Tiếp tục kết nối hàng hóa, nông sản An Giang

01/10/2021 - 05:23

Với sự tham gia hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, có thêm phương án vận tải đường bộ, đường thủy để đưa hàng hóa, nông sản của An Giang lên TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại. Cùng với đó, các chợ đầu mối TP. Hồ Chí Minh mở cửa hoạt động trở lại, là cơ hội tốt để kết nối tiêu thụ các mặt hàng nông, thủy sản của An Giang.

Chiến sĩ tàu 626 vận hành cẩu móc hàng

Xuyên đêm chuyển hàng

Công ty TNHH Thương mại Tân Thành chi nhánh An Giang là một trong những doanh nghiệp (DN) phân phối mặt hàng phân bón có quy mô lớn của tỉnh. Tuy nhiên, ngay thời điểm nông dân cần nhiều phân bón cho đầu vụ thu đông 2021 thì việc vận chuyển phân bón rất khó khăn, do các tỉnh miền Nam thực hiện giãn cách xã hội, rất nhiều chốt chặn trên tuyến đường chuyển hàng từ TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu về An Giang.

“Bình thường, sau khi đặt hàng khoảng 3 ngày là hàng về tới nhưng thời điểm dịch bệnh bùng phát, việc chuyển hàng từ Đồng Nai về kho công ty mất 10 ngày, có khi nửa tháng. Thời gian vận chuyển lâu nên các khoản chi phí tăng lên; tài công và thủy thủ tàu phải test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 thường xuyên khi qua trạm, chốt kiểm soát giữa các tỉnh” - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tân Thành chi nhánh An Giang Nguyễn Quốc Trường thông tin.

Cùng với vận hành sản xuất “3 tại chỗ”, việc phân phối phân bón từ kho của DN xuống các địa phương trong tỉnh gặp không ít khó khăn, tốn kém do quy định kiểm soát, phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Tất cả đều đội vào giá thành phân bón khi đến tay người nông dân.

Qua kết nối của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Công ty TNHH Thương mại Tân Thành chi nhánh An Giang là DN đầu tiên của tỉnh được Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân hỗ trợ tàu vận chuyển phân bón từ tỉnh Đồng Nai về An Giang. “Ngoài vận chuyển nhanh, tàu hải quân còn hỗ trợ vận chuyển miễn phí, giúp DN tiết kiệm được khoảng 80 triệu đồng. Từ đó, giúp giảm giá thành đầu vào và giá bán phân bón cho nông dân” - ông Trường nhấn mạnh.

Trung tá Võ Minh Thắng, Trưởng ban Dân vận - Phòng Chính trị (Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) cho biết, trong chuyến hàng này, tàu 626 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tiếp nhận 400 tấn phân bón NPK tại cảng Gò Dầu (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) và chạy liên tục suốt ngày đêm. Sau 47 giờ với hành trình 320km trên sông, tàu đã đến thị trấn Vĩnh Thạnh Trung (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang). Ngay sau khi tàu thả neo trên sông Hậu, địa phương đã hỗ trợ DN huy động lực lượng, phương tiện bốc xếp, đưa phân bón lên kho của Công ty TNHH Thương mại Tân Thành chi nhánh An Giang.

“Hoạt động hỗ trợ vận chuyển 400 tấn phân bón NPK của Vùng 2 Hải quân góp phần hỗ trợ giảm chi phí giá thành trong sản xuất, đảm bảo phân bón kịp thời đến người dân, phục vụ khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống trong tình hình dịch bệnh COVID-19” - trung tá Võ Minh Thắng khẳng định.

Thêm nhiều kênh kết nối

Sau khi trả hàng xong tại tỉnh An Giang, tàu 626 tiếp tục hành trình đến tỉnh Đồng Tháp thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hơn 250 tấn gạo đến TP. Hồ Chí Minh để hỗ trợ nhân dân chống dịch COVID-19. Đây cũng là hoạt động thường xuyên của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân nhằm hỗ trợ kết nối, vận chuyển nông sản từ ĐBSCL lên TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông và ngược lại.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật An Giang Nguyễn Văn Hiền cho biết, đầu vụ lúa thu đông 2021, nhu cầu sử dụng phân bón nhiều nhưng do giãn cách xã hội, vận chuyển khó khăn cùng các khoản chi phí đầu vào tăng, giá phân bón đến tay nông dân cao hơn nhiều so với năm trước. Ngành nông nghiệp đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân áp dụng các kỹ thuật canh tác tiến bộ, như: “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, IPM; thay thế một phần phân bón vô cơ bằng phân hữu cơ, sử dụng phân bón tiết kiệm, đúng lúc… Đồng thời, tiếp tục kết nối với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, nông sản tuyến An Giang - TP. Hồ Chí Minh.

“Các DN, hợp tác xã, địa phương có nhu cầu vận chuyển gạo, nhu yếu phẩm, nông sản từ An Giang lên TP. Hồ Chí Minh, một số tỉnh miền Đông Nam Bộ, đồng thời vận chuyển phân bón, thức ăn gia súc, hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh về An Giang, có thể thông tin cho Sở NN&PTNT để hỗ trợ kết nối” - ông Hiền nhắn gửi.

Một tin vui khác cho nông sản An Giang là TP. Hồ Chí Minh có chủ trương, từ ngày 1-10, sẽ cho phép chợ đầu mối và chợ truyền thống trên địa bàn mở cửa hoạt động trở lại thay vì chỉ là điểm trung chuyển như hiện nay. Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, tình hình dịch bệnh tại thành phố hiện đã đạt được nhiều kết quả khả quan, như: số ca mắc mới và số ca tử vong do COVID-19 đều có xu hướng giảm; tỷ lệ tiêm vaccine cho người từ dân 18 tuổi trở lên đạt trên 95% được tiêm mũi 1 và trên 30% được tiêm mũi 2; một số hoạt động kinh tế - xã hội thí điểm mở cửa trở lại tại các địa bàn cơ bản đảm bảo an toàn.

Từ ngày 1-10, TP. Hồ Chí Minh thực hiện từng bước nới lỏng giãn cách xã hội trên cơ sở thích ứng an toàn với COVID-19. Trong đó, các chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức và chợ truyền thống được phép hoạt động trở lại. Tại An Giang, các DN vận tải đang đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho tài xế, phụ xe, đội bốc xếp. Qua đó, đảm bảo điều kiện an toàn để kết nối hàng hóa, nông, thủy sản từ An Giang lên thị trường lớn như TP. Hồ Chí Minh.

NGÔ CHUẨN