Tìm thấy hạt vi nhựa trong lõi băng ở Nam Cực

28/04/2020 - 13:59

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Tasmania, Australia đã tìm thấy bằng chứng về hạt vi nhựa trong các lõi băng được thu thập ngoài khơi Nam Cực. Trong bài báo được công bố trên tạp chí Ô nhiễm biển, nhóm đã mô tả nghiên cứu của họ về lõi băng và chất nhựa dẻo mà họ tìm thấy.

Hạt vi nhựa, (Ảnh minh họa).

Năm ngoái, một nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các bằng chứng về hạt vi nhựa trong các tảng băng ở Bắc Cực, cho thấy rõ hơn về sự lây lan của các chất ô nhiễm trong các đại dương trên thế giới. Trong nỗ lực mới này, nhóm nghiên cứu ở Đại học Tasmania đã tìm thấy bằng chứng về hạt nhựa nhỏ trong lõi băng được thu thập ở Nam Cực từ mười năm trước.

Các lõi băng được thu thập như một phần công việc để hiểu rõ hơn về Nam Cực, chúng được lấy từ các địa điểm cách bờ biển Nam Cực khoảng 2 km và đang được lưu trữ tại một cơ sở ở Hobart, Tasmania, để chờ phân tích. Các lõi băng này hình thành xung quanh bờ biển.

Nghiên cứu về các lõi (dài 1,1 mét và rộng 14 cm) cho thấy có 96 hạt từ 14 loại vi nhựa, với trung bình 12 mảnh trên một lít nước, tất cả các hạt đều ngắn hơn 5 mm. Loại phổ biến nhất là polyetylen, được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm. Các nghiên cứu trước đây về băng Nam Cực đã tìm thấy hạt vi nhựa trong nước, tuyết và trầm tích, và đây là phát hiện đầu tiên hạt vi nhựa trong băng.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, các hạt vi nhựa này được tảo bao quanh, chứng tỏ các loài nhuyễn thể đã ăn băng biển lẫn hạt nhựa. Và điều đó cho thấy thêm rằng cá voi khi ăn nhuyễn thể cũng đã ăn phải hạt vi nhựa.

Nghiên cứu này chưa chỉ ra nguồn gốc của hạt vi nhựa, mặc dù các nhà nghiên cứu cho rằng kích thước của chúng chỉ ra rằng chúng đến từ các nguồn tương đối cục bộ. Hạt vi nhựa càng tồn tại lâu trên biển, chúng càng trở nên nhỏ hơn.

Họ lưu ý rằng các lõi băng được lấy từ phía đông của Nam Cực, nơi ít di chuyển thường xuyên hơn phía tây. Họ cho rằng có khả năng băng ở những khu vực di chuyển cao hơn có nhiều hạt vi nhựa hơn. Họ cũng lưu ý rằng các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hạt vi nhựa lẫn trong băng có thể khiến băng tan chảy do hấp thụ nhiệt.

Theo HOA LAN (Nhân Dân)