Tiếp tục đoàn kết, thống nhất, tự cường và sáng tạo, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN

10/11/2022 - 14:04

Thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại của Quốc hội năm 2022, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin, sáng 10/11 tại thủ đô Phnom Penh, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam - do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội làm trưởng đoàn - đã tham dự cuộc họp trù bị Cuộc gặp các nhà lãnh đạo Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Hội đồng liên nghị viện các nước ASEAN (AIPA) trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Campuchia, Chủ tịch nhóm AIPA quốc gia của Quốc hội Vương quốc Campuchia Cheam Yeap chủ trì, phát biểu khai mạc phiên họp trù bị AIPA, chuẩn bị cho cuộc gặp các nhà lãnh đạo AIPA - ASEAN, sáng 10/11/2022. Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN

Dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Campuchia Cheam Yeap, cuộc họp tập trung thảo luận dự thảo Thông điệp của Chủ tịch AIPA (hiện đang do Campuchia đảm nhiệm) - văn kiện sẽ được trình bày tại Cuộc gặp các nhà lãnh đạo AIPA-ASEAN diễn ra chiều cùng ngày.

Dự thảo Thông điệp của Chủ tịch AIPA đánh giá cao nỗ lực của ASEAN trong duy trì hòa bình, ổn và thịnh vượng của khu vực, đặc biệt nỗ lực hướng tới phục hồi sau đại dịch COVID-19; đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của quan hệ hợp tác AIPA - ASEAN trong bối cảnh phức tạp của khu vực và thế giới hiện nay, phản ánh một số quan tâm của các nghị viện thành viên AIPA đối với Cộng đồng ASEAN và đề xuất một số kiến nghị với lãnh đạo các nước ASEAN.  

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại phiên họp họp trù bị AIPA, chuẩn bị cho cuộc gặp các nhà lãnh đạo AIPA - ASEAN. Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN

Phát biểu về Thông điệp tại cuộc họp trù bị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ ủng hộ dự thảo Thông điệp, đã nêu bật những vấn đề quan trọng trong xây dựng Cộng đồng ASEAN trong bối cảnh mới. Việt Nam nhất trí khẳng định vai trò quan trọng của ASEAN trong việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa các nước trong và ngoài khu vực; đề nghị ASEAN và AIPA tiếp tục nêu cao đoàn kết, thống nhất, tự cường và sáng tạo nhằm củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các vấn đề khu vực; củng cố các nền tảng cho hòa bình, an ninh, phát triển bền vững, xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống, trước mắt là giữ ổn định trong bối cảnh cạnh tranh. 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh ủng hộ ASEAN thúc đẩy đầu tư xanh và khuyến khích tài chính xanh, công bằng và bền vững, hướng tới tương lai xanh, thỏa thuận xanh; nhất trí thúc đẩy sự phục hồi toàn diện và bền vững nhằm đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau; ủng hộ đề xuất thành lập Thư viện Điện tử pháp luật của AIPA nhằm chia sẻ chính sách và các quy định pháp luật.

Toàn cảnh phiên họp trù bị AIPA, chuẩn bị cho cuộc gặp các nhà lãnh đạo AIPA - ASEAN, sáng 10/11/2022. Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN

Với tinh thần đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá cao sự chuẩn bị của Ban Thư ký AIPA, Quốc hội Campuchia với tư cách là Chủ tịch AIPA đối với Thông điệp của Chủ tịch AIPA tại Cuộc gặp các nhà lãnh đạo AIPA-ASEAN lần này. Đoàn đại biểu Việt Nam đã đề xuất bổ sung một số nội dung quan trọng cũng như thể thức của Thông điệp AIPA và được các nước nhất trí thông qua.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan, cuộc gặp các nhà lãnh đạo AIPA-ASEAN sẽ diễn ra vào chiều ngày 10/11 tại khách sạn Sokha Phnom Penh với sự tham dự của đoàn đại biểu các nước thành viên AIPA gồm Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo HUỲNH THẢO (TTXVN)