Thưởng thức bọ rầy Bảy Núi

27/05/2021 - 03:24

 - Xuất thân từ lòng đất, bọ rầy là một trong số ít loài côn trùng được người dân vùng Bảy Núi đưa vào thực đơn ăn uống. Dù có hơi “khó nuốt” nhưng bọ rầy có vị ngon riêng, trở thành món khoái khẩu cho những ai thích ăn các loại đặc sản vùng miền.

Mưa xuống, vùng Bảy Núi cũng thay chiếc áo xanh tươi mới. Khi đó, đất trời dịu lại, cây cối tốt tươi và người dân ở miệt bán sơn địa này bắt đầu vào thời điểm “thu hoạch” bọ rầy. Gọi là “thu hoạch” bởi loại côn trùng này không khó bắt. Sau cơn mưa, bọ rầy từ lòng đất chui lên nằm trên tán cây. Muốn bắt bọ rầy, người ta mang theo một cái lồng và một nhánh tre hoặc tầm vông. Chỉ cần dùng cây đập vào tán lá thì bọ rầy sẽ rơi xuống. Khi đó, họ chỉ cần lượm bọ rầy cho vào lồng.

Bọ rầy sau khi mang về sẽ được ngắt bỏ chân, moi sạch ruột. Người kỹ tính sẽ trụng nước sôi để loại hết tạp chất trên thân loài côn trùng này. Sau đó, người ta ngâm muối rồi xả lại bằng nước sạch, sau vài ba lần thao tác như vậy mới bắt đầu chế biến các món ăn. Với bọ rầy, cách chế biến duy nhất là chiên giòn. Người ta có thể chiên không hoặc nhét vào bụng bọ rầy hỗn hợp thịt, đậu phộng, tiêu hột để tăng hương vị của món ăn. Dù chế biến theo cách nào thì cái đọng lại sau cùng vẫn là hương vị giòn thơm khi cho bọ rầy vào miệng.

Anh Bền chế biến bọ rầy

Trước đây, bọ rầy nhiều vô kể và chúng chỉ là món ăn chơi của người dân Bảy Núi, khi những cơn mưa thấm ướt mặt đất khô cằn của xứ sở này. Bây giờ, bọ rầy trở thành đặc sản được nhiều người tìm kiếm để thưởng thức hương vị thơm ngon của chúng. Do mỗi năm bọ rầy chỉ xuất hiện trong vài tháng, nên giá bán của loại côn trùng này tương đối cao, khoảng 300.000 đồng/kg. Với bọ rầy đã qua chế biến, mức giá sẽ cao hơn nhiều. Thực tế, khi nhìn thấy những con bọ rầy còn sống, khách lạ sẽ “nhăn mặt”, bởi hình dáng rất “khó nuốt” của chúng. Tuy nhiên, qua bàn tay chế biến của những đầu bếp vùng Bảy Núi, chúng sẽ trở nên hấp dẫn, nhất là với những thực khách ưa khám phá các món ăn độc, lạ.

Theo chân người bạn địa phương, tôi đến gặp anh Nguyễn Văn Bền, chủ quán ăn chuyên chế biến món bọ rầy tại thị trấn Nhà Bàng (huyện Tịnh Biên). Anh Bền cho biết, bản thân đã phục vụ thực khách được 12 năm và chủ yếu là chế biến các món ăn từ côn trùng. Ngoài bọ rầy, anh Bền có thể chế biến các món ăn từ con ve, bọ cạp cho đến dế, hay những loại côn trùng khác.

Tuy nhiên, món ăn chủ lực vẫn là bọ rầy. Thời điểm này, mỗi ngày anh Bền thu mua từ 1.500-2.000 con bọ rầy để phục vụ thực khách gần xa. Các “mối” giao bọ rầy cho anh đến từ xã: Văn Giáo, Nhơn Hưng, An Phú và khu vực thị trấn Nhà Bàng. Nhờ con bọ rầy mà những người dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập và anh Bền cũng nhờ đó mà có đủ nguồn cung phục vụ thực khách.

Bọ rầy là món ăn đặc sản của vùng Bảy Núi

Anh Bền cho biết, mỗi năm bọ rầy chỉ xuất hiện từ khoảng cuối tháng 3 cho đến hết tháng 7, giới “sành ăn” tranh thủ nhấm nháp lúc rộ mùa. Để tôi được thưởng thức bọ rầy, anh Bền vào bếp để trổ tài chế biến. Khi chảo dầu nóng, anh cho bọ rầy vào chiên, lúc này những con bọ rầy đã tẩm gia vị bắt đầu bay mùi thơm phức. Khi bọ rầy chín, anh Bền cho chúng ra dĩa. Để món ăn thêm hấp dẫn, chủ quán khéo tay lót thêm ít xà lách, vài miếng cà chua tạo nên món ăn khá đẹp mắt.

Để món ăn này “độc chiêu” hơn, anh Bền mời thực khách dùng chung với nước mắm xoài. Để làm ra dĩa nước mắm, anh chọn loại xoài thật chua. Anh Bền cho biết, nếu dùng xoài Thái hay xoài Đài Loan sẽ không “dính” với bọ rầy. Do đó, xoài càng chua sẽ càng hấp dẫn bởi nó đánh thức vị giác của thực khách. Trên dĩa nước mắm xoài, anh Bền rắc thêm ít ớt bột trông khá đẹp mắt.

Bọ rầy chiên ăn kèm với nước mắm xoài, rau sống được nhiều thực khách ưa thích

Lần đầu gắp một con bọ rầy cho vào miệng, tôi có phần căng thẳng! Tuy nhiên, hương vị của chúng cũng khá ngon. Thịt bọ rầy chấm nước mắm xoài là sự hòa quyện giữa các vị chua, cay, mặn, ngọt khiến cho thực khách thích thú. Dù lúc đầu có hơi lạ miệng nhưng dần dần thực khách cảm nhận được hương vị rất đặc trưng của loài côn trùng này. Với người dân địa phương, nhất là những người thích ẩm thực côn trùng, bọ rầy được xếp vào “đầu bảng” nên họ thường xuyên ghé quán anh Bền để thưởng thức.

Dù là côn trùng nhưng bọ rầy vẫn là món ngon mang hương vị riêng của vùng Bảy Núi. Bởi thế, nhiều du khách khi đến đây vẫn mong muốn được một lần nếm thử món ăn dân dã này. Do đó, khi đến với Bảy Núi mùa mưa, bạn hãy nếm thử thịt bọ rầy với chén nước mắm xoài có vị chua, cay hòa quyện!

MINH QUÂN