Tiếp tục lắng nghe, hỗ trợ doanh nghiệp

19/12/2019 - 07:43

 - Lần đầu tiên tổ chức, buổi họp mặt các doanh nghiệp (DN) đầu tư vào khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế cửa khẩu An Giang năm 2019 được xem là diễn đàn cởi mở, thẳng thắn để DN và các cơ quan quản lý nhà nước lắng nghe, chia sẻ với nhau. Qua đó, tạo lòng tin để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đến với tỉnh.

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Có thể nói, việc thu hút được nhiều DN đầu tư vào các KCN, khu kinh tế cửa khẩu đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tiếp thu một số công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực may mặc, giày thể thao, chế biến thức ăn thủy sản… Thống kê cho thấy, đóng góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước lũy kế từ khi các DN đưa vào hoạt động đến nay khoảng 224 tỷ đồng. Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Nguyễn Minh Phong cho biết, các dự án đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm gần 13.000 lao động địa phương. Dự kiến sau khi các giai đoạn còn lại của các dự án FDI  (đầu tư trực tiếp nước ngoài) chính thức hoạt động đạt 100% công suất đã đăng ký, ước tính sẽ giải quyết cho gần 30.000 lao động. Qua đó, người lao động làm việc trong các nhà máy của dự án FDI được tiếp cận các công nghệ hiện đại sẽ nâng cao tay nghề, năng lực quản lý, trình độ khoa học - công nghệ, đủ sức thay thế chuyên gia nước ngoài.

Là 1 DN FDI đầu tư vào KCN Bình Hòa (Châu Thành), Công ty TNHH Oriental Garment (đến từ Thái Lan) rất quan tâm đến nguồn lao động địa phương. “An Giang phải làm sao có chính sách thu hút nguồn lao động từ các tỉnh, thành phố lớn trở về địa phương, cung ứng lao động cho nhu cầu DN. Chúng tôi đang quan tâm đến KCN Bình Hòa mở rộng, muốn biết diện tích bao nhiêu, khi nào có quỹ đất sạch để tính toán kế hoạch đầu tư thêm nhà máy, dây chuyền may mặc. Công ty muốn phối hợp các sở, ngành tổ chức truyền thông tại các trường đại học, cao đẳng để thu hút sinh viên có trình độ về làm việc. Đồng thời, đề nghị tỉnh có kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu DN” - đại diện Công ty TNHH Oriental Garment đề xuất.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Sơn chia sẻ với nhu cầu của Công ty TNHH Oriental Garment. Ông Sơn cho rằng, bản thân các lao động An Giang không muốn làm việc xa nhà. Nếu các DN đầu tư tại tỉnh có chính sách tốt về mức lương, chế độ cho người lao động, chắc chắn sẽ thu hút được nguồn lao động ngoài tỉnh quay về. “Chúng tôi ủng hộ và sẵn sàng kết nối để công ty tổ chức truyền thông tại các trường đại học, cao đẳng nhằm tạo cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường. Tỉnh sẵn sàng phối hợp đào tạo nghề cho lao động theo đặt hàng của DN” - ông Sơn nhấn mạnh. Về thông tin KCN Bình Hòa mở rộng, đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết, diện tích mở rộng là 30,38ha. Các ngành chức năng đang thực hiện đo đạc, kiểm đếm đất, dự kiến năm 2020 sẽ triển khai, năm 2021 sẽ có quỹ đất sạch cho nhà đầu tư.

Quang cảnh buổi họp mặt doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu An Giang

Xem doanh nghiệp là động lực phát triển

Ông Nguyễn Minh Phong cho biết, kết quả thu hút đầu tư vào KCN, khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh đạt khá tốt. Có 35 dự án đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (trong đó có 7 dự án đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc) và đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 3 dự án. Trong tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng, vốn các dự án FDI khoảng 186 triệu USD (4.200 tỷ đồng). Các ngành nghề được DN đầu tư là: may mặc, giày thể thao xuất khẩu, dược phẩm, nhà hàng - khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng miễn thuế, bãi trung chuyển hàng hóa, kho ngoại quan, dịch vụ vui chơi giải trí... Ngoài ra, Ban Quản lý khu kinh tế đang tiếp nhận 2 đơn đăng ký đầu tư với ngành nghề sản xuất giày thể thao và chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp tại KCN Bình Hòa. Trong tổng vốn đăng ký đầu tư 526 tỷ đồng của 2 dự án, có 1 dự án nước ngoài (Đài Loan) với vốn FDI 12 triệu USD (tương đương 276 tỷ đồng). Mặt khác, đã có 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng tại KCN Vàm Cống (tổng vốn đăng ký đầu tư 2.370,2 tỷ đồng) và KCN Hội An (tổng vốn đăng ký 1.358,4 tỷ đồng). Ban Quản lý Khu kinh tế đang hỗ trợ 2 DN hoàn chỉnh hồ sơ chủ trương đầu tư gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã thống nhất về chủ trương cho Hiệp hội xúc tiến KCN Smart Hàn Quốc nghiên cứu đầu tư dự án KCN thông minh Hàn Quốc tại KCN Xuân Tô (Tịnh Biên) với diện tích 150ha, tổng vốn đăng ký đầu tư 820 triệu USD. Ban Quản lý Khu kinh tế đã cung cấp thông tin và hướng dẫn các thủ tục để Hiệp hội xúc tiến KCN Smart Hàn Quốc triển khai các bước tiếp theo.

Nhìn chung, các KCN, khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh đều phát huy được hiệu quả. Đối với KCN Bình Hòa, đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 16 dự án (có 5 dự án đầu tư nước ngoài) với diện tích đất thuê 91ha (tỷ lệ lấp đầy 91%). Hiện có 12 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm trên 11.000 lao động. Khi 2 dự án tiếp theo được triển khai (diện tích thuê đất 7,3 ha), KCN Bình Hòa sẽ đạt tỷ lệ lấp đầy gần 100%. Đối với KCN Bình Long (Châu Phú), với 10 dự án đầu tư ( có 2 dự án đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc), diện tích đất cho thuê 21ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Hiện nay, có 9 dự án đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm trên 1.600 lao động. Còn tại khu vực cửa khẩu Khánh Bình, Tịnh Biên, Vĩnh Xương, có 9 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn gần 600 tỷ đồng... “An Giang tiếp tục xem DN là động lực phát triển. Tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ theo hướng thiết thực, hiệu quả, tạo mọi điều kiện thuận lợi đề DN đầu tư vào các KCN, khu kinh tế cửa khẩu nói riêng, đầu tư vào các khu vực khác nói chung, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng nhấn mạnh.

“Theo đề xuất của các DN, UBND tỉnh sẽ đề nghị Bộ Quốc phòng cho phép thời gian mở cửa biên giới trên địa bàn An Giang từ 6 - 21 giờ (quy định hiện nay là từ 6 - 18 giờ). Việc tăng thời gian mở cửa biên giới nhằm tạo thuận lợi hơn cho DN trong giao thương hàng hóa với Campuchia” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng thông tin.

NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích