Tích cực chăm sóc vườn cây ăn trái sau Tết

26/02/2024 - 07:13

 - Sau thời gian thu hoạch rộ để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, thời điểm này, nhà vườn tích cực chăm sóc để vườn cây ăn trái phát triển tốt, đảm bảo năng suất, sản lượng cho những vụ tiếp theo.

Ông Nguyễn Quốc Hùng (chủ vườn bưởi da xanh Hùng Hạnh, xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn) thông tin: “Vườn bưởi của gia đình tôi được canh tác theo phương pháp hữu cơ và được xử lý cho trái quanh năm nên sau vụ Tết, cây vẫn phát triển tốt. Bước vào rằm tháng Giêng, tôi tập trung vệ sinh lại vườn, làm cỏ, xới gốc, bón phân hữu cơ… nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây.

Trong đó, cung cấp đủ nước cho cây bưởi là yếu tố được quan tâm hàng đầu, bởi nếu cây được tưới đủ nước sẽ giúp cho trái to, tròn, nặng hơn và không bị chai múi, nhất là thời tiết hiện đang bước vào mùa khô, nắng nóng. Tôi còn tuyển chọn và cắt bỏ những cành già, bị sâu bệnh, tránh cho các loại dịch hại đeo bám, chích hút làm hư trái và nám da trái bưởi”.

Những ngày giáp Tết, hầu hết các nhà vườn trồng hoa quả, rau củ phục vụ Tết đều tất bật với công đoạn thu hoạch để kịp đưa ra thị trường những sản phẩm đẹp, chất lượng, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Ghé thăm vườn bưởi da xanh 5,3ha (gần 8 năm tuổi) của vợ chồng ông Nguyễn Quốc Hùng và bà Lê Thị Hạnh, mới cảm nhận hết những vất vả của nhà vườn. Đây là vườn bưởi đầu tiên và có diện tích lớn nhất của địa phương. Cứ vào khoảng 25 tháng Chạp, vườn bưởi lại tất bật, rộn ràng hơn bởi tiếng nói cười rôm rả của nhân công và thương lái đến vườn để thu mua kịp ra chợ Tết. Theo ông Hùng, năm nay thời tiết thuận lợi nên bưởi cho năng suất cao, chất lượng trái được cải thiện (da sáng bóng, đẹp, múi to, ngọt, mọng nước…).

Vườn bưởi nhà ông Hùng được canh tác theo quy trình VietGAP và sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), nhờ vậy sản phẩm thu hoạch vừa đảm bảo chất lượng, vừa an toàn cho người sử dụng nên được khách hàng gần xa ưa chuộng. Hầu như thời điểm nào, vườn bưởi cũng cho thu hoạch lai rai, bởi chủ vườn xử lý cho trái quanh năm nhằm cung cấp cho các đầu mối tiêu thụ ở chợ, siêu thị trong tỉnh và TP. Hồ Chí Minh.

Trung bình mỗi năm, vườn bưởi của vợ chồng ông Hùng cung ứng ra thị trường từ 60 - 70 tấn trái; có giá cao nhất vào dịp Tết. 20 tấn bưởi là số lượng được cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay, giá bán tại vườn từ 30.000 - 45.000 đồng/kg.

Chất lượng vang xa, giúp sản phẩm bưởi da xanh “Hùng Hạnh” của vợ chồng nông dân “U70” trên đất Vọng Thê luôn đứng vững trên thị trường, từ chợ truyền thống đến các siêu thị. Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, vợ chồng ông đều mang đến những quả bưởi đẹp phục vụ chưng cúng Tết. Giờ đây, giống bưởi da xanh đã chịu “định cư” trên vùng đất lúa kém hiệu quả ngày nào, mang lại những mùa Tết đủ đầy, sung túc, hạnh phúc cho gia đình.

Đang rất tích cực chăm sóc vườn mãng cầu xiêm những ngày sau Tết, anh Hồ Thanh Nam (ấp Hòa Phú, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn) bận rộn luôn tay. “Để vườn mãng cầu tiếp tục cho năng suất cao những mùa tiếp theo, sau thu hoạch vụ Tết, tôi bổ sung phân hữu cơ cho vườn, đồng thời bón vôi, tăng cường chất đạm cho cây. Bước vào mùa nắng, cần xịt thêm các loại thuốc sinh học để tránh các loại côn trùng cắn phá. Đặc biệt, cần cung cấp đủ nước cần thiết cho sự phát triển của cây” - anh Nam chia sẻ.

Tỉa cành và tuốt lá là 2 vấn đề chính trong khâu xử lý ra hoa cây mãng cầu. Việc tỉa cành giúp nhà nông chủ động chọn cành nào để ra trái, cành nào sẽ tạo nhánh mới cho vụ sau. Chăm sóc cây ăn trái sau Tết cũng cực nhọc và đòi hỏi kỹ thuật không kém so với giai đoạn xử lý cây cho trái. Vì vậy, các nhà vườn ngoài kinh nghiệm, đã học hỏi thêm kỹ thuật nhiều nơi để vườn cây được sinh trưởng tốt nhất.

Anh Nam cho biết, gia đình trồng 17 công mãng cầu xiêm (1,7ha), với khoảng 1.300 gốc. Mãng cầu là loại cây cho trái quanh năm. Với giá bán từ 15.000 - 35.000 đồng/kg, gia đình anh Nam thu về lợi nhuận 150 - 170 triệu đồng/năm. So với các loại cây trồng khác, đầu ra của trái mãng cầu xiêm khá ổn định, đặc biệt vào dịp lễ, Tết, thương lái đến vườn thu mua với giá hơn 30.000 đồng/kg. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, anh Nam cung cấp cho thị trường 4,5 tấn mãng cầu xiêm, giá bán 32.000 đồng/kg.

Theo các nhà vườn, cây ăn trái có 3 thời kỳ cần bón phân, đó là thời kỳ sau thu hoạch, chuẩn bị ra hoa và thời kỳ phát triển trái. Cần hiểu rõ bản chất của từng thời kỳ để bón đúng, bón đủ phân cho vườn cây phát triển tốt.

PHƯƠNG LAN