Tiếp sức… “tương lai”!

23/06/2020 - 06:30

 - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, dù năm tháng đã đi qua nhưng những lời nói của Người vẫn còn nguyên giá trị. Thực hiện lời dạy của Bác, mọi người chúng ta dù ở cương vị nào cũng phải ra sức học tập và tạo mọi điều kiện cho người khác được học tập, vì sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Với các em học sinh nghèo hiếu học, được đến trường là niềm vui và hạnh phúc lớn lao. Bởi, học tập là “chìa khóa” giúp các em thành công trong tương lai. Vì vậy, để góp phần ngăn dòng bỏ học, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai, nhất là những học sinh nghèo, quỹ Khuyến học - khuyến tài Trường Mầm non thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn, An Giang) đã ra đời. Đây là tổ chức tự nguyện của trường và các nhà hảo tâm đóng góp, hoạt động không nhằm mục đích lợi nhuận.

Hiện, nguồn quỹ này đã được nhiều tổ chức và cá nhân ủng hộ đóng góp với tổng số tiền 300 triệu đồng. Số tiền quỹ ban đầu này đã được gửi vào quỹ tín dụng để lấy tiền lãi nhằm thực hiện các hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh đạt thành tích cao trong học tập, động viên khuyến khích các tài năng trẻ của nhà trường, góp phần ươm mầm đào tạo nhân lực, nhân tài cho quê hương đất nước, phục vụ sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo tại địa phương.

Quỹ Khuyến học - khuyến tài Trường Mầm non thị trấn Núi Sập ngày được công bố

Với 1 trường mầm non của 1 thị trấn, việc gây dựng và phát triển thành công quỹ Khuyến học - khuyến tài như thế là thành công và niềm tự hào rất lớn. Thế mới thấy, dù ở cấp học nào, các em đều là những mầm non xanh tươi của đất nước, cần được dung dưỡng, chăm sóc để có thể phát triển tốt về sau.

Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Núi Sập Bùi Thị Kiều Oanh cho biết: “Với ý nghĩa bồi dưỡng, khuyến khích các em học sinh và giáo viên có thành tích tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vì điều này mà nguồn quỹ Khuyến học - khuyến tài nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các nhà hảo tâm. Trước đây, trường cũng có 1 nguồn quỹ dành để phục vụ công tác này nhưng kinh phí có hạn, mỗi năm có hơn 10 triệu đồng. Giờ đây, khi quỹ Khuyến học - khuyến tài của trường đã phát triển, giáo viên nhà trường rất phấn khởi vì đây là nguồn động viên kịp thời với học sinh và giáo viên”.

Để thị trấn Núi Sập ngày càng phát triển thì nguồn nhân lực là rất cần thiết. Do vậy, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn gắn liền với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội địa phương luôn được quan tâm. Thị trấn Núi Sập có hiện có 6 điểm trường, tổng số học sinh đang theo học là 4.582 em.

Điều này đã thôi thúc cấp ủy Đảng, chính quyền và các trường trên địa bàn thị trấn Núi Sập vận động sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để ra mắt các nguồn quỹ Khuyến học - khuyến tài. Hiện nay, tổng quỹ Khuyến học - khuyến tài thị trấn Núi Sập và quỹ Khuyến học khuyến tài Trường Mầm non thị trấn Núi Sập được trên 1 tỷ 600 triệu đồng. 

Ngày 11-6, UBND xã Vĩnh Khánh (Thoại Sơn) đã tổ chức lễ  công bố “Quỹ Khuyến học- khuyến tài xã Vĩnh Khánh” đợt 2 đạt mốc 1 tỷ đồng trong niềm hân hoan, phấn khởi của nhân dân xã Vĩnh Khánh. Theo đó, quỹ Khuyến học - khuyến tài xã Vĩnh Khánh được cấp phép thành lập theo Quyết định số 4893/QĐ-UBND ngày 15-11-2018.

Quỹ được hình thành từ nguồn vốn đóng góp ban đầu của các sáng lập viên, tự tạo vốn trên cơ sở vận động, đóng góp, tài trợ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài địa phương, theo quy định của pháp luật, để thực hiện các hoạt động trợ giúp học sinh, sinh viên thuộc các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện vươn lên học tập tốt; khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh, sinh viên học giỏi hoặc có năng khiếu đặc biệt góp phần ươm mầm đào tạo nhân lực, nhân tài cho quê hương đất nước…

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khánh Phạm Văn Suôl chia sẻ: “Ngay từ đầu năm, UBND xã đã củng cố và nâng chất bộ máy tổ chức, hoạt động của Hội Khuyến học. Công tác vận động xã hội hóa được mở rộng phục vụ tích cực sự nghiệp khuyến học, khuyến tài địa phương. Quán triệt chủ trương của Đảng, nhà nước về “Xây dựng xã hội học tập”, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Vĩnh Khánh đã xây dựng kế hoạch xã hội học tập từ xã đến ấp, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân với công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Bằng nhiều hình thức, trong đợt 1, xã đã vận động được số tiền 630 triệu đồng. Số tiền này được gửi quỹ tín dụng để lấy tiền phát sinh lãi suất, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học theo kế hoạch đã đề ra. Từ nền tảng đó, qua vận động đợt 2, đến nay quỹ Khuyến học - khuyến tài xã Vĩnh Khánh đã đạt mốc hơn 1 tỷ đồng”.

PHƯƠNG LAN