Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên bang Nga

03/12/2021 - 13:40

Trong hai ngày 1 và 2-12, theo giờ địa phương, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với 3 đối tác phía Nga để thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng Khoa học và Giáo dục đại học Nga Falkov Valery Nhikolaevich, Tổng giám đốc Cơ quan hợp tác Liên bang Nga Primakov Evgheny Alecsandrovich và Hiệu trưởng Trường đại học Hàng không Moscow - Giáo sư, Viện sĩ Pogosyan Mikhail Aslanovich. Các hoạt động này được thực hiện để nâng tầm hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên bang Nga tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong tình hình mới.

Ngày 1/12, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Falkov Valery Nhikolaevich, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cảm ơn phía Nga đã tiếp nhận và tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh Việt Nam trong quá trình học tập và sinh sống tại Liên bang Nga.

Bộ trưởng đề nghị phía Nga: sớm gia hạn Hiệp định xử lý nợ để có thể tiếp tục cử du học sinh sang học tập tại Liên bang Nga; tạo điều kiện để các du học sinh được vào học tại các cơ sở đào tạo có chất lượng cao, vị trí địa lý, khí hậu thuận lợi; xem xét tiếp nhận các du học sinh vào học các chương trình bằng tiếng Anh; đề nghị phía Nga sớm có kế hoạch tổ chức Diễn đàn Hiệu trưởng lần 2 tại Liên bang Nga; tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục đại học hai bên thúc đẩy hợp tác song phương: xây dựng chương trình liên kết đào tạo, hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ cao, vật liệu mới phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và an ninh-quốc phòng; đề nghị phía Nga thúc đẩy việc nâng cấp Phân viện thành Trung tâm ngôn ngữ Nga của khu vực Đông Nam Á.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi làm việc với các đối tác nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Bộ trưởng Falkov Valery Nhikolaevich cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã dành thời gian đến thăm, làm việc và đồng ý với các đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn. Bộ trưởng cho biết sẽ chỉ đạo để các đầu mối của 2 Bộ làm việc chặt chẽ và khẳng định sẽ thúc đẩy để các đề xuất của phía Việt Nam sớm được thực hiện.

Cùng ngày, tại buổi làm việc với Tổng giám đốc Cơ quan hợp tác Liên bang Nga Primakov Evgheny Alecsandrovich, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cảm ơn phía Nga đã tăng số lượng học bổng cho sinh viên Việt Nam năm 2021 lên 1.000 suất.

Bộ trưởng cũng đề nghị: xem xét cấp học bổng cho du học sinh đi học các chương trình bằng tiếng Anh; hai bên xem xét khả năng xây dựng thí điểm một số khoa hoặc phân hiệu trường đại học của Liên bang Nga tại Việt Nam; xem xét cung cấp học bổng cho các học sinh năng khiếu trong lĩnh vực nghệ thuật sang học tại các trường phổ thông và sau đó tiếp tục học đại học tại Liên bang Nga; đề nghị phía Nga hỗ trợ cho việc dạy tiếng Nga tại Việt Nam: tài liệu, giáo trình, bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên…; đề nghị ủng hộ việc nâng cấp Phân viện Puskin thành Trung tâm tiếng Nga của khu vực Đông Nam Á.

Đáp lời Bộ trưởng, Ngài Tổng giám đốc Primakov Evgheny Alecsandrovich ủng hộ và cho biết hầu hết các đề xuất của phía Việt Nam có thể thực hiện ngay. Một số đề xuất cần phải xin ý kiến Chính phủ và các cơ quan khác, tuy nhiên Cơ quan hợp tác Liên bang Nga thì luôn ủng hộ.

Tại buổi làm việc với Hiệu trưởng Trường đại học Hàng không Moscow - Giáo sư, Viện sĩ Pogosyan Mikhail Aslanovich, ngày 2/12, Bộ trưởng đã nghe lãnh đạo nhà trường báo cáo về lịch sử thành lập và phát triển của trường, tình hình hợp tác quốc tế với các đối tác, trong đó có Việt Nam. Số sinh viên Việt Nam tại trường là 115 trên tổng số gần 2.000 sinh viên quốc tế, đứng thứ 3 trong số 80 nước. Trường hàng không hiện có nhiều lĩnh vực mạnh như hàng không vũ trụ, vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo, công nghệ nano, vật thể bay không người lái, thiết bị viễn thám.

Bộ trưởng đã đề nghị: Nhà trường tích cực hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam để thực hiện các chương trình liên kết đào tạo, đào tạo bằng tiếng Anh cho sinh viên Việt Nam; xem xét mở chi nhánh của trường tại Việt Nam; xem xét hợp tác với các các trường đào tạo hàng không của Việt Nam để đào tạo và nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên, kỹ thuật viên; hỗ trợ xây dựng phòng thí nghiệm…

Ngài Hiệu trưởng cảm ơn và đánh giá cao các đề nghị của Bộ trưởng về các gợi ý hợp tác. Nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ với đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo để triển khai cụ thể.

Tại các buổi làm việc trên, Bộ  trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có lời mời các đối tác đến thăm và làm việc tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Các đối tác vui vẻ nhận lời và cam kết tích cực triển khai các nội dung đã trao đổi tại buổi làm việc.

Theo TUẤN ANH (Báo Nhân Dân)