Thực hiện nghiêm quản lý cách ly tại nhà

23/06/2021 - 03:42

 - Hiện nay, người từ các tỉnh, thành phố có dịch về địa bàn An Giang với số lượng ngày càng nhiều, làm tăng nguy cơ phát tán dịch bệnh trong cộng đồng. Ngoài vai trò giám sát, quản lý của ngành chức năng thì quan trọng vẫn là ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định về cách ly để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của công dân và người thân trong gia đình.

Lực lượng chức năng đến kiểm tra, theo dõi sức khỏe các trường hợp đang cách ly tại nhà

Vì an toàn cộng đồng

Đối với trường hợp người về địa phương, sau khi khai báo y tế nếu thuộc diện cách ly tại nhà thì chính quyền địa phương sẽ ra quyết định cách ly. Việc thực hiện cách ly tại nhà tốt hay không còn phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm với cộng đồng của các thành viên trong gia đình. Thời gian qua, theo phản ánh từ lực lượng chức năng ở các địa phương, vẫn còn một số trường hợp chưa thực hiện nghiêm các quy định. Có trường hợp trở về địa phương nhưng không khẩn trương thực hiện khai báo y tế mà… “ngủ một giấc đến sáng” mới đến trạm y tế trình báo. Có trường hợp vì sợ cách ly 14 ngày ảnh hưởng công việc nên khai báo không trung thực, khiến lực lượng chức năng phải đến nhà làm việc nhiều lần; có trường hợp đang cách ly tại nhà nhưng vẫn gặp người bên ngoài, đi chợ vô tư…

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ở cấp xã và ấp hiện nay đều đã thành lập tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng và hoạt động thường xuyên. “Thành viên trong tổ là cán bộ Ban Nhân dân ấp, tổ trưởng hoặc phó tổ tự quản. Chúng tôi đến từng hộ gia đình có thân nhân đi làm ăn xa, có con em đang học ở ngoài tỉnh để nhắc nhở, tuyên truyền, vận động nếu người thân về địa phương thì thực hiện khai báo y tế trước khi về nhà.

Đối với những trường hợp về từ vùng dịch, các thành viên trong tổ sẽ phối hợp Trạm Y tế, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của xã thực hiện việc giám sát, kiểm tra sức khỏe hàng ngày” - ông Đỗ Thanh Nhân (Tổ trưởng Tổ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cộng đồng ấp Bình Đông 2, xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) thông tin.

Không riêng tổ cộng đồng, thời gian qua, các thành viên Ban Nhân dân ấp đều đến từng hộ dân để thông tin về tình hình dịch bệnh, tuyên truyền việc đeo khẩu trang, thực hiện thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Qua đó, người dân có ý thức phòng, chống dịch bệnh rất tốt.

Bên cạnh tuân thủ bảo vệ sức khỏe cá nhân, họ còn có trách nhiệm với cộng đồng, khi phát hiện trong địa bàn dân cư có người trở về liền lập tức thông báo hoặc xác nhận lại với tổ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cộng đồng để chắc chắn rằng người đó đã khai báo y tế. Tận dụng mối quan hệ chòm xóm, nhân dân nắm lịch trình và cung cấp thêm cho lực lượng chức năng, nếu cá nhân chưa hợp tác tích cực. Nhờ ý thức tích cực từ số đông vì lợi ích chung đã góp phần hạn chế những trường hợp chưa thực hiện tốt.

Siết chặt quản lý

Những người được cho cách ly tại nhà là những trường hợp nguy cơ thấp, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Dù được quản lý chặt chẽ đến đâu, thì trách nhiệm và ý thức tuân thủ của mỗi cá nhân phải được đặt lên hàng đầu mới phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả.

“Theo quy định, người cách ly tại nhà phải mang khẩu trang, không tiếp xúc với người nhà trong các sinh hoạt, nhưng thực tế vẫn có trường hợp người đang cách ly và người thân không thực hiện. Chúng tôi không thể theo sát sinh hoạt của các cá nhân để quản hết những chuyện này. Với những trường hợp chưa chấp hành nghiêm, lực lượng chức năng tiếp tục đến tuyên truyền, vận động và nhắc nhở sẽ áp dụng xử phạt nếu cá nhân không tuân thủ theo quy định” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Thành (huyện Phú Tân) Lý Thị Lệ Hằng chia sẻ.

Nhằm đảm bảo việc tuân thủ các quy định về tổ chức cách ly tại nhà và nơi lưu trú, UBND tỉnh vừa chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành quyết định cách ly tập trung và cách ly tại nhà đối với các đối tượng đi về từ vùng dịch theo quy định. Theo đó, yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát từng hộ gia đình trên địa bàn, các trường hợp đi về từ vùng dịch (theo thông báo của Bộ Y tế và Sở Y tế hàng ngày).

Đồng thời, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, lập danh sách quản lý, phân loại các trường hợp thuộc diện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe. Chủ tịch UBND các huyện phải thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương và chịu trách nhiệm khi để lọt trường hợp nguy cơ ra cộng đồng, gây bùng phát dịch bệnh trong tỉnh.

Ngày 15-6, BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh có Công văn số 1584/CV-BCĐ, về việc danh sách vùng dịch và tăng cường quản lý cách ly tại nhà, đề nghị BCĐ huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo các địa phương tham khảo danh sách vùng dịch được cập nhật hàng ngày trên Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (theo đường link https://cdcangiang.vn) để áp dụng biện pháp cách ly phù hợp. BCĐ cấp huyện chỉ đạo BCĐ cấp xã tăng cường công tác rà soát, phát hiện sớm tất cả người về từ vùng dịch để tổ chức cách ly tại nhà; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện cách ly tại nhà; tuyên truyền hướng dẫn tự cách ly y tế tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế (không được đi ra khỏi nhà; không tiếp xúc và tụ tập ăn uống cùng người nhà...); kịp thời phát hiện những trường hợp không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

MỸ HẠNH

Dịch bệnh đang có nguy cơ cao lây lan trong cộng đồng do nhiều tỉnh, thành phố tiếp tục xuất hiện các ca bệnh mới với diễn biến ngày càng phức tạp. Do đó, đòi hỏi mỗi người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm “Chống dịch như chống giặc”, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ mình và những người xung quanh trước đại dịch COVID-19.