Thủ tướng chỉ đạo phải chú trọng hơn đến văn hóa

31/05/2019 - 19:47

Thủ tướng cho biết, nếu chỉ chú trọng kinh tế, không chú trọng phát triển văn hóa, đến một lúc nào đó kinh tế sẽ bị dừng lại do văn hóa tác động.

Chiều 31-5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019. Từ thực tế nghị trường Quốc hội đề cập vấn đề chú trọng hơn đến văn hóa, Thủ tướng cho biết, đây là vấn đề đã được Chính phủ đề cập nhiều lần, nhưng nhiều cấp ủy, chính quyền chưa thực sự chú trọng. Nếu chỉ chú trọng kinh tế, không chú trọng phát triển văn hóa, đến một lúc nào đó kinh tế sẽ bị dừng lại do văn hóa tác động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, các đại biểu Quốc hội có những đánh giá tích cực về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 của đất nước do Chính phủ chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, Quốc hội cũng nêu một số vấn đề cần giải quyết, do đó các bộ, ngành phải nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu, làm rõ các vấn đề, có vấn đề phải sửa chữa để phục vụ người dân tốt hơn

“Qua thảo luận Quốc hội thấy các đại biểu đặt vấn đề tiếp tục phát triển bền vững ở Việt Nam, hài hòa giữa kinh tế và văn hóa. Chúng ta đã nói vấn đề này từ rất lâu, nhưng phiên họp này của Quốc hội càng cho thấy rất rõ phải chú trọng văn hóa hơn. Nếu chỉ chú trọng kinh tế, không chú trọng phát triển văn hóa, đến một lúc nào đó kinh tế sẽ bị dừng lại do văn hóa tác động. Đó là vấn đề đạo đức, phẩm chất, môi trường sống, những quan hệ xã hội khác... Chúng ta nói tam giác kinh tế-xã hội-môi trường thì kinh tế phát triển tốt, môi trường được chú trọng, nhưng rõ ràng văn hóa là vấn đề chưa được chú trọng tập trung cao của hệ thống cấp ủy chính quyền, nhất là đạo đức lối sống có nhiều vấn đề bất cập”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá những công việc của tháng 5, Thủ tướng cho rằng, công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2019 thực hiện tốt, giúp Đại lễ rất thành công với sự tham dự của khoảng 20 nghìn đại biểu quốc tế, trong đó nhiều nguyên thủ các nước dự và đánh giá tốt về công tác tổ chức. Chính phủ cũng đã chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ kỳ họp Quốc hội đang diễn ra với trách nhiệm cao. Một số lĩnh vực đạt kết quả tích cực như thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đăng ký doanh nghiệp mới, công tác đối ngoại...

Thủ tướng cũng cho biết, các tổ chức quốc tế vẫn xếp Việt Nam vào nhóm “sáng nhất” trong số các nước đang phát triển. Trong đó Standard Chartered dự báo Việt Nam nằm trong nhóm 7 nền kinh tế có tăng trưởng 7% tới năm 2030. Tổ chức xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch nâng triển vọng kinh tế Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực". Các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế nâng hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam từ BB- lên BB...

Tuy vậy, Thủ tướng chỉ ra tồn tại trong việc phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Nhấn mạnh đây là vấn đề trầm trọng và còn sự chủ quan của các ngành, địa phương, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện quyết liệt chỉ đạo theo Chỉ thị của Ban Bí thư và Chỉ đạo của Chính phủ. Bởi nếu giảm 30% tổng đàn lợn thì tăng trưởng nông nghiệp sẽ là 0%.

Thủ tướng cũng lưu ý các bộ ngành về việc hàng hóa dư thừa từ các nước có thể vào thị trường Việt Nam. Một số lĩnh vực tăng trưởng chậm lại, nhập siêu khá lớn trong tháng 5.

Về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng chỉ đạo, vốn đầu tư công chưa được cải thiện trong giải ngân. Nhiều bộ, nhiều đơn vị nói miệng thôi, còn đều giảm hơn cùng kỳ trong giải ngân. “Một số danh mục công trình tiến độ khởi công làm thủ tục chậm trễ. Bây giờ tháng 6 rồi mà tình hình giải ngân như thế này thì gay go. Nhân đây tôi muốn nói, cái gì không cấm, tư nhân làm được thì tạo điều kiện cho tư nhân làm. Còn nhà nước chưa làm thủ tục được thì lấy tiền làm việc khác. Có cả vấn đề danh mục đầu tư nhưng cũng khổng chỉ chuyện danh mục không. Tất nhiên về vấn đề này Chính phủ đã trình Quốc hội dự án sửa Luật Đầu tư công”.

Thủ tướng cũng lưu ý tình trạng rác thải nhựa hiện nay, trong đó có rác thải nhựa Việt Nam, không để Việt Nam trở thành nơi chứa chất thải nhựa đại dương lớn. Thủ tướng cũng biểu dương một số địa phương như Hà Nội và Thừa Thiên Huế đã hưởng ứng chủ trương này và phát động một số chương trình về không sử dụng túi nilon, hạn chế rác thải nhựa.

Để giải quyết nhiệm vụ tháng 6 và những tháng còn lại của năm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải đánh giá đúng tình hình trong và ngoài nước. Trong đó, dự báo tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu tiếp tục sụt giảm và ở mức thấp nhất từ năm 2010 trở lại đây. Trong quý I/2019, thương mại toàn cầu chỉ tăng 0,75%. Chỉ số thương mại hàng hóa thế giới ở mức 96,3, thấp nhất kể từ năm 2010.

Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại tiếp tục khó lường và tiếp tục kéo dài. OECD nhận định, xung đột thương mại Mỹ-Trung kéo dài, Mỹ áp thuế 25% toàn bộ hàng hóa của Trung Quốc thì GDP của Mỹ giảm 0,6%, GDP Trung Quốc có thể giảm 0,8% và thương mại toàn cầu giảm 1% và GDP giảm ít nhất 0,4%...  

Đánh giá những yếu tố này sẽ tác động đến việc thực hiện các nhiệm vụ trong nước, Thủ tướng cho rằng, trong công tác chỉ đạo điều hành phải tỉnh táo, quyết liệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó là tập trung hơn vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hàm lượng chất xám hay giá trị gia tăng cao.

Theo chương trình, phiên họp sẽ đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ, tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng; tình hình thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh.

Tại phiên họp, văn phòng Chính phủ cũng trình bày báo cáo về tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết và Chương trình công tác 5 tháng đầu năm; trình bày dự thảo các Nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; trình bày đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; việc thí điểm mở rộng quyền tự chủ của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh./.

Theo VŨ DŨNG (VOV)