Tịnh Biên lấy đột phá làm động lực phát triển

06/10/2020 - 06:18

 - Nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tịnh Biên (An Giang) xác định sẽ tập trung thực hiện các khâu đột phá đề ra trong nghị quyết nhằm tạo động lực cho sự phát triển, hướng đến mục tiêu trở thành đô thị sầm uất trong tương lai.

Tịnh Biên tận dụng nguồn đầu tư phát triển các tuyến giao thông trọng yếu

Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tịnh Biên đã đề ra 3 khâu đột phá, là: phát triển hạ tầng giao thông và đô thị; chuyển đổi cây trồng gắn với phát triển dịch vụ, du lịch; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển địa phương. Với mục tiêu đó, huyện Tịnh Biên tận dụng mọi tiềm năng, lợi thế, biến khó khăn thành động lực để dần thay đổi bộ mặt của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn.

Về nhiệm vụ tạo bước đột phá trong hạ tầng giao thông và đô thị, Tịnh Biên đã vận dụng hiệu quả nhiều nguồn đầu tư để nâng cấp các “mạch máu” giao thông quan trọng của địa phương. Ngày 11-9-2020, Tỉnh lộ 955A được khánh thành, chính thức đưa vào phục vụ nhiều mục tiêu quan trọng của quốc gia, của tỉnh.

Với Tịnh Biên, đây là tuyến giao thông quan trọng, tạo động lực cho việc phát triển kinh tế biên giới, giao thương biên mậu. Với Tỉnh lộ 948 đang trong giai đoạn hoàn thiện công trình nâng cấp, mở rộng từ cầu Mương Tiền (xã Văn Giáo) đến Khu du lịch núi Cấm cũng hứa hẹn sẽ là động lực để huyện miền núi phát huy tiềm năng, thế mạnh trong kêu gọi đầu tư và phát triển du lịch.

Trong mục tiêu phát triển hạ tầng đô thị, huyện Tịnh Biên đặt mục tiêu sẽ nâng cấp hạ tầng cho các xã, thị trấn nằm ở trục chính của đô thị Tịnh Biên trong tương lai là thị trấn Tịnh Biên, thị trấn Nhà Bàng, thị trấn Chi Lăng và các xã: Thới Sơn, An Phú, Núi Voi, Nhơn Hưng. Dự kiến, huyện biên giới cần huy động khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công để phát triển hạ tầng cho trục đô thị chính trong giai đoạn 2020-2025.

Hướng tới mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng gắn với việc phát triển dịch vụ du lịch, UBND huyện Tịnh Biên đã xây dựng 3 trục du lịch sinh thái mới, là: trục Hương lộ 6 (xã An Phú), trục Hương lộ 13 (xã An Cư) và trục Nhà Bàng - Thới Sơn với đoạn từ miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp về chùa Phật Thới Sơn. Với 3 trục du lịch nông nghiệp này, huyện đã vận động các hộ dân cùng tham gia canh tác vườn cây ăn trái theo hướng ứng dụng công nghệ cao, kết hợp phát triển các dịch vụ ẩm thực phục vụ du khách.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp huyện Tịnh Biên phấn đấu chuyển đổi 4.000ha đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao; xây dựng 100 sản phẩm OCOP đặc thù của địa phương phục vụ phát triển du lịch, đồng thời phấn đấu 50% sản phẩm này đạt chuẩn 3 sao và đến cuối năm 2025 có 3 sản phẩm đưa vào hệ thống phân phối quốc gia.

Để tạo được bước đột phá trong việc chuyển đổi cây trồng gắn với du lịch nông nghiệp, huyện Tịnh Biên sẽ tập trung xây dựng các vùng nông nghiệp quy mô lớn, khép kín và từng bước thu hút, hình thành các doanh nghiệp đầu tàu giữ vai trò dẫn dắt quá trình thực hiện chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản chủ lực của địa phương. Tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho nhóm sản phẩm gạo, cây ăn trái… gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Về mục tiêu “trồng người”, Tịnh Biên sẽ chú trọng đến việc đổi mới mạnh mẽ, căn bản, toàn diện hoạt động giáo dục và đào tạo, hướng tới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bởi, nguồn nhân lực là yếu tố then chốt, mở ra những điều kiện thuận lợi cũng như phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ và du lịch. Với thế mạnh về du lịch tâm linh, du lịch sinh thái cùng phong cảnh hữu tình, Tịnh Biên đang sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển “ngành công nghiệp không khói”. Tuy nhiên, huyện cần có những con người biết cách làm du lịch để có thể khai thác tối đa nguồn thu từ hoạt động này.

Trước yêu cầu đó, Tịnh Biên đang quan tâm đẩy mạnh công tác phân luồng hướng nghiệp học sinh, gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở một số lĩnh vực thiết yếu của địa phương. Đồng thời, xây dựng kế hoạch mở các lớp đào tạo, tập huấn ngắn hạn, dài hạn nhằm tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn huyện.

Xác định 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tịnh Biên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết của thế hệ cha anh, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và nhân dân để tạo bước đột phá cho chặng đường mới. Trong đó, huyện biên giới sẽ phát huy nội lực, tận dụng tốt ngoại lực để thực hiện thắng lợi các khâu đột phá, chỉ tiêu trong nghị quyết, tạo nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

THANH TIẾN