Tiếp tục lo ngại về COVID-19, OPEC+ cam kết hỗ trợ thị trường dầu mỏ

20/10/2020 - 09:12

Trong bối cảnh những lo ngại gia tăng về làn sóng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thứ hai, OPEC+ đã cam kết hành động để hỗ trợ thị trường “vàng đen.”

Một cơ sở khai thác dầu ở Iran. (Nguồn: IRNA/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (nhóm OPEC+) ngày 19-10 đã cam kết hành động để hỗ trợ thị trường “vàng đen” trong bối cảnh những lo ngại gia tăng về làn sóng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thứ hai và kế hoạch tăng sản lượng vào năm tới sẽ khiến giá dầu chịu nhiều sức ép hơn nữa.

Phát biểu khai mạc cuộc họp định kỳ của Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng OPEC+ (JMMC), Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman khẳng định thị trường không nên nghi ngờ về những cam kết và dự định của liên minh dầu mỏ này.

Đặc biệt trong năm nay, OPEC+ đã cho thấy sự linh hoạt để thích ứng với tình hình đang thay đổi và liên minh này sẽ không né tránh trách nhiệm hỗ trợ thị trường dầu mỏ.

Theo ông Abdulaziz, thị trường dầu thô đã chứng kiến nhiều tín hiệu trái chiều trong vòng một tháng qua.

Cho đến thời điểm này, OPEC+ đã nhận được một số cam kết bù đắp sản lượng của một số nước thành viên kể từ quý 4/2020.

Trong khuôn khổ cuộc họp, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nhận định nhu cầu dầu thô đang phục hồi không đồng đều. Quá trình này diễn ra chậm lại trong bối cảnh làn sóng COVID-19 thứ hai đang diễn ra ở nhiều nền kinh tế. Trên cơ sở đó, OPEC+ sẽ thảo luận kỹ hơn về việc một số quốc gia thành viên chưa tuân thủ đầy đủ mục tiêu cắt giảm sản lượng.

Một số nguồn tin từ các nước sản xuất dầu mỏ khác cho rằng OPEC+ có thể rút lại kế hoạch tăng sản lượng kể từ đầu năm sau trong trường hợp cần thiết.

Ngoài ra, liên minh này nhiều khả năng sẽ chưa điều chỉnh chính sách dầu mỏ năm 2021 ít nhất cho tới cuộc họp toàn thể vào cuối tháng 11 tới.

Trước đó, OPEC nhận định nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ giảm sâu hơn trong năm nay so với dự báo trước đó do tác động của dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, thị trường "vàng đen" toàn cầu có thể phục hồi chậm hơn vào năm tới, khiến nỗ lực bình ổn giá của OPEC+ trở nên khó khăn hơn./.

Theo VIỆT KHOA (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích