Tiếp tục nâng cao vai trò các cấp Hội Nông dân trong năm 2020

01/01/2020 - 05:37

Đó là mục tiêu của Hội Nông dân tỉnh khi đạt được những kết quả tích cực trên các mặt công tác trong năm 2019. Theo đó, Hội Nông dân tỉnh xác định sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội và giai cấp nông dân Việt Nam trong sạch, vững mạnh; vận động nông dân phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc… trong năm 2020.

Năm 2019, tình hình nông nghiệp và thị trường có nhiều diễn biến gây ảnh hưởng đến đời sống nông dân, như: bệnh dịch tả heo Châu Phi; giá lúa, cá và các loại nông sản sụt giảm trong những tháng đầu năm; giá vật tư nông nghiệp,  giá điện và mặt hàng xăng, dầu tăng - giảm thất thường... Trước tình hình đó, Hội Nông dân tỉnh đã yêu cầu các cấp hội tăng cường bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nông dân, kịp thời triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cán bộ, hội viên bắt kịp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước.

Theo đó, Hội Nông dân tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, hội viên về Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam, Điều lệ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khóa VII (nhiệm kỳ 2018-2023) và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Đồng thời, quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, tích cực xây dựng giai cấp nông dân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Trong nhiệm vụ vận động nông dân phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Đại hội tuyên dương nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp, tiến tới Đại hội tuyên dương nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi tỉnh An Giang lần thứ XVIII, giai đoạn 2016-2019. Qua đó, đã trao tặng giấy khen cho 222 tập thể và 2.035 cá nhân sản xuất - kinh doanh giỏi nhằm tạo hiệu ứng tích cực trong giai cấp nông dân tỉnh nhà, cùng thực hiện mục tiêu phấn đấu phát triển kinh tế, làm giàu trên chính quê hương mình.

Về mục tiêu phát triển các mô hình kinh tế tập thể, Hội Nông dân các cấp đã vận động thành lập 35 tổ hợp tác, với 450 thành viên và 3 tổ hội nghề nghiệp trong năm 2019. Đến nay, toàn tỉnh có 815 tổ hợp tác, với 20.053 thành viên, diện tích canh tác khoảng 86.295ha. Tổ chức hội các cấp đã tích cực vận động hội viên, nông dân tham gia vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại các địa phương. Qua đó, đã vận động các nhà hảo tâm, hội viên, nông dân đóng góp hơn 28,5 tỷ đồng và 15.890 ngày công lao động cho các hoạt động xây dựng NTM trên toàn tỉnh.

Trong hoạt động hỗ trợ nông dân về vốn và kỹ thuật canh tác, Hội Nông dân các cấp đã vận động nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân đạt mức 4 tỷ đồng trong năm 2019. Đồng thời, mở 37 lớp tập huấn cho nông dân về kỹ thuật chăn nuôi bò, trồng và thiết kế vườn, sửa chữa máy phun thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật trồng và chăm sóc vườn theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng nấm, chăn nuôi gia súc, gia cầm... với hơn 1.000 học viên tham dự.

Phát huy vai trò của tổ chức hội trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Hội Nông dân các huyện: Châu Thành, Phú Tân, Chợ Mới đã tổ chức Hội nghị “Lãnh đạo huyện gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với nông dân”. Các cấp hội đã phối hợp UBMTTQVN cùng các đoàn thể vận động, cấp quà Tết cho hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn hơn 38.960 phần quà, trị giá gần 11,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“, nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; giữ gìn cột mốc biên giới; tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật An toàn giao thông đường bộ...

Qua những kết quả đạt được trong năm 2019, Hội Nông dân tỉnh xác định sẽ tiếp tục tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngoài ra, thông tin kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến hội viên, nông dân. Tiếp tục tuyên truyền các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp, đặc biệt là các Nghị quyết 04, 05, 06 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về xây dựng Hội Nông dân Việt Nam trong sạch, vững mạnh.

Tiếp tục thực hiện Đề án tuyên truyền vận động nông dân giỏi khởi nghiệp thành doanh nhân nông thôn, chủ trang trại, giai đoạn 2018-2020; tổ chức cho nông dân giỏi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước, giai đoạn 2019-2023; đẩy mạnh các hoạt động dạy nghề cho nông dân, thực hiện mục tiêu đào tạo nghề cho 800 lao động nông thôn và mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân.

Với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể cán bộ, hội viên trên toàn tỉnh, Hội Nông dân An Giang sẽ nỗ lực hoàn thành các mục tiêu quan trọng trong năm mới 2020. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của tổ chức hội trong phong trào nông dân tỉnh nhà, khẳng định vị thế của người nông dân An Giang thời hội nhập.

THANH TIẾN