Tịnh Biên phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

22/10/2018 - 06:32

 - Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, huyện Tịnh Biên đã đạt được những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 9 tháng của năm 2018. Hiện nay, địa phương đang triển khai nhiều biện pháp để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, trong đó tập trung phát triển du lịch (DL), KT biên giới và xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trong 9 tháng của năm 2018, Tịnh Biên đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi trên chặng đường phát triển KT-XH. Nổi bật là đô thị Tịnh Biên mở rộng được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV, tạo tiền đề thuận lợi để địa phương phấn đấu trở thành thị xã trong tương lai.

Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Quân cho biết: “Những gì đạt được hôm nay là thành quả đến từ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tịnh Biên. Thời gian qua, Tịnh Biên luôn nỗ lực với khát vọng trở thành đô thị biên giới sầm uất trong tương lai. Chúng tôi sẽ tận dụng thế mạnh về DL sinh thái, văn hóa tâm linh để biến vùng đất này thành điểm đến lý tưởng cho du khách mọi miền đất nước”.

Trong nỗ lực phát triển kinh tế biên mậu, huyện đã cấp giấy chứng nhận cho Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Beton 6 đầu tư kho ngoại quan và kho xăng dầu tại Khu thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí Tịnh Biên. Tổng thu thuế KT biên giới đạt 20,8 tỷ đồng, tăng hơn 114% so với năm 2017.

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên đạt trên 137 triệu USD, tăng 42% so cùng kỳ. Chợ Tịnh Biên giữ vững thương hiệu là chợ đầu mối vùng biên giới, thu hút trên 1 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm với doanh số khoảng 150 tỷ đồng/năm.

Tịnh Biên phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Tịnh Biên nỗ lực trở thành thị xã trong tương lai

Về hoạt động phát triển DL, lượng khách đến tham quan, mua sắm ở các điểm, khu DL trên địa bàn huyện từ đầu năm tới nay đạt hơn 3 triệu lượt, trong đó có 15.800 khách nước ngoài, với doanh thu 316 tỷ đồng.

“Để phát triển tốt thế mạnh DL, huyện đã đầu tư, cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91, Quốc lộ N1, Tỉnh lộ 955A và nhiều tuyến đường khác tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ, phục vụ phát triển KT và dân sinh. Đặc biệt, các tuyến giao thông trọng yếu đã được kết nối, tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương và DL, nhất là tuyến từ TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Long Xuyên - Châu Đốc - Hà Tiên (Kiên Giang) đến Vương quốc Campuchia” - ông Nguyễn Thành Quân thông tin.

UBND huyện Tịnh Biên nỗ lực nâng chất đội ngũ nhân lực phục vụ DL nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Với các điểm DL chủ lực như: núi Cấm, rừng tràm Trà Sư, huyện đã tiến hành nâng cấp các công trình, tạo sự tươi mới cho du khách mỗi khi trở lại những nơi này. Đồng thời, đẩy mạnh kêu gọi doanh nghiệp đến đầu tư, phát triển DL nhằm thu hút du khách đến vùng đất non nước hữu tình.

Trong xây dựng NTM, Tịnh Biên đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu đưa Tân Lợi trở thành xã NTM vào cuối năm 2018. Đến nay, Tân Lợi còn 2 tiêu chí chưa đạt là nhà tạm và hộ nghèo. UBND huyện Tịnh Biên đã yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể và địa phương cùng chung tay thực hiện tốt 2 chỉ tiêu nói trên.

Cụ thể, huyện đang tích cực đề nghị, vận động từ nhiều nguồn để xóa 93 căn nhà tạm, đồng thời kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 4% (khoảng 177 hộ). Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Tịnh Biên đang quyết tâm đưa Tân Lợi thành xã NTM vào cuối năm nay. Đồng thời, huyện tập trung nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM đối với 2 xã đã đạt chuẩn là Núi Voi, Thới Sơn một cách bền vững.

Với những kết quả đạt được, UBND huyện Tịnh Biên xác định sẽ tiếp tục phát huy các lợi thế, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2018. “Chúng tôi sẽ cố gắng nâng chất các hoạt động DL, tăng cường tuyên truyền ứng xử văn hóa tại các điểm, khu DL trên địa bàn kết hợp kiểm tra về giá cả, an toàn thực phẩm, giảm thiểu hiện tượng chèo kéo du khách… nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp cho những ai đến với vùng đất này.

Ngoài ra, địa phương sẽ tập trung phát triển đô thị, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và giảm nghèo. Tin rằng, với những nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương, Tịnh Biên sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2018, hướng đến năm 2019 với niềm hy vọng mới, khí thế mới” - ông Nguyễn Thành Quân khẳng định.

THANH TIẾN