Tình nguyện ứng cứu giao thông

16/06/2021 - 00:50

 - Không quản ngại đêm khuya, mưa gió, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Ứng cứu bạn đường (phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) rong ruổi khắp các tuyến đường trên địa bàn TP. Châu Đốc để kịp thời giúp đỡ những phương tiện giao thông gặp sự cố.

Ứng cứu trên từng cây số

Mấy tháng qua, số điện thoại "đường dây nóng" của CLB Ứng cứu bạn đường trở thành địa chỉ quen thuộc của người dân TP. Châu Đốc nói riêng, các phương tiện giao thông đi ngang thành phố nói chung. Đa phần các cuộc gọi đến đều mong muốn được hỗ trợ, như: xe hư hỏng, bể bánh hay hết xăng... Tất cả các trường hợp cần giúp đỡ đều được hỗ trợ miễn phí.

CLB Ứng cứu bạn đường được thành lập cách đây khoảng 3 tháng. Nói về ý tưởng thành lập, anh Phạm Văn Kiệt (thành viên CLB) cho biết, anh nhiều lần thấy người đi làm về khuya, xe bị hư hỏng nhưng không tìm được chỗ sửa phải dẫn bộ về nhà rất tội nghiệp.

Do vậy, anh Kiệt trình bày ý tưởng với anh Đặng Hoàng Sang cùng những người bạn về việc thành lập một nhóm tình nguyện giúp đỡ người đi đường đêm khuya gặp sự cố. Ý tưởng được nhiều người hưởng ứng và CLB Ứng cứu bạn đường được thành lập từ đây. CLB do anh Đặng Hoàng Sang làm chủ nhiệm.

Vào các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần, CLB Ứng cứu bạn đường bắt đầu hành trình “lo chuyện thiên hạ”. Buổi ra quân bắt đầu từ lúc 19 giờ, kết thúc khoảng 22-23 giờ. Sau buổi ra quân, các thành viên tiếp tục trực tại CLB đến 5-6 giờ sáng. Anh Đặng Hoàng Sang cho biết, khi gặp trường hợp người tham gia giao thông bị hư xe, bể bánh... các thành viên của nhóm sẽ lấy đồ nghề, sửa chữa miễn phí cho người dân.

“Trong nhóm có thành viên là thợ sửa xe nên công việc này không mất nhiều thời gian. Ngoài ra, nhóm chuẩn bị vài lít xăng để hỗ trợ những trường hợp bị hết xăng giữa đường. Trong trường hợp gặp tai nạn giao thông, các bạn sẽ hỗ trợ đưa người bị tai nạn đi cấp cứu, bảo vệ hiện trường và liên hệ lực lượng công an trên địa bàn để xử lý...” - anh Sang chia sẻ.

Những ngày còn lại trong tuần, CLB sắp xếp các thành viên tại “đại bản doanh” để sẵn sàng ứng cứu trong đêm. Do đó, dù mới đi vào hoạt động nhưng CLB giúp đỡ hàng trăm trường hợp người đi đường gặp sự cố. Đặc biệt, nhiều trường hợp người bị tai nạn giao thông phải nhập viện, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn được CLB hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh ban đầu.

Theo anh Sang, để có kinh phí duy trì hoạt động và mua sắm dụng cụ sửa xe, thời gian đầu, các thành viên tự góp tiền túi để thành lập quỹ chung. Sau thời gian hoạt động, thấy được việc làm ý nghĩa, nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí cho CLB duy trì hoạt động.

Nơi lan tỏa lòng tốt

CLB Ứng cứu bạn đường hiện có 15 thành viên, đa phần là người sinh sống trên địa bàn TP. Châu Đốc. Mỗi người đều có công việc khác nhau, nhưng tất cả đều có chung đam mê giúp người hoạn nạn.

CLB có anh Phạm Văn Kiệt, một trong những thành viên chủ chốt, hoạt động sốt sắng nhất. Hiện nay, anh Kiệt đang làm thuê tại một cửa hàng sửa xe trên địa bàn TP. Châu Đốc. Ban ngày, anh đi làm ở cửa hàng sửa xe, tối đến cùng anh em rong ruổi khắp nơi. Nhiều lúc phải thức cả đêm, hôm sau vẫn tiếp tục đi làm nhưng anh Kiệt vẫn cảm thấy vui khi được giúp đỡ mọi người trong lúc khó khăn.

Nhiều thành viên lúc mới tham gia bị gia đình phản đối nhưng sau khi thấy được việc làm tốt đẹp thì chuyển sang ủng hộ nhiệt tình. “Lúc mới tham gia, bà xã phản đối dữ lắm, coi đây là công việc “bao đồng”, một phần cũng muốn mình giữ gìn sức khỏe để lo cho việc mưu sinh. Sau khi tôi giải thích, rồi cho xem hình ảnh hoạt động của mấy anh em trong CLB, bà xã không còn phản đối mà cổ vũ để mình tham gia cùng anh em” - anh Lê Minh Thệ (thành viên CLB) chia sẻ.

Đặc biệt, trong CLB có em Hồ Thanh Triết Giang, mặc dù chỉ mới 14 tuổi nhưng tham gia rất tích cực. Giang đang học lớp 8 và chuẩn bị bước vào năm học lớp 9 tại một trường THCS trên địa bàn TP. Châu Đốc. Giang cho biết, mình tham gia CLB như một chương trình sinh hoạt hè, nơi bạn có thể trau dồi thêm kỹ năng sống cho bản thân mình.

Dù xuất phát từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, các thành viên khi tham gia CLB Ứng cứu bạn đường đều có mong muốn là giúp đỡ những trường hợp gặp khó khăn. Người dân chỉ cần gọi các số điện thoại "đường dây nóng" của CLB Ứng cứu bạn đường (0919.446.115 hoặc 0907.446.115) các thành viên sẵn sàng ứng cứu.

 

ĐỨC TOÀN