Timor Leste bắt đầu quá trình gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới

05/10/2020 - 15:05

Các thủ tục gia nhập WTO thường kéo dài vài năm và cần thiết phải có sự đồng thuận giữa các thành viên. Cuộc họp tiếp theo về trường hợp của Timor Leste có thể diễn ra vào đầu năm 2021.

Phái đoàn của Timor Leste tại WTO. (Nguồn: Twitter)

Theo Phóng viên TTXVN tại Jakarta, Timor Leste đã bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào ngày 2-10-2020.

Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế của Timor Leste, Joaquim Amaral, cho biết tại cuộc họp đầu tiên của Ban công tác được thành lập vào năm 2016, các nước thành viên WTO đã bày tỏ sự ủng hộ và khen ngợi rằng công việc đầu tiên do WTO đặt ra đã hoàn thành.

Việc gia nhập WTO sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và đa dạng hóa kinh tế. Chính phủ Timor Leste hoàn toàn cam kết thực hiện cải cách cơ cấu, lập pháp và chính sách để tuân thủ các quy định của WTO.

Các thủ tục gia nhập WTO thường kéo dài vài năm do sự phức tạp của thương mại hiện đại và sự cần thiết phải có sự đồng thuận giữa các thành viên. Cuộc họp tiếp theo về trường hợp của Timor Leste có thể diễn ra vào đầu năm 2021.

Mặt khác, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng sẽ tạo tiền đề cho việc Timor Leste gia nhập ASEAN.

Từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha, Timor Leste tách khỏi Indonesia năm 2002 sau một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 1999, trong đó đa số người dân Timor Leste bỏ phiếu ủng hộ độc lập./.

Theo ĐÌNH ÁNH (Vietnam+)