Thương mại, dịch vụ tiếp tục duy trì tăng trưởng

07/10/2020 - 06:23

 - Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp trong và ngoài nước, nhưng với sự chung tay của các cấp, ngành, sự nỗ lực phấn đấu trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nên tình hình thương mại, dịch vụ của tỉnh vẫn có bước tăng trưởng ổn định, góp phần hoàn thành kế hoạch năm 2020.

Thị trường ổn định, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân

Duy trì tăng trưởng

Phó Giám đốc Sở Công thương An Giang Đoàn Minh Triết cho biết, 9 tháng qua, thị trường hàng hóa trong tỉnh được các doanh nghiệp (DN) cung ứng dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, biến động giá cục bộ trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Ngoài ra, do kiểm soát tốt tình hình nên trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra dịch bệnh, nguồn hàng, sức mua, giá cả của các mặt hàng thiết yếu tại các chợ, cửa hàng tiện ích, siêu thị, trung tâm thương mại tương đối ổn định. Hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm đã và đang mang lại nhiều kết quả nổi bật, quy mô và tính chất từng bước được nâng lên...

Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 xảy ra đã có những tác động không nhỏ đến lĩnh vực du lịch, hoạt động bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, theo đánh giá chung, các lĩnh vực này tuy có tăng so cùng kỳ nhưng không đạt kế hoạch đề ra. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng của năm 2020 ước đạt 92.680 tỷ đồng, tăng 2,53% so cùng kỳ, đạt 65,13% so kế hoạch cả năm.

Tình hình xuất, nhập khẩu hàng hóa bị ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19. Xuất khẩu một số mặt hàng tăng trưởng chậm, nhất là thủy sản. Riêng mặt hàng gạo có cơ hội xuất khẩu nhiều hơn do nhu cầu thị trường thế giới gia tăng, đặc biệt nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ tháng 8-2020 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong nước xuất khẩu, nhiều đơn hàng gạo đã và chuẩn bị xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu (EU).

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 9 tháng ước đạt 801,81 triệu USD, tăng 3,75% so cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 681,20 triệu USD, tăng 3,42% so cùng kỳ, đạt 73,24% so kế hoạch. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 123,62 triệu USD, tăng 5,66% so cùng kỳ, đạt 68,67% so kế hoạch. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 1,4 tỷ USD, giảm 5% so cùng kỳ năm 2019.

Hỗ trợ doanh nghiệp, bình ổn thị trường

Theo ông Đoàn Minh Triết, có được sự tăng trưởng trên là nhờ ngành công thương đã chủ động triển khai các hoạt động hỗ trợ như: gắn kết các DN thực hiện các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm tiềm năng và các sản phẩm OCOP của tỉnh. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua các trung tâm mua sắm trên địa bàn; triển khai các hoạt động bình ổn thị trường…

Đối với hoạt động xuất, nhập khẩu, Sở Công thương đã kết nối với các tham tán Việt Nam tại nước ngoài để giới thiệu thông tin của DN xuất khẩu của tỉnh đến DN nhập khẩu của nước sở tại. Đồng thời, cập nhật thông tin về tình hình thị trường, chính sách nhập khẩu của các nước đến các DN xuất khẩu, tình hình hoạt động của các cửa khẩu tại các tỉnh biên giới giáp Trung Quốc để DN xây dựng kế hoạch sản xuất và vận chuyển hàng hóa phù hợp…

Từ nay đến cuối năm 2020, Sở Công thương sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động bình ổn thị trường, hỗ trợ hoạt động sản xuất - kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, liên kết tiêu thụ sản phẩm; hoạt động xuất, nhập khẩu... Bên cạnh đó, theo dõi sát diễn biến thị trường, cung - cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Đặc biệt, nghiên cứu phát triển thêm các kênh thương mại mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng thương mại điện tử để tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường mạng. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền các hiệp định thương mại mà Việt Nam là thành viên, như: Hiệp định CPTPP, EVFTA… để DN nắm bắt cũng như có kế hoạch xúc tiến thương mại, các hoạt động sản xuất - kinh doanh phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Cuối năm là thời điểm các DN đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh kết hợp nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng... góp phần sôi động thị trường trong tỉnh, do đó, các chỉ tiêu phát triển ngành công thương 2020 dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng so cùng kỳ.

ĐÌNH ĐỨC

 

Liên kết hữu ích