Thủ tục hưởng chế độ thai sản mới nhất

21/02/2020 - 09:58

Những hồ sơ, thủ tục liên quan đến theo quy đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản là điều lao động nữ và lao động nam cần phải biết để không mất quyền lợi

Theo quy định tại điểm 2.2, khoản 2, điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH, hồ sơ hưởng chế độ thai sản cần chuẩn bị bao gồm: Đối với người sử dụng lao động: Danh sách đề nghị hưởng chế độ thai sản (Mẫu 01B-HSB ). Đối với người lao động (NLĐ), tùy từng trường hợp, NLĐ sẽ phải có những loại giấy tờ khác nhau.

Cụ thể: Lao động nữ khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai. Nếu điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện; Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện trong trường hợp chuyển tuyến. Nếu điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; Hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Lao động nữ sinh con. Trường hợp thông thường gồm bản sao giấy khai sinh; Hoặc trích lục khai sinh; Hoặc bản sao giấy chứng sinh.

Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi phải có bản sao giấy chứng nhận nuôi con nuôi

Trường hợp con chết sau khi sinh. Ngoài hồ sơ nêu trên còn có: Bản sao giấy chứng tử; Hoặc trích lục khai tử; Hoặc bản sao giấy báo tử.

Trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ thể hiện con chết.

Trường hợp người mẹ chết sau khi sinh con: Có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ. Trường hợp người mẹ sau khi sinh không đủ sức khỏe để chăm sóc con: Có thêm biên bản giám định y khoa của người mẹ. Trường hợp khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai: Có thêm một trong các giấy tờ: Nếu điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện việc nghỉ dưỡng thai. Nếu điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thể hiện việc nghỉ dưỡng thai. Nếu phải giám định y khoa: Biên bản giám định y khoa.

Trường hợp lao động nữ mang thai hộ sinh con hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ nhận con: Có thêm: Bản sao của bản thỏa thuận về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo; Văn bản xác nhận thời điểm giao đứa trẻ của bên nhờ mang thai hộ và bên mang thai hộ.

NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi: Bản sao giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

Lao động nam hoặc người chồng của lao động nữ mang thai hộ nghỉ việc khi vợ sinh con: Bản sao giấy chứng sinh; Hoặc bản sao giấy khai sinh; Hoặc trích lục khai sinh.

Trường hợp sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi mà giấy chứng sinh không thể hiện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện việc sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

Lao động nam hoặc người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ hưởng trợ cấp 1 lần khi vợ sinh con: Bản sao giấy chứng sinh; Hoặc bản sao giấy khai sinh; Hoặc trích lục khai sinh.

Trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

NLĐ đang bảo lưu thời gian đóng BHXH do thôi việc trước khi sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi: Hồ sơ theo quy định tại trường hợp sinh con hay nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi đã nêu. Trường hợp mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai thì có thêm giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai. Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định.

Sau khi có đủ hồ sơ nêu trên, NLĐ thực hiện theo trình tự sau: NLĐ nộp hồ sơ trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản nêu trên cho người sử dụng lao động. Trường hợp đã thôi việc trước khi sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi, NLĐ trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ sau khi tiếp nhận hồ sơ từ NLĐ hoặc người sử dụng lao động, cơ quan BHXH giải quyết và chi trả chế độ trong thời hạn: Tối đa 6 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp do người sử dụng lao động đề nghị. Tối đa 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp NLĐ, thân nhân NLĐ nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH.

Theo H.LÊ (Người lao động)