Tiền mặt sắp về tài khoản nhiều cổ đông ngân hàng

19/02/2024 - 14:27

Cổ đông nhiều ngân hàng sắp được nhận cổ tức bằng tiền mặt ngay trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 bên cạnh hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Chú thích ảnh

Khách hàng giao dịch tại VPBank chi nhánh Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Ảnh tư liệu: Trần Việt/TTXVN

Theo đó, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) sẽ chi hơn 1.500 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức tiền mặt năm 2023 cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 6%, tức cổ đông sẽ được nhận 600 đồng cho mỗi cổ phiếu sở hữu. 

Đây là ngân hàng đầu tiên công bố việc chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm nay. Dự kiến thời gian thanh toán cổ tức vào ngày 21/2/2024.

VIB từng có 2 đợt chia cổ tức vào tháng 3 và tháng 5/2023 với tỷ lệ chia lần lượt là 10% và 5%. Song song, VIB cũng trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với tỷ lệ 20%. Ngân hàng này còn phát hành thêm 7,6 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP) vào tháng 6/2023. Vốn điều lệ của VIB theo đó đã tăng lên 25.368 tỷ đồng.

Không riêng VIB, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng dự kiến đề xuất mức chi trả cổ tức hàng năm bằng tiền mặt ít nhất 20%/tổng lợi nhuận, tương đương 4-5% vốn chủ của ngân hàng tại thời điểm đầu năm, ước tính khoảng 1.500 đồng/cổ phiếu cho năm 2024.

Ông Jens Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank bày tỏ tin tưởng rằng chiến lược chuyển đổi và kết quả khả quan trong năm 2023 sẽ tạo bước đệm vững chắc cho tăng trưởng cao trong những năm tới. Qua đó cho phép ngân hàng lên kế hoạch chiến lược cổ tức tiền mặt toàn diện, lâu dài cho cổ đông.

Cùng với Techcombank và VIB, cổ đông Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng có cơ sở tin tưởng vào các khoản chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm nay.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VPBank từng chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông năm 2023 rằng ngân hàng này sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt trong 5 năm liên tiếp và đủ để được phép chia cổ tức 30% lợi nhuận sau thuế hàng năm cho cổ đông. Dự kiến các đợt chia cổ tức bằng tiền mặt sẽ được thực hiện trong nửa đầu năm.

Tương tự, Chủ tịch Hội đồng quản trị TPBank Đỗ Minh Phú cũng từng nhấn mạnh nếu hoạt động kinh doanh thuận lợi, đạt tăng trưởng cao, ngân hàng sẽ tiếp tục chia cổ tức cho các cổ đông bằng hai phần tiền mặt và cổ phiếu; tỷ lệ chia cân nhắc theo từng thời điểm, nhưng phần tiền mặt sẽ chiếm đáng kể.

Trong năm 2023, TPBank đã chi khoảng 3.955 tỷ đồng để thanh toán cổ tức tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 25%.

Bên cạnh đó, thông tin mới nhất từ Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cho biết ngày 23/2 tới đây sẽ là ngày đăng ký cuối cùng hưởng quyền nhận cổ phiếu thưởng, tương ứng ngày 22/2 sẽ là ngày giao dịch không hưởng quyền.

PG Bank sẽ phát hành 120 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 10:4, tức sở hữu cứ 10 cổ phiếu sẽ được nhận 4 cổ phiếu mới phát hành thêm.

Nguồn vốn thực hiện việc chia cổ phiếu thưởng được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ theo báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán.

Nếu thành công, vốn điều lệ của PG Bank sẽ từ 3.000 tỷ đồng lên 4.200 tỷ đồng. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản chấp thuận việc PG Bank tăng vốn thông qua việc phát hành cổ phần nguồn vốn chủ sở hữu. Lần gần nhất ngân hàng này chia cổ tức là trong năm 2012 với tỷ lệ 10,38% bằng tiền mặt.

Theo giới chuyên gia, chi trả cổ tức bằng tiền mặt hay cổ phiếu còn tùy vào chiến lược của từng ngân hàng nhưng chủ yếu dựa vào kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh nhiều ngân hàng năm 2023 ghi nhận giảm tốc nên nhiều khả năng tỷ lệ chia cổ tức nếu có sẽ khó cao hơn năm trước.

Theo TTXVN