Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp cũng phải thích ứng an toàn với dịch bệnh

26/09/2021 - 10:17

 - Sáng 26-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang chủ trì hội nghị tại điểm cầu An Giang. Cùng dự có Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Đinh Thị Việt Huỳnh; đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn An Giang...

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang chủ trì hội nghị tại điểm cầu An Giang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trân trọng ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, nhà nước luôn đồng hành, lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Với nỗ lực, quyết tâm cao, các cấp chính quyền đang từng bước kiểm soát dịch bệnh, cố gắng xây dựng trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, với tính chất lây lan nhanh, nòng độ virus cao, thời gian kéo dài của biến chủng Delta, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp không được chủ quan. Trong hoàn cảnh càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, đồng lòng vượt qua thách thức. Các cấp chính quyền, các doanh nghiệp cần tìm giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả để vừa phòng, chống dịch bệnh thành công, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Với quyết tâm cao và kinh nghiệm chống dịch 2 năm qua, tham khảo mô hình thành công của các nước trên thể giới, Việt Nam sẽ sớm đạt được 2 mục tiêu này.

Theo đánh giá chung, do tác động dịch bệnh COVID-19, sản xuất- kinh doanh của doanh nghiệp thuộc nhiều ngành kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện nay, chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam còn hoạt động nhờ đảm bảo được điều kiện “3 tại chỗ”.

Tuy nhiên, doanh nghiệp rất khó khăn để duy trì sản xuất vì chi phí tăng vọt, chỉ có thể huy động 30-50% số lượng lao động, công suất sản xuất trung bình đã giảm chỉ còn 40-50% so trước đây. Với các doanh nghiệp xuất khẩu và sử dụng nhiều lao động, chỉ có từ 15-20% nhà máy sản xuất cầm chừng được theo “3 tại chỗ”, còn lại đến 80-85% số nhà máy phải ngừng sản xuất. Trong 8 tháng của năm 2021, số doanh nghiệp thành lập mới ít hơn số doanh nghiệp rút khỏi thị trường…

NGÔ CHUẨN