Tiếp tục thực hiện đoạn cuối của Dự án chỉnh trị dòng chảy bảo vệ đô thị TP. Long Xuyên

26/02/2021 - 04:48

 - Dự án “Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị TP. Long Xuyên (An Giang) thích ứng với biến đổi khí hậu” được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương cho phép UBND tỉnh An Giang tổ chức thực hiện. Dự án được chia làm 3 đoạn, đến nay thực hiện 2 đoạn đầu và đoạn 3.1 (đoạn 3 được chia làm 2 đoạn “3.1 và 3.2”) đã cho thấy hiệu quả rõ rệt của dự án. Hiện, đang triển khai thực hiện tiếp tục đoạn 3.2 của dự án.

Cần thiết chỉnh trị dòng chảy

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), sau khi triển khai nạo vét nhánh trái sông Hậu cùng với việc thực hiện các tiểu dự án kè sẽ chặn đứng tình hình sạt lở bên bờ TP. Long Xuyên (trong đó có bờ Tỉnh ủy) mà theo cảnh báo hàng năm đoạn này sạt lở đặc biệt nghiêm trọng. Nếu không triển khai nạo vét nhánh trái, nguy cơ mất ổn định và sạt lở các công trình kè trong tương lai là rất cao.

Tiểu dự án nạo vét nhánh trái đã được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nên mức độ tin cậy khoa học rất cao. Việc nạo vét để chuyển bớt lưu lượng nước từ nhánh phải qua nhánh trái thêm 15-25%, tạo thế cân bằng, giảm áp lực qua bờ nhánh phải là hết sức cần thiết và rất quan trọng. Tiểu dự án đã được Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam nghiên cứu, đánh giá rất kỹ về thủy văn, dòng chảy và sạt lở, sử dụng các mô hình toán học để tính toán các thông số nạo vét nên dự án sẽ hạn chế tối đa xảy ra sạt lở.

Người dân tham dự các buổi tham vấn cộng đồng và đồng tình thực hiện dự án

Theo Sở TN&MT An Giang, để giải quyết căn cơ, đồng bộ và phát triển bền vững cho khu vực sông Hậu qua TP. Long Xuyên, hạn chế sạt lở chung cho toàn bộ khu vực, đòi hỏi phải có sự đồng thuận của nhân dân và quyết tâm của các cấp chính quyền trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Trong đó, dự án “Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị TP. Long Xuyên thích ứng với biến đổi khí hậu” là giải pháp khả thi, hướng tới mục tiêu ổn định lâu dài. Đồng thời, đảm bảo độ sâu giao thông thủy cho hoạt động phà An Hòa. Đây là một trong những tiểu dự án thành phần của 12 tiểu dự án quan trọng đã được Chính phủ phê duyệt.

Người dân đồng thuận cao

Tiểu dự án thực hiện được sự đồng thuận rất cao của người dân. Trước đây, UBND TP. Long Xuyên và UBND huyện Chợ Mới phối hợp các chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan công khai thông tin dự án, tham vấn cộng đồng, lấy ý kiến dân cư chịu tác động trực tiếp thực hiện Dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy khu vực nhánh trái sông Hậu. Kết quả, người dân bờ huyện Chợ Mới và TP. Long Xuyên rất đồng thuận, ủng hộ triển khai dự án.

Các buổi tham vấn cộng đồng thu hút đông đảo người dân tham dự và đồng tình với chủ trương chỉnh trị dòng chảy

Tại các buổi lấy ý kiến dân cư chịu tác động trực tiếp thực hiện Dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy hồi tháng 11-2020, thu hút hơn 100 người dân tham dự và đồng tình rất cao. Ông Trần Văn Xường (tổ 10, ấp Mỹ Thạnh) cho biết: “Sau khi nghe chủ đầu tư trình bày tóm tắt dự án, các tác động và áp dụng giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường để hạn chế ảnh hưởng xung quanh, tôi đồng tình với chủ trương, nếu đảm bảo cho bà con an toàn thì cứ triển khai thực hiện”.

Ông Lê Anh Tuấn (tổ 10, ấp Mỹ Thạnh) nói: “Chủ trương nạo vét đầu cồn trước đây của đoạn 1, đoạn 2 tôi thấy rất hợp lý, hiện đã bồi lắng về phía bờ trái của cồn rất nhiều, nên dự án nếu làm không sát bờ, dân rất đồng tình. Hơn nữa, quá trình thực hiện, chính quyền địa phương và công ty giải thích rõ với bà con, tổ chức họp dân công khai cho dân biết, cũng như thực hiện rất tốt các chế độ chính sách đối với bà con. Nay thực hiện đoạn 3.2, tôi đồng tình với chủ trương của tỉnh và địa phương. Còn phấn khởi hơn nếu như dự án hoàn thành trong tương lai, ấp Mỹ Thạnh được đầu tư trở thành cồn du lịch, có cầu nối liền TP. Long Xuyên, đời sống, sinh hoạt của bà con ở đây sẽ tốt hơn”.

Hoan nghênh chủ trương của Chính phủ, tỉnh, bà Dương Thị Yến (ấp Mỹ An 2) bày tỏ: “Qua theo dõi, tôi thấy nhà nước trước khi làm đã có khảo sát đo đạc rất kỹ mới triển khai. Dự án có lợi cho dân, xã hội, tôi đồng tình thực hiện tiếp dự án này, để con sông thông thoáng hơn, còn có điều kiện để dân phát triển kinh tế”. “Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy Công ty TNHH MTV Môi trường Vạn Hưng Tùng đã thực hiện thi công đoạn 3.1 rất nghiêm túc và thường xuyên gần dân, lắng nghe ý kiến của dân, để chấn chỉnh kịp thời trong quá trình thực hiện thi công nên chúng tôi thấy an tâm” - nhiều người dân bày tỏ.

Nếu xảy ra sạt lở không chỉ thiệt hại kinh tế nặng nề, còn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống bà con, nên việc chỉnh trị dòng chảy, hạn chế sạt lở là việc làm hết sức cần thiết.

Ngày 23-2, Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam thông báo, kể từ ngày 24-2 đến 7-4, luồng chạy tàu trên sông Hậu - nhánh cù lao Ông Hổ đoạn từ Km 00+560 đến Km 02+100 qua khu vực khai thác cát thuộc dự án “Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị TP. Long Xuyên thích ứng với biến đổi khí hậu của Công ty TNHH MTV Môi trường Vạn Hưng Tùng, thuộc địa phận xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) và xã Hòa Bình (Chợ Mới) bị hạn chế. Tại khu vực thi công có bố trí hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa để hướng dẫn giao thông thủy. Các phương tiện thủy khi lưu thông đến khu vực này phải tuyệt đối tuân thủ theo sự hướng dẫn của hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa đảm bảo giao thông thủy tại hiện trường.

 

HẠNH CHÂU