Thủ tướng: Chống bệnh thành tích trong thi đua, khen thưởng

15/07/2020 - 14:34

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khắc phục tình trạng tổ chức các đại hội thi đua hình thức, tốn kém, chống bệnh thành tích trong thi đua, khen thưởng.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng-Thi đua khen thưởng Trung ương phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Sáng 15-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương chủ trì họp Hội đồng, đánh giá công tác thi đua khen thưởng nửa đầu năm nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình hình 6 tháng đầu năm 2020 rất đặc biệt, cần đánh giá toàn diện để thấy được sự cố gắng của hệ thống chính trị trong phong trào thi đua yêu nước.

Thủ tướng nêu bối cảnh nửa đầu năm nay, đại dịch COVID-19 diễn ra nghiêm trọng trên toàn cầu, làm cho thế giới chao đảo, ảnh hưởng lớn đến Việt Nam; vấn đề căng thẳng chính trị trong khu vực và thế giới; Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc…

Mặc dù đối diện nhiều thách thức, khó khăn trong 6 tháng đầu năm, nhưng đất nước vẫn đạt một số kết quả, chuyển biến đáng mừng, đã chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành công. Việt Nam có trạng thái bình thường mới, chi phí thấp, không có ca tử vong và thực hiện mục tiêu kép.

"Nhiều hình ảnh cảm động, nhân văn, những tấm gương đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ người chiến sỹ lực lượng vũ trang đến người dân, người già đến trẻ nhỏ đều có tấm lòng đối với đất nước trong lúc khó khăn, bệnh tật diễn ra." Toàn dân đã hưởng ứng mạnh mẽ trước lời kêu gọi của Đảng, của Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc.

Thủ tướng cho rằng đó chính là tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc trong lúc xảy ra nhiều sự kiện, nhất là dịch bệnh. Do đó, điều quan trọng cần tổng kết là niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Trong công tác thi đua khen thưởng, Hội đồng đã làm kịp thời, tích cực, chủ động, trong đó có chuẩn bị cho Hội nghị thi đua khen thưởng toàn quốc. Nhiều bộ, ngành, địa phương tổ chức phong trào thiết thực, sáng tạo, tập trung giải quyết một số khâu yếu, nhất là tuyên truyền người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến.

Nêu một số tồn tại, bất cập của công tác thi đua khen thưởng nửa đầu năm, Thủ tướng chỉ đạo không khoán trắng cho Hội đồng thi đua, khen thưởng ở các địa phương và các ngành mà phải có sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống chính trị đối với công tác này.

Thủ tướng yêu cầu khắc phục tình trạng tổ chức các đại hội thi đua hình thức, tốn kém, chống bệnh thành tích trong thi đua, khen thưởng.

Thủ tướng viện dẫn vừa qua, từ khủng hoảng y tế dẫn đến khủng hoảng về kinh tế; từ khủng hoảng về kinh tế diễn ra khủng hoảng xã hội, trong đó có tình trạng thất nghiệp, suy thoái kinh tế ở nhiều nước. Do đó, Thủ tướng yêu cầu trong phong trào thi đua, phát động quần chúng không được chủ quan. Kiên quyết không để dịch bệnh quay trở lại, đây là trách nhiệm rất lớn của hệ thống chính trị, các cấp, ngành. Thứ hai là cố gắng không được để đứt gãy nền kinh tế, giải quyết việc làm, đảm bảo tăng trưởng cần thiết để phát triển đất nước. Hai yêu cầu này đặt ra song trùng với nhau.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng tán thành với đề xuất của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc phát động một số phong trào như toàn dân tiết kiệm, dành nguồn lực phát triển kinh tế, khắc phục khó khăn.

Thủ tướng nhấn mạnh phát triển doanh nghiệp, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội là vấn đề rất lớn đặt ra mà Hội đồng cần bám sát để triển khai các hoạt động, phong trào bằng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể.

Theo QV (TTXVN/Vietnam+)