Tiếp sức chăm lo cho người nghèo

26/07/2018 - 05:59

 - Nhiều năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã phát huy vai trò nhân đạo, từ thiện nòng cốt từ vận động xây dựng, sửa chữa nhà, tặng bò, quà cho hộ nghèo đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí… Nhờ đó, đã “tiếp sức” cho hàng ngàn người có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực vươn lên trong cuộc sống.

Hỗ trợ mái ấm

Theo Hội CTĐ tỉnh, từ đầu năm 2018 đến nay, phong trào cất nhà CTĐ, giúp đỡ người dân khó khăn về nhà ở được các cấp hội quan tâm triển khai. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, các cấp Hội CTĐ từ tỉnh đến cơ sở đã vận động vật tư xây dựng, tiền cất mới và sửa chữa trên 230 căn nhà, tổng giá trị gần 5 tỷ đồng. Trong đó, huyện Phú Tân là địa phương nổi bật trong phong trào cất nhà CTĐ, nhà tình thương khi tất cả các xã, thị trấn đều tập hợp các thành viên thành lập tổ xây, cất nhà cho người dân khó khăn về nhà ở.

Theo Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phú Tân Đoàn Trí Hiền, thành viên của các Tổ cất nhà Tình thương huyện Phú Tân đa phần là những người nhiệt tình, có tâm huyết, một số xuất thân từ nghề mộc và thợ hồ, vì vậy rất thuận lợi trong việc thiết kế cất nhà, sửa nhà, vật liệu xây dựng chủ yếu là gỗ, tole. Đồng thời, Hội CTĐ ở các xã: Phú Hưng, Tân Trung, Hiệp Xương,... đều vận động mua máy cưa xẻ gỗ, xe vận chuyển, nên tổ có nhiều thuận lợi trong việc cưa cột, ván.

Nhờ hoạt động có hiệu quả nên các tổ cất nhà Tình thương đều nhận được sự đồng thuận, quan tâm ủng hộ từ chính quyền, người dân địa phương. “Với mong muốn giúp bà con nghèo, hoàn cảnh khó khăn về nhà ở “an cư, lạc nghiệp”, từ năm 2016 đến nay, các tổ đã cất mới được 154 căn nhà, sửa chữa 54 căn, với trên 3.000 ngày công lao động, tổng trị giá trên 5 tỷ đồng. Qua đó, góp phần tích cực cùng với địa phương xóa nhà tre lá, xiêu vẹo, tạm bợ, thực hiện chỉ tiêu nông thôn mới. Nguồn kinh phí chủ yếu được vận động từ các Mạnh Thường Quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương”- ông Hiền thông tin.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ làm ăn

Theo Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Ngô Văn Sở, ở bệnh viện của 11 huyện, thị xã, thành phố đều bố trí Bếp ăn CTĐ. Hàng ngày, hỗ trợ hàng trăm suất cơm, cháo và cung cấp nước sôi miễn phí cũng như điều xe chuyển bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo nằm điều trị ở các bệnh viện. Ngoài ra, hội tiếp tục duy trì 123 phòng, tổ khám, chữa bệnh (KCB) nhân đạo, với 920 cán bộ y, bác sĩ, hội viên, tình nguyện viên phục vụ.

Đặc biệt, công tác KCB tại phòng khám nhân đạo luôn được duy trì, tạo được sự tin tưởng từ thân nhân, người bệnh đến chữa trị. Ngoài ra, việc sưu tầm, trồng các loại cây thuốc được phát triển ở các địa phương, cung cấp hàng ngàn tấn thuốc, phục vụ hàng triệu toa thuốc mỗi năm…

Qua đó, góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân, đặc biệt là bà con khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chưa hết, từ đầu năm 2018 đến nay, Tỉnh hội cùng các cấp Hội CTĐ cơ sở đã vận động, phối hợp các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều đợt KCB, cấp thuốc, cấp quà miễn phí cho trên 2.500 bệnh nhân nghèo, với giá trị gần 500 triệu đồng…

Từ 2 nguồn vận động tại địa phương cũng như hỗ trợ từ Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, nhiều năm nay, dự án Ngân hàng bò đã được triển khai rộng khắp đến 11 huyện, thị xã, thành phố. Chỉ tính riêng năm 2017 đã trao 228 con bò đến tay những hộ dân hoàn cảnh khó khăn có mong muốn phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Là địa phương thực hiện hiệu quả mô hình này, Hội CTĐ huyện Tịnh Biên luôn trao bò đến đúng người, đúng hoàn cảnh.

Theo Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tịnh Biên Lê Văn Hoàng, mỗi gia đình khó khăn được trao 1 con bò cái giống, sau thời gian nuôi dưỡng, bò cái sinh sản thì bò con sẽ được trao tiếp tục cho 1 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác ở địa phương. Nhờ vậy, dự án Ngân hàng bò ngày càng được mở rộng, được sự ủng hộ của các Mạnh Thường Quân, bà con Nhân dân vô cùng phấn khởi…

Bằng nhiều phong trào, cuộc vận động, các cấp Hội CTĐ đã và đang góp sức cùng thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

ÁNH NGUYÊN