Tiếp sức học sinh nghèo đến lớp

23/09/2022 - 07:11

 - Dù năm học mới 2022-2023 đã bắt đầu nhưng vẫn còn nhiều học sinh do hoàn cảnh gia đình khó khăn, việc đi học gặp nhiều trở ngại. Các ngành, các cấp, địa phương, tổ chức, cá nhân đang chung tay để mọi trẻ em đều được đến trường.

Ngay từ trước khi khai giảng năm học mới, UBND tỉnh An Giang, các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo ngành giáo dục, ban giám hiệu các trường phối hợp cùng hội khuyến học cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để giúp các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật được tiếp tục đến lớp. Các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cộng đồng đối với công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hội khuyến học các cấp phối hợp tổ chức cấp phát học bổng của các quỹ học bổng trong tỉnh, như: Quỹ học bổng Xổ số kiến thiết An Giang; Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang; Quỹ Khuyến học Doãn Tới…

Ngoài ra, hội khuyến học các xã, thị trấn; ban khuyến học trong cơ quan, đơn vị và cơ sở tôn giáo đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, vận động kinh phí, tập, sách, quần áo, xe đạp hỗ trợ cho các em học sinh nghèo, học sinh có khả năng nghỉ học giữa chừng để các em tiếp tục đến lớp.

Đi đầu trong phong trào tiếp sức đến trường trong năm học mới, trước hết phải kể đến hoạt động của Hội Khuyến học huyện Chợ Mới, Thoại Sơn, Châu Thành, Châu Phú, TX. Tân Châu, TP. Long Xuyên... Tại những địa phương này, hoạt động tiếp sức cho học sinh đến lớp đã trở thành ngày hội tại các phường, xã, huy động cả hệ thống chính trị ở cơ sở tham gia.

“Nhờ đẩy mạnh hoạt động khuyến học - khuyến tài trong và ngoài nhà trường mà hàng năm, sĩ số học sinh đến lớp được duy trì đến cuối năm. Hoạt động này đã giúp nhiều em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường, thực hiện ước mơ, hoài bão của mình” - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bình Thạnh Đông (huyện Phú Tân) Lê Thanh Liêm chia sẻ.

Sôi nổi các hoạt động tiếp sức cho học sinh nghèo đến lớp, ngoài hoạt động của hội khuyến học xã, phường, thị trấn, năm nay, các chi hội học khuyến học thuộc Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) các xã đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp các em là con em đồng bào có đạo được tiếp tục đến lớp. Hoạt động của Chi hội Khuyến học Ban Trị sự PGHH xã Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới) là một điển hình. Chi hội được thành lập ngày 29/12/2012, Ban Điều hành có 3 người cùng 11 hội viên. Chi hội được thành lập để thực hiện công tác khuyến học - khuyến tài trên địa bàn xã Nhơn Mỹ và các xã lân cận.

Qua 10 năm hình thành và phát triển, Chi hội Khuyến học Ban Trị sự PGHH xã Nhơn Mỹ đã tổ chức vận động tiền, hiện vật hàng trăm triệu đồng để cấp phát cho hàng trăm lượt học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn (từ cấp tiểu học đến đại học). Đầu tháng 9/2022, Chi hội Khuyến học Ban Trị sự PGHH xã Nhơn Mỹ phát học bổng cho 35 em học sinh trong xã với số tiền hơn 25,4 triệu đồng.

10 năm qua, Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ đều kết hợp với Chi hội Khuyến học Ban Trị sự PGHH xã tổ chức phát học bổng cho các em 3 lần/năm. Lần thứ nhất ngay khi chuẩn bị đầu năm học mới; lần thứ 2 vào dịp Đại lễ 18/5; lần thứ 3 là ngày 25/1 hàng năm.

“Số tiền mà em nhận được từ học bổng “Chắp cánh ước mơ” của Chi hội Khuyến học Ban Trị sự PGHH xã Nhơn Mỹ là rất quý đối với của em. Nhờ số tiền này mà mẹ em không phải đi hỏi mượn tiền của hàng xóm để mua đồng phục, tập, viết cho em mỗi khi bước vào năm học mới. Em rất quý những quyển tập mà các cô chú đã trao cho em và quyết tâm học thật tốt để không phụ lòng mọi người” - em Trần Thị Bé Ba (học sinh Trường THCS Nhơn Mỹ) chia sẻ.

“Tùy vào từng năm, các phần quà mà các em nhận được, gồm: Đồng phục, gạo, mì gói, tập học sinh và tiền mặt. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới để góp phần cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ” - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ Nguyễn Thành Thu bày tỏ.

Nếu ở huyện Phú Tân và Chợ Mới, hoạt động khuyến học được lan tỏa đều khắp trong các sở thờ tự tôn giáo thì ở huyện Thoại Sơn, hoạt động này được tập trung mạnh tại các trường học thông qua việc thành lập Quỹ Khuyến học - khuyến tài trong nhà trường. Mỗi địa phương có cách khuyến học - khuyến tài khác nhau nên đến nay, công tác khuyến học - khuyến tài góp phần làm chuyển biến nhận thức xã hội về giáo dục, xây dựng xã hội học tập, chung sức phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương.

MINH HIỂN