Thủ tướng Phạm Minh Chính sắp công du Mỹ

14/09/2023 - 19:41

Chuyến công tác đến Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra ngay sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm cụ thể hóa những kết quả của chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 14-9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng thông báo Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ), kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ, thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Brazil Lula de Silva, từ ngày 17 đến 26-9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11-9-2023 tại trụ sở Chính phủ. Ảnh: Hoàng Triều

Thời gian qua, Việt Nam tham gia tích cực có trách nhiệm, đóng góp hiệu quả, thực chất vào các hoạt động của LHQ. Phiên thảo luận chung cấp cao lần thứ 78 lần này có tên gọi: Xây dựng lại lòng tin và thúc đẩy đoàn kết toàn cầu, tăng cường hành động vì chương trình nghị sự 2030 và và các mục tiêu thúc đẩy bền vững, hướng tới hòa bình, thịnh vượng, tiến bộ và bền vững cho tất cả mọi người.

Dự kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự và phát biểu tại phiên thảo luận chung cấp cao, hội nghị thượng đỉnh Tham vọng khí hậu, Hội nghị cấp cao về sẵn sàng ứng phó và phòng chống đại dịch, hội kiến Tổng Thư ký LHQ và Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, có tiếp xúc song phương với lãnh đạo cấp cao các nước và các tổ chức quốc tế.

Lãnh đạo một số bộ ngành sẽ dự các hội nghị, cuộc họp chuyên ngành của kỳ họp cấp cao lần này.

Cũng trong chuyến công du, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có một số hoạt động song phương tại Mỹ.

Người phát ngôn cho biết quan hệ Việt - Mỹ có những bước phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực song phương, khu vực và quốc tế. Hai bên vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden từ ngày 10 tới 11-9-2023 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chuyến công tác đến Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra ngay sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm cụ thể hóa những kết quả của chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Joe Biden.

Tại Mỹ, Thủ tướng dự kiến có các cuộc gặp gỡ, hội kiến lãnh đạo chính quyền, Quốc hội Mỹ. Thủ tướng cũng có một số hoạt động liên quan đến kinh tế - thương mại giữa hai nước và dự một số hoạt động đối ngoại khác.

Theo Người phát ngôn, Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững đã đề ra những phương hướng lớn cho hợp tác 10 năm và xa hơn nữa, bao trùm trên 10 lĩnh vực trụ cột trên bình diện song phương, các vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư.

Để triển khai khuôn khổ Đối tác Chiến lược toàn diện, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, trong đó có TP Hà Nội, để làm việc với các địa phương của Mỹ, cụ thể hóa những nội dung trong Tuyên bố chung, tận dụng những khuôn khổ, cơ chế sẵn có như Hiệp định khung về thương mại đầu tư (TIFA), và những khuôn khổ, cơ chế sẽ thiết lập trong thời gian tới, đặc biệt là những trọng tâm, đột phá về thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo cơ chế hợp tác hiệu quả cho đầu tư kinh doanh thuận lợi, tạo cơ hội cho người dân và doanh nghiệp của hai nước.

Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kết nối, tìm hiểu cơ hội hợp tác, kinh doanh đầu tư với các đối tác Mỹ, để đem lại lợi ích và thịnh vượng chung cho cả hai bên. Quá trình này đòi hỏi nỗ lực lớn của cả hai bên.

Sau khi hoàn thành các hoạt động tại Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Brazil.

Quan hệ Việt Nam - Brazil thời gian qua tiếp tục phát triển hết sức tích cực. Brazil hiện là đối tác kinh tế thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Mỹ Latinh. Kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 6,78 tỉ USD, tăng 66%. Các lĩnh vực như nông nghiệp, khoa học kỹ thuật, văn hóa, thể thao, quốc phòng được hai bên quan tâm thúc đẩy. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng sẽ hội đàm với Tổng thống Lula de Silva, gặp lãnh đạo Quốc hội Brazil và có một số hoạt động quan trọng khác.

Theo DƯƠNG NGỌC (Người lao động)