Thưởng ngoạn Núi Sập!

17/08/2022 - 02:43

 - Núi Sập (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) là địa danh thu hút du khách bởi cảnh quan núi non, cây cối bao la và thơ mộng. Nơi đó có đồi “mộng mơ” - tên gọi mà giới trẻ ưa thích du lịch (DL) bụi đặt cho một ngọn đồi nhỏ nằm gần chân Núi Sập, có Hồ Ông Thoại đẹp hữu tình và có Thiền viện Trúc Lâm An Giang.

Những góc chụp ảnh đẹp, du khách không thể bỏ qua khi lên Núi Sập

Từ TP. Long Xuyên, theo Tỉnh lộ 943 đến gần UBND huyện Thoại Sơn rẽ trái đoạn ngắn là đến Núi Sập. Nói đến DL Núi Sập, đa số du khách đều biết đến các điểm DL nổi tiếng, như: Hồ Ông Thoại, Thiền viện Trúc Lâm An Giang… Du khách đến Khu DL Núi Sập sẽ được  khám phá những giá trị văn hóa - lịch sử riêng của mảnh đất An Giang. Không những thế mà còn được tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hài hòa và khám phá dấu ấn của một thời mở cõi. Đầu tiên là đình thần Thoại Ngọc Hầu, điểm đến thú vị khi du khách trải nghiệm chuyến đi tại Núi Sập.

Danh thần Thoại Ngọc Hầu, người mà tên tuổi đã gắn liền với tên đất, tên làng ở vùng đất Nam Bộ, đặc biệt là Thoại Sơn. Công lao đào kênh Thoại Hà và lập làng, dựng bia Thoại Sơn của danh thần Thoại Ngọc Hầu trải qua 200 năm vẫn còn nguyên giá trị. Một trong những nơi lưu dấu của danh thần Thoại Ngọc Hầu trong quá trình khai phá vùng đất Nam Bộ là đình thần Thoại Ngọc Hầu gắn với bia Thoại Sơn (thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) trải qua thời gian vẫn giữ nguyên nét cổ xưa.

 Cách đó không xa là Thiền viện Trúc Lâm An Giang tọa lạc tại khóm Đông Sơn 1 (thị trấn Núi Sập). Thiền viện Trúc Lâm An Giang được xây dựng trên diện tích gần 15ha, với 18 hạng mục chính, như: Chánh điện, nhà tổ, giảng đường, lầu chuông, lầu trống, cổng tam quan, trai đường, nhà bếp, phương trượng, thất trụ trì, nhà khách ni, nhà khách trụ trì, nhà mát… Tổng kinh phí hoàn thành hơn 200 tỷ đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa. Đây là điểm DL thu hút du khách ngoài tỉnh. Vừa khánh thành ngày 8/5, Thiền viện Trúc Lâm An Giang đón rất đông du khách đến chiêm bái và tham quan. 

Núi Sập còn nhiều điểm DL thú vị được người dân địa phương đặt cho những cái tên độc đáo như đồi “mộng mơ”, “Tuyệt tình cốc”. Ở đây, núi bao quanh các con đường, núi cũng không quá cao và hiểm trở, nên dễ dàng khám phá và chụp ảnh. Nếu đi bằng xe máy, bạn hoàn toàn có thể chạy lên núi, chỉ cần tay lái chắc là được. Trên đường lên núi, bên tay phải có một cây phượng vỹ, đó chính là điểm dừng chân ở đồi “mộng mơ”. Sở dĩ được “cư dân mạng” ưu ái đặt cho cái tên đồi “mộng mơ” là vì góc chụp ảnh “nghìn like” từ trên một tảng đá nhìn xuống cây phượng vỹ và con đường lên núi hình móng ngựa cong cong - một nét đẹp vừa thơ mộng, vừa hùng vĩ của núi non.

Mỗi khi hè về, cây phượng ở đồi “mộng mơ” lại nở rộ. Đứng ở mỏm đá trên “đồi” có thể nhìn được cây phượng đang đỏ rực cả một góc trời và con đường dẫn lên núi bên dưới đẹp như tranh vẽ. Dù hiện tại, hoa phượng đã kết thúc chu kỳ rực rỡ nhất, nhưng lượng du khách, nhất là giới trẻ tìm đến đồi “mộng mơ” để “săn ảnh đẹp” vẫn chưa hạ nhiệt.

“Chủ nhật tuần rồi, tôi và vài người bạn rủ nhau du ngoạn Núi Sập. Tất nhiên đồi “mộng mơ” là nơi chúng tôi không thể bỏ qua. Để có được những tấm hình lung linh, nhóm bạn của tôi phải đợi vì lượng khách đến đây khá đông. Người đến sau chịu khó đợi, người đến trước tranh thủ chụp. Song, ai cũng có hình đẹp để khoe về đồi “mộng mơ” ở Núi Sập” - chị Trà Như (ngụ huyện Phú Tân) cho hay.

UBND huyện Thoại Sơn đã huy động nguồn lực xã hội hóa thực hiện công trình nâng cấp, mở rộng đường lên đỉnh Núi Sập. Trước đây, đường lên đỉnh Núi Sập quanh co, chật hẹp. Chỉ hơn 2km từ chân núi lên đỉnh núi, nhưng rất khó khăn cho các tay lái. Vì vậy, đường lên núi đã được nâng cấp, mở rộng với tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng, với tổng chiều dài 922m, mặt đường được mở rộng từ 5 - 6,5m. Đây là công trình có ý nghĩa hết sức đặc biệt, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân địa phương, khách hành hương đi lại an toàn, vừa định hướng mô hình DL tâm linh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và DL của địa phương.

Lên Núi Sập, nhiều du khách thích cảm giác tự cầm tay lái trải nghiệm hơn là đi “xe ôm”. Dù không cao lắm nhưng ngọn núi vẫn đủ mang lại  cảm giác sảng khoái nhờ khí trời trong lành và có thể bao quát được cả thị trấn Núi Sập được bao quanh bởi những đồng lúa mênh mông.

Và khỏi đi đâu xa, đến Núi Sập bạn có thể thưởng thức được món gà đốt trứ danh. Món ăn này là “đặc sản” của Hoa Sơn quán, nằm cách đỉnh Núi Sập không xa. Ngoài các gia vị thường thấy, như: Muối, sả, ớt, tỏi thì một loại gia vị đặc biệt là lá chúc. Người ta sẽ ướp gà với loại lá này để tạo vị ngon đặc trưng.

Đến đây, du khách vừa thưởng thức món ăn vừa lạ, vừa quen, vừa mang về những bức ảnh cực đẹp để khoe với bạn bè. Anh Nguyễn Hữu Phú (30 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Dù đến Núi Sập nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tôi tự chạy lên ngọn núi này. Nơi đây không chỉ thu hút tôi và bạn bè, bởi đồi “mộng mơ” độc đáo, phong cảnh hữu tình, mà còn ấn tượng với món gà đốt rất ngon. Nhất định tôi sẽ giới thiệu đến bạn bè cảnh đẹp nơi đây và sẽ tìm đến đây nhiều lần nữa!”. 

Núi Sập là vậy, nếu chưa trải nghiệm thì hãy lên lịch cùng gia đình, bạn bè để có những phút giây thư giãn tuyệt vời trên vùng đất này!

PHƯƠNG LAN