Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính họp khẩn với 6 tỉnh biên giới Tây Nam về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

09/05/2021 - 15:09

 - Ngày 9-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã họp trực tuyến khẩn cấp tại điểm cầu UBND tỉnh An Giang với Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch bệnh COVID-19, một số bộ, ngành và lãnh đạo 6 tỉnh biên giới phía Tây Nam, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Bình Phước, Long An, Kiên Giang, Tây Ninh.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương 6 tỉnh biên giới khu vực Tây Nam Bộ đã  nỗ lực, tích cực phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Đặc biệt, các lực lượng tuyến đầu chống dịch, như: y tế, bộ đội, công an, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể đã ngày đêm căng mình phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh, nước ta đang kiểm soát được dịch bệnh, nhưng dịch đang có nguy cơ bùng phát rất cao và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, nguyên nhân do đa nguồn lây, virus chủng mới và do sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; hệ thống chính trị chưa vào cuộc mạnh mẽ, nhất là người đứng đầu. Mặt khác, áp lực dịch bệnh ở nhiều nước xung quanh, trên thế giới rất lớn, đường biên giới Việt Nam với các nước dài, nhiều đường mòn, lối mở, thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh trái phép dẫn đến dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào nước ta. Trong 10 ngày qua, cả nước đã ghi nhận 257 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng và tình hình dịch bệnh đang phức tạp tại Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh…; có nguy cơ cao ở Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành cần xây dựng các kế hoạch đảm bảo sát với thực tế trên tinh thần tấn công thần tốc, “Chống dịch như chống giặc”; chuyển từ phòng ngự sang tấn công, trong đó tấn công là chính, thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, thành công; tuyệt đối không được chủ quan lơ là. Các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và cần có giải pháp ngăn chặn phù hợp, hiệu quả. Thần tốc quyết liệt tích cực hơn để đạt “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc  hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Phát hiện sớm nhất truy vết, cách ly thật nhanh, giải quyết dứt điểm các ổ dịch, điều trị tích cực, không để phát sinh ổ dịch mới; tổ chức thực hiện tốt mục tiêu kép. Các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới… Đồng thời, kêu gọi toàn dân không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch; các ngành, các cấp bản lĩnh thông minh, sáng tạo phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vì sức khỏe, lợi ích của chính mình, gia đình mình và vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU