Tiết lộ sự thật sau 50 năm diễn ra nhiệm vụ Apollo 11

04/05/2020 - 08:51

Michael Collins đã có một buổi chia sẻ về những sự thật liên quan tới sứ mệnh Apollo 11 của NASA trên Mặt trăng vào thời điểm Chiến tranh Lạnh đang diễn ra căng thẳng.

tiet lo su that sau 50 nam dien ra nhiem vu apollo 11 hinh anh 1  

Vào ngày 20-7-1969, Neil Armstrong đã trở thành người đàn ông đầu tiên đi bộ trên Mặt trăng trong nhiệm vụ Apollo 11 mang tính biểu tượng của NASA, ngay sau đó là Buzz Aldrin. Ngay khi hạ cánh thành công về Trái đất, các phi hành gia đã có bài phát biểu “Một bước nhỏ” được nghe bởi hành triệu người.

Michael Collins là một trong 3 thành viên phi hành đoàn lúc đó, ông đã điều khiển Command Module Columbia một mình trên quỹ đạo của Mặt trăng trong 21 giờ trong khi 2 người đồng nghiệp của mình thực hiện các thí nghiệm trên bề mặt của Mặt trăng. Với tư cách là một bộ ba, họ đã chấm dứt cuộc đua không gian với Liên Xô bằng cách hoàn thành mục tiêu của Tổng thống Hoa Kỳ John F Kennedy đưa ra lúc đó.

Trong bài phỏng vấn nhân dịp kỉ niệm 50 năm của sự kiện, Collins thừa nhận rằng lời tuyên bố của John F Kennedy đã góp một phần không nhỏ vào sự thành công của Apollo 11. Ông nói: “Từ khi John F Kennedy có bài phát biểu nổi tiếng về “một người đàn ông trên Mặt trăng vào cuối thập kỷ này”, tôi đã bắt đầu vật lộn với các phương trình chuyển động tại trường thử nghiệm phi công tại căn cứ không quân Edwards. Mặc dù trước đó các khái niệm về việc bay lên Mặt trăng hoàn toàn không nằm trong tâm trí tôi”. 

tiet lo su that sau 50 nam dien ra nhiem vu apollo 11 hinh anh 2  

“Một lần tôi đã tham gia chương trình về không gian và bất ngờ trở thành một phần của Apollo, và sau nhiều tháng trôi qua, tôi vẫn luôn cảm ơn John F Kennedy bởi những câu nói của ông và cách truyền đạt nhiệm vụ vô cùng đơn giản. Nhiệm vụ ấy thật tuyệt vời đối với chúng tôi”.

Nhưng thật ngạc nhiên, Collins nói rằng Chiến tranh Lạnh không nằm trong tâm trí của ông trong suốt quá trình làm nhiệm vụ. Ông chia sẻ thêm: “Tất nhiên, chúng tôi nhận thức sâu sắc về Liên Xô, chúng tôi biết rằng chúng tôi đang cạnh tranh với họ - nhưng bằng cách nào đó, khi ấy nó chỉ là sự việc diễn ra trên màn hình máy tính”. 

tiet lo su that sau 50 nam dien ra nhiem vu apollo 11 hinh anh 3  

“Đây dường như công việc hàng ngày của chúng tôi, chúng tôi không cảm thấy rằng mình đang ở trong một cuộc thi. Chỉ đơn giản là công việc của chúng tôi liên quan tới vấn đề của người Mỹ vì vậy chúng tôi cố gắng giải quyết vấn đề của người Mỹ. Thực lòng dù biết đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng nhưng ý thức của tôi khi thực hiện nó 99% đều không nghĩ tới vấn đề của Liên Xô”.

Collins cũng được hỏi về sự liên kết với đồng đội của mình trước và khi diễn ra nhiệm vụ Apollo 11. Ông chia sẻ mình và những người bạn đã vấp phải rất nhiều những bất đồng về ý kiến trước khi Apollo 11 được cất cánh. Trong khoảng thời gian đó họ đã phải thực hiện một chuyến đi vòng quanh thế giới để có thể hiểu rõ nhau hơn. Trên thực tế, họ chỉ được biết nhau trong 6 tháng trước khi bắt đầu một chuyến bay nào đó. “Đó là một khoảng thời gian tương đối ngắn” – ông cho biết. 

tiet lo su that sau 50 nam dien ra nhiem vu apollo 11 hinh anh 4  

"Chúng tôi được phân chia theo chức năng, Neil và Buzz chủ yếu thực hiện đào tạo mô-đun Mặt trăng, tôi thường tự mình thực hiện đào tạo mô-đun chỉ huy. Vì vậy ở đâu đó theo dòng mô tả chúng tôi là những người lạ đáng yêu. Tôi không nói như vậy theo cách xúc phạm, chúng tôi đã rất chăm chỉ và khi ngày kết thúc, chúng tôi lại tổ chức tiệc tùng cùng với nhau. Và bạn thấy đấy, chúng tôi là 3 người bạn rủ nhau cùng đi du lịch Mặt trăng”.

Theo Dân Việt