Thực tại và triển vọng Việt Nam trong con mắt bạn bè Italy

04/04/2023 - 18:41

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, cuộc hội thảo với chủ đề “Đất nước Việt Nam: Thực tại và triển vọng” do Đảng Cộng sản Italy (PCI) và Hội Hữu nghị Italy – Việt Nam phối hợp tổ chức đã diễn ra tại thành phố Milan, miền Bắc Italy vào ngày 2/4 vừa qua.

Đại sứ Dương Hải Hưng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Trường Dụy - Thanh Hải/PV TTXVN tại Italy

Tham dự hội thảo có Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Italy Mauro Alboresi, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng, Chủ tịch Hội hữu nghị Italy - Việt Nam vùng Veneto Renato Darsiè cùng nhiều đảng viên Đảng Cộng sản Italy và đông đảo bạn bè Italy quan tâm, yêu quý Việt Nam. 

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh sau 37 năm Đổi mới (1986), tiềm lực và vị thế của Việt Nam đã được nâng lên một tầm cao mới với những những thành tựu hết sức đáng tự hào. Quy mô, trình độ nền kinh tế không ngừng được mở rộng, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Việt Nam đã chủ động hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, trên nhiều cấp độ, đa dạng về hình thức, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, gắn kết hài hòa với phát triển văn hóa, xây dựng con người, tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường. 

Định hướng đến năm 2030, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện toàn diện, đồng bộ thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy đầu tư, sản xuất kinh doanh; tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài; chủ động thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu; quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên; bảo đảm chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái; xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường; tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả. 

Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh thế giới đã trải qua nhiều biến động to lớn trong 50 năm qua, song quan hệ Việt Nam - Italy vẫn phát triển tích cực, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Bày tỏ trân trọng tình cảm tốt đẹp của nhân dân Italy dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, Đại sứ Dương Hải Hưng đánh giá cao ý nghĩa của buổi hội thảo, một trong những hoạt động quan trọng nhằm giới thiệu đến bạn bè Italy hình ảnh đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định, phát triển năng động, giàu bản sắc văn hóa và nhiều tiềm năng, có nhiều điểm tương đồng với Italy, là điểm đến hấp dẫn về đầu tư và thương mại. 

Đại sứ Dương Hải Hưng trao quà lưu niệm cho Tổng Bí thư PCI Mauro Alboresi. Ảnh: Trường Dụy - Thanh Hải/PV TTXVN tại Italy

Ngoài phát biểu của Đại sứ Dương Hải Hưng, những người tham dự hội thảo cũng rất quan tâm đến tham luận về sự phát triển của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh của ông Francesco Maringiò, phụ trách đối ngoại của Đảng Cộng sản Italy, với những đánh giá của chính đảng viên cộng sản Italy về một mô hình phát triển được công nhận là thành công trong việc nâng cao tiềm lực và vị thế của đất nước, cũng như cải thiện đời sống của nhân dân.

Trong khi đó, tham luận của ông Renato Darsiè lại tập trung về vai trò của Hội Hữu nghị Italy - Việt Nam trong việc tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Các chi hội hữu nghị có thể đóng góp thiết thực cho việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa người dân hai nước, như cung cấp các thông tin về đất nước và con người Việt Nam cho những người dân cũng như doanh nghiệp Italy muốn tìm hiểu, phối hợp với Đại sứ quán Italy tại Việt Nam, cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Italy để thực hiện các sáng kiến, ví dụ như tham gia tổ chức tuần Văn hóa Việt Nam tại thành phố Venice vào tháng 6 tới, với nhiều hoạt động đa dạng nhân kỷ niệm 50 quan hệ Italy - Việt Nam.

Tại cuộc hội thảo, các đại biểu cùng nhau ôn lại quá trình lịch sử đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để giành lại độc lập dân tộc và thống nhất Tổ quốc. Trong đó, các tầng lớp nhân dân Italy, bao gồm nhiều thành viên nòng cốt của Đảng Cộng sản Italy và Hội Hữu nghị Italy - Việt Nam ngày nay, đã sớm thể hiện tinh thần đoàn kết, tích cực ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam. Nêu bật những thành tựu đạt được trong thời kỳ đổi mới, các tham luận tại hội thảo bày tỏ niềm tin vững chắc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả, thành công những mục tiêu, định hướng đặt ra trong thời gian tới.

Theo TTXVN