Tiểu hành tinh Apophis bay gần Trái đất vào năm 2029: Kịch bản nào sẽ xảy ra?

10/03/2024 - 20:08

Apophis được dự đoán sẽ tiếp cận cách Trái đất 32.000 km vào ngày 13/4/2029, vì thế các nhà thiên văn học muốn kiểm tra mọi kịch bản rủi ro tiềm ẩn.

Trước hết, có rất nhiều điều thú vị xung quanh tiểu hành tinh này, bắt đầu từ cái tên của nó. Cái tên “Apophis” bắt nguồn từ thần thoại Ai Cập cổ đại. Trong tín ngưỡng của người Ai Cập, Apophis (còn được gọi là Apep) là một con rắn hoặc vị thần rồng đại diện cho sự hỗn loạn và hủy diệt.

Apophis, một tiểu hành tinh đã thu hút sự quan tâm của các nhà thiên văn học trên toàn thế giới. (Ảnh: WikiCommons/Getty)

Apophis, một tiểu hành tinh đã thu hút sự quan tâm của các nhà thiên văn học trên toàn thế giới. (Ảnh: WikiCommons/Getty)

Apophis được phát hiện vào ngày 19/6/ 2004 bởi Roy Tucker, David Tholen và Fabrizio Bernardi tại Đài quan sát quốc gia Kitt Peak ở Arizona. Nó là một tiểu hành tinh gần Trái đất có hình dạng hạt đậu còn sót lại từ quá trình hình thành Hệ Mặt trời của chúng ta cách khoảng 4,6 tỷ năm trước. Vật thể di chuyển lắc lư qua lại trên trục của mình cứ 30 giờ một lần. 

Giờ đây, một nghiên cứu mới cho thấy tiểu hành tinh Apophis nổi tiếng sẽ tiếp cận gần Trái đất vào năm 2029, nhưng đó không phải là điều đáng lo ngại. Theo các nhà khoa học tính toán, có thể tảng đá không gian này sẽ không va chạm với các tảng đá không gian nào khác làm thay đổi quỹ đạo của nó một cách đáng lo ngại, trước khi nó chuyển hướng về phía Trái đất, ít nhất là cho đến ngày nó bay gần hành tinh của chúng ta vào năm 2029.

Vào ngày 13/4/2029, tảng đá không gian này dự kiến ​​​​sẽ tiếp cận gần Trái đất, cách bề mặt hành tinh của chúng ta khoảng 32.000 km. Đây cũng trùng với lúc tàu vũ trụ OSIRIS-APEX của NASA, trước đây có tên là OSIRIS-REx, dự kiến cũng ​​sẽ tiếp cận tiểu hành tinh này.

Mặc dù tiểu hành tinh có chiều dài 450 mét (tương đương với khoảng 5 sân bóng đá và cao hơn Tòa nhà Empire State ở Thành phố New York) không đi theo chiều hướng quỹ đạo có nguy cơ khiến nó tác động đến hành tinh của chúng ta, nhưng các nhà khoa học không loại trừ bất kỳ tác động nào như vậy trong vòng 100 năm tới, bởi từ giờ tới 100 năm nữa, vẫn chưa rõ liệu đường đi của nó thay đổi bao nhiêu, và nó có va chạm với các tảng đá không gian khác trong vũ trụ hay không. 

Tác giả chính của nghiên cứu này, Paul Wiegert, nhà thiên văn học tại Đại học Western Ontario ở Canada, cho biết trong một tuyên bố: "Ngay cả bây giờ chúng ta biết rằng, nó đang đi chệch chúng ta ở một mức độ an toàn, nhưng các nhà thiên văn học vẫn phải cảnh giác. Đó là một tiểu hành tinh mà chúng ta không thể ngừng theo dõi”.

Theo VTC