Kết quả tìm kiếm cho "luôn thơm mát đón Tết"
Kết quả 73 - 84 trong khoảng 161
Ngày 4-2 (tức ngày mùng 4 Tết), Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) cho biết hầu hết các chợ truyền thống, siêu thị đều đã mở cửa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân.
Từ cách đây mấy năm và cho tới bây giờ, có một số người đã đặt vấn đề bỏ ăn Tết truyền thống và dùng tết dương lịch thay vào.
Những ngày giáp Tết, trong khi quê nhà đang sôi động với không khí đón Xuân thì ở Pháp, cuộc sống vẫn trôi qua một cách tĩnh lặng.
"Năm nay có về quê không?", câu hỏi giản dị ấy, năm nay, nghe nhiều người hỏi quá. Hay chính bởi sự đặc biệt của một năm giãn cách, dịch bệnh, đau thương mất mát và cả sự hồi sinh, kỳ vọng đang nhen lên hy vọng trong mưa bụi tiết xuân, đã làm nên cái chộn rộn, mong mỏi ấy?
Theo thời gian, phong tục đón Tết của người Việt thay đổi ít nhiều, nhưng vẫn giữ được nét cốt lõi trong văn hóa ngàn đời, đó là sự đoàn viên. Tuy nhiên, cách đón Tết của người dân ở thôn quê và chốn thị thành vẫn đôi phần khác biệt.
Tận dụng nguyên liệu sẵn có, qua đôi bàn tay khéo léo của các bà, các mẹ, các chị, những món mứt đầy ắp ngọt ngào. Món ăn vặt ấy tuy dân dã, nhưng rất thơm ngon, hấp dẫn, không thể thiếu ở mỗi gia đình trong ngày Tết cổ truyền.
Khi cơn bấc ở lại sau lưng, cũng là lúc dân miền Tây bước vào “mùa tát đìa”. Có lẽ, hình ảnh những con người “chân lấm, tay bùn” - theo đúng nghĩa đen - hì hụp mò từng con cá luôn là một phần ký ức của miền sông nước dân dã.
Vào những ngày giáp Tết khoảng sân chung đó ồn ào và nhộn nhịp suốt từ sớm đến tận đêm khuya. Chỗ này vo gạo chỗ kia đãi đỗ. Rồi chuyện trò, rồi tranh cãi, rồi trêu chọc... đúng là vui như Tết.
Xuân này, mẹ tôi đã về trời, xa quê mãi mãi. Mẹ ra đi trong một chiều đầu thu, tiết trời oi nồng. Thời khắc đó đối với tôi, không gian như lắng lại, ngừng trôi.
Khác với một số dân tộc ở vùng Tây Bắc, người dân tộc H’Mông ở xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, Sơn La thường đón Tết sớm hơn 1 tháng. Phong tục đón Tết của đồng bào H’Mông cũng có nhiều nét độc đáo, trong đó có phong tục vào ngày mùng một Tết Dương lịch, khi tiếng gà gáy đầu tiên cất lên cũng là lúc những người đàn ông dân tộc H’Mông dậy sớm nhất nhà để làm những việc quan trọng trong gia đình.
Ngọc được bố mẹ gửi cho vài cân kiệu tươi. Tranh thủ lúc rảnh, cô sinh viên liền trổ tài làm kiệu lá cuốn chấm mắm ớt, mỗi tháng thu về hơn chục triệu đồng.
Xưa, người miền Bắc, nhất là người Hà Nội, ưa dùng các loài hoa có hương để dâng cúng lên thánh thần, tổ tiên; hoặc để trong phòng khách, khiến căn phòng được "ướp" mùi hương thanh nhẹ. Không mấy ai không có kỷ niệm về bà, về mẹ cùng những loài "hoa tâm linh". Những tưởng có những lúc, cái lề lối sinh hoạt ấy phôi pha. Nhưng giờ, có những bạn trẻ tiếp tục gìn giữ "hương ký ức", và tái sinh thành những tác phẩm hoa tinh tế, để nối lại một nét đẹp sinh hoạt xưa.