Tịnh Biên phát huy hiệu quả thủy lợi vùng cao

06/04/2022 - 05:12

 - Cao điểm mùa khô năm 2022, huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã chủ động phương án đảm bảo nước phục vụ sản xuất của người dân. Trong đó, tận dụng hiệu quả các công trình thủy lợi vùng cao hỗ trợ sản xuất nông nghiệp tại những khu vực mà trước đây được ví như “sa mạc trắng”.

Mùa khô năm nay, ông Chau Rươn (người dân xã An Cư) vẫn có nguồn thu ổn định từ gần 10 công đất ruộng của mình. Nhờ đất nằm gần máng nước của Trạm bơm 3/2, nên hơn 10 năm nay ông vẫn trồng lúa vào mùa khô, qua đó cải thiện kinh tế gia đình. Ông Chau Rươn cho hay: “Nhờ có bơm điện mà bà con đồng bào dân tộc thiểu số Khmer ở đây đỡ vất vả, vì được thêm vụ lúa để có cái ăn. Trước kia, vùng này chủ yếu làm ruộng rẫy nhờ mưa. Ở những chỗ xa máng nước, người dân trồng đậu phộng, khoai lang. Tôi trồng lúa mỗi năm 2 vụ, tính ra kiếm sống được, chứ mặt đất ở xã An Cư này quanh năm khô trắng, nếu cứ chờ "ông trời" thì bấp bênh lắm”.

Hiện nay, Trạm bơm 3/2 (với 2 nhánh cấp 1, cấp 2 có tổng công suất thiết kế ban đầu đủ khả năng bơm tưới cho diện tích khoảng 1.500ha đất mùa trên) đã phát huy tác dụng tích cực. Mùa khô năm nay, Trạm bơm 3/2 mở rộng diện tích phục vụ thêm khoảng 500ha, chính thức đưa nước đến vùng đất khô cằn của xã Vĩnh Trung để đồng bào dân tộc thiểu số Khmer nơi đây có thể trồng trọt trong mùa khô.

Nguồn nước được điều tiết hiệu quả, giúp nông dân sản xuất thuận lợi vào mùa khô

Trưởng ban Quản lý các Trạm bơm điện huyện Tịnh Biên Nguyễn Thanh Phong thông tin: “Từ trước Tết Nguyên đán 2022, chúng tôi đã bảo trì máy móc, thiết bị nhằm đảm bảo hoạt động các trạm bơm diễn ra liên tục, không ảnh hưởng đến việc lấy nước sản xuất. Ngoài ra, công tác vệ sinh kênh nhánh cung cấp nước cho trạm bơm được thực hiện đầy đủ, không làm gián đoạn dòng chảy. Anh em chịu trách nhiệm trực nhật luôn có mặt tại trạm bơm để kịp thời xử lý tình huống phát sinh, đảm bảo tốt nhiệm vụ cung cấp nước”.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, do đặc thù chất đất pha cát của vùng “sa mạc trắng” (ở các xã An Cư, Vĩnh Trung, Văn Giáo, An Phú) là không giữ được nước lâu, nên ban quản lý phải thực hiện khá nhiều biện pháp để điều tiết nguồn nước đến ruộng của nông dân. Thực tế, việc mang nước từ kênh Vĩnh Tế, dẫn đến ruộng vùng cao của huyện Tịnh Biên chưa bao giờ là điều đơn giản. Nó đòi hỏi sự nỗ lực của người làm nhiệm vụ điều tiết, quản lý nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả nhất.

“Không riêng Trạm bơm 3/2, chúng tôi còn nỗ lực để trạm bơm Văn Giáo, Vĩnh Trung và Đình Nghĩa (xã An Phú) phục vụ tốt nhu cầu sản xuất với tổng diện tích hơn 2.700ha. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, anh em phải cố gắng túc trực, thường xuyên kiểm tra bất kể ngày đêm để điều tiết nguồn nước hiệu quả, tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân. Nhìn chung, các trạm bơm điện hoạt động hiệu quả, giúp người dân sản xuất hiệu quả trong cao điểm mùa khô hàng năm” - ông Phong cho biết thêm.

Vùng “sa mạc trắng” dần được phủ xanh trong mùa khô hàng năm

Bên cạnh việc điều tiết hoạt động của các trạm bơm, ngành nông nghiệp huyện Tịnh Biên còn vận động người dân trồng loại cây thích nghi với điều kiện khô hạn (như: Đậu phộng, khoai mì) để giảm bớt áp lực tiêu thụ nước và mang đến giá trị kinh tế khá hơn. Những năm qua, huyện Tịnh Biên đã tích cực vận động nông dân Khmer có đất canh tác ở vùng cao trồng cây khoai mì công nghiệp (có doanh nghiệp bao tiêu) đạt kết quả khả quan. Nếu được nhân rộng, mô hình này sẽ trở thành thế mạnh của địa phương, góp phần giải bài toán thiếu nước tưới.

“Thời điểm này, các trạm bơm vẫn tiếp tục hoạt động để hỗ trợ bà con, dù mùa mưa đang đến. Chúng tôi chỉ mong các cấp, ngành có phương án hỗ trợ nạo vét kênh dẫn nguồn vào các trạm bơm để đủ nước phục vụ bà con, cũng như trang bị mới máy móc, nhất là đối với Trạm bơm 3/2 đã hoạt động 20 năm qua. Dù đối mặt với khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực điều tiết hiệu quả nguồn nước để phục vụ nông dân sản xuất. Qua đó, hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và ổn định đời sống” - ông Nguyễn Thanh Phong đề xuất.

THANH TIẾN