Tiếp sức chống dịch

17/08/2021 - 07:02

 - Từ lực lượng tình nguyện xung kích nơi tuyến đầu chống dịch đến những người tham gia truy vết trong nội địa đều “căng mình” ngăn chặn dịch bệnh. Ở hậu phương, đông đảo người dân vẫn thầm lặng tiếp sức, vừa chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn, vừa hỗ trợ những suất ăn đầy đủ dinh dưỡng cho lực lượng phòng, chống dịch có thêm sức khỏe, động lực chiến thắng dịch bệnh.

Tiếp sức từ “hậu phương”

Gần 2 tháng nay, 4 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ở các bến đò từ xã Mỹ Hiệp (huyện Chợ Mới) sang vùng giáp ranh của tỉnh Đồng Tháp hoạt động hết công suất, gần 100 người thay phiên nhau kiểm soát 24/24 giờ làm nhiệm vụ kiểm soát đường thủy khi có di chuyển từ Đồng Tháp qua An Giang. Cũng từ đó, các bữa ăn sáng, trưa, chiều, tối của các thành viên chốt trực đều được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Mỹ Hiệp (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cùng với Ban Nhân dân ấp Tây Hạ chuẩn bị và mang đến phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ tận nơi.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Hiệp Nguyễn Thị Hồng Ngân, nguồn lực để duy trì các bữa ăn hàng ngày do người dân địa phương ủng hộ để lực lượng có thêm sức khỏe chống dịch. Hội LHPN xã Mỹ Hiệp còn duy trì mô hình “Bữa ăn sáng 0 đồng”, xen kẽ với mô hình “Cháo dinh dưỡng cho trẻ em” hỗ trợ người dân khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh.

Gác lại công việc gia đình, các thành viên Tổ hậu cần đã chuẩn bị từ sớm để tiếp sức vì cộng đồng. Các chị vừa nấu ăn, vừa nhắn tin vận động các nguồn lực dựa trên các mối quan hệ xã hội để cố gắng duy trì những bữa ăn ngon miễn phí phục vụ bà con và lực lượng phòng, chống dịch. Từ khi thực hiện giãn cách xã hội, mô hình “Bữa ăn sáng 0 đồng” được chuyển qua “Bữa ăn 0 đồng”, được các chị chuẩn bị và mang phục vụ cho các hoàn cảnh khó khăn.

Theo chị Ngân, mỗi ngày phục vụ khoảng 200 suất ăn miễn phí, đồng thời cung cấp thức ăn cho khu cách ly, các chốt trực ở địa phương. “May mắn là việc mình làm được bà con ủng hộ, cùng đồng hành trong suốt thời gian qua. Cũng nhờ vậy mà bếp ăn được duy trì, “đỏ lửa” hàng ngày, góp phần san sẻ yêu thương đến các hoàn cảnh cũng như tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch” - chị Ngân chia sẻ.

Tặng thức ăn sáng cho chốt kiểm dịch phường Đông Xuyên

Những ngày qua, gian bếp của cô gái trẻ Phan Thị Kim Ngân (28 tuổi, chủ quán ăn chay Giác Ngộ, đối diện Bệnh viện Tim mạch An Giang, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) luôn “đỏ lửa”. Từ 4 giờ sáng, cả gia đình Ngân và các anh chị em nhân viên tất bật chuẩn bị chế biến các suất ăn sáng để kịp mang đến các chốt kiểm soát dịch tại các phường Mỹ Bình, Mỹ Thới, Đông Xuyên, Mỹ Xuyên. Gần 1 tháng nay, gian bếp của Ngân đã nấu tặng lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt trực từ 500-600 suất/ngày (điểm tâm sáng, cơm trưa hoặc chiều).

“Tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng, các anh em chiến sĩ đã không quản nắng mưa, đối diện nguy cơ lây nhiễm bệnh vẫn túc trực các chốt làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Bản thân tôi thấy mình cần phải hỗ trợ, chăm lo bữa ăn đủ dinh dưỡng để các anh có thêm sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ” - Ngân chia sẻ. Không chỉ vậy, Ngân còn mang những suất ăn nấu sẵn tặng cho người dân nghèo tại khóm Nguyễn Du, nhất là người già, neo đơn, khuyết tật; tặng gạo, mì gói cho người dân nghèo tại cồn Phó Ba…

Để có được kinh phí giữ lửa gian bếp hàng ngày, với Kim Ngân quả là điều không dễ. Nhưng với tấm lòng thiện nguyện, Ngân luôn tìm cách xoay xở, khi thì bán hàng ăn chay trước nhà, khi thì nhận quần áo “lỗi mốt, thiếu size” về livestream bán trực tuyến (online). Số tiền tích cóp được Ngân mang đi “giải cứu” nông sản giúp nông dân. Số tiền bán nông sản cộng thêm đóng góp của các nhà hảo tâm khác, Ngân lại đi mua gạo, thực phẩm và “nổi lửa” lên làm những suất ăn tặng người nghèo, lực lượng chốt trực. Một nghĩa cử cao đẹp thật trân quý biết bao!

Cải thiện bữa ăn người nghèo

Vui mừng, xúc động vì nhận được phần quà, gồm: gạo, mì gói, rau, củ và một con cá trê trong những ngày giãn cách xã hội, ông Phạm Ty (ngụ ấp Tân Đông, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết, đây là phần quà đặc biệt đối với bản thân ông. Ông Ty thấy rất ấm áp và đủ đầy.

Hiện tại, ông Ty đang sống một mình ở thôn quê và bị thất nghiệp vì không ai thuê, mướn; còn các con đang ở tỉnh Bình Dương xa xôi, không thể gửi tiền chu cấp cho ông vì đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Bà Mai Thị Son (ngụ ấp Tân Đông) cùng chung cảm xúc: “Bà con xung quanh đây chủ yếu là lao động nghèo, như: làm hồ, bán rau cải… Trong những ngày này, không làm gì có tiền nên bữa ăn rất khom khem, nay được hỗ trợ ai cũng vui mừng”!

Tặng quà những hoàn cảnh khó khăn

Đó cũng là điều mong muốn của nhà hảo tâm Cao Văn Trường (58 tuổi, ngụ ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo) khi dành tặng cả vèo cá trê phi 450kg cho “Chuyến xe 0 đồng” thị trấn Óc Eo. Sau 4 tháng bỏ công và tiền ra nuôi cá trê phi trong vèo, người nuôi cá luôn mong muốn xuất bán có lời, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Nhưng ông Trường chỉ bán 150kg và dành tất cả số còn lại tặng người nghèo. “Bản thân mình không khá giả, nhưng nhìn ra xã hội nhiều người còn khổ hơn mình. Mình đem tặng bà con cô bác, của ít lòng nhiều, mong bà con có thêm động lực vượt qua tình cảnh khó khăn này” - ông Trường trải lòng.

Trong giai đoạn khó khăn này, tinh thần “Tương thân tương ái” của dân tộc ta lại càng được điểm tô thông qua những hành động, nghĩa cử cao đẹp của tình người dành cho nhau. Tất cả cùng chung sức, đồng lòng ứng phó dịch bệnh để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Tích cực tham gia chốt kiểm soát ở nơi giáp ranh của xã Hội An (huyện Chợ Mới) với tỉnh Đồng Tháp, Phó Bí thư Xã đoàn Hội An Bùi Ngọc Thủy cùng các thành viên khác phải “gồng mình” làm nhiệm vụ. Trước đó, ca trực của Thủy có tiếp xúc với người dương tính COVID-19 nên phải về theo dõi, sau đó Thủy trở lại sát cánh cùng lực lượng làm nhiệm vụ. “Thực hiện nhiệm vụ cần tuyệt đối cương quyết nhưng phải nhân văn. Những trường hợp cách ly tập trung hầu hết đều rất khó khăn, cần hỗ trợ, tụi em ở đây gom góp giúp bà con vượt qua khó khăn. Em tin rằng, với sự đồng lòng của tất cả mọi người, dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi”- Thủy bày tỏ.

 

Bài, ảnh: TRÚC PHA - ÁNH NGUYÊN