy, công bằng.
Về ý kiến nhân hệ số 2 điểm môn Văn, Toán không còn phù hợp, Thứ trưởng GD - ĐT cho hay, chương trình giáo dục phổ thông chú trọng đến việc phát triển toàn diện năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, không có nghĩa như vậy sẽ coi nhẹ các môn văn hoá, đặc biệt các môn quan trọng như toán và văn.
Bộ đã quy định, với chương trình phổ thông mới thì không còn tính điểm trung bình, không còn hệ số môn học để ghi vào học bạ.
Tuy nhiên, đối với việc tổ chức thi vào lớp 10, các trường phổ thông, địa phương phải nghiên cứu kỹ tình hình, yêu cầu của các trường. Từ đó có thể đưa ra yêu cầu môn toán và văn hệ số 2. Nếu chỉ với 3 môn toán, văn, ngoại ngữ thì việc nhân hệ số cũng có lý do vì nhiều nơi không phải em nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ như nhau.
"Do vậy chọn nhân đôi hai môn toán, văn cũng có căn cứ. Mặt khác cũng có thể xem như yêu cầu đầu vào, vì trong quá trình học phổ thông, có thể hai môn này yêu cầu kiến thức nền tảng quan trọng hơn nên phải học tốt hơn. Địa phương có thể cân nhắc việc này, đặc biệt đối với các trường chuyên", Thứ trưởng Sơn giải thích.
Theo Vietnamnet