Tố cáo Chấp hành viên làm sai quy định

22/09/2020 - 04:24

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Hồ Văn Tô (ngụ ấp Quốc Hưng, xã Quốc Thái, An Phú, An Giang) tố cáo ông H.M.Đ (Chấp hành viên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện An Phú) làm trái quy định trong quá trình tổ chức thi hành án, gây thiệt thòi quyền lợi của ông.

Theo ông Tô trình bày, việc tranh chấp hợp đồng mua bán cám giữa ông với vợ chồng ông Lê Văn Hải (ngụ cùng ấp) đã qua 2 cấp tòa án xét xử. Kết quả, tòa án xử buộc vợ chồng ông Hải phải trả cho ông Tô tổng cộng 108.452.620 đồng; chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của vợ chồng ông Hải, ông Tô phải trả lại cho vợ chồng ông Hải giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số H 01024 mL (do UBND huyện An Phú cấp ngày 22-12-2008, diện tích 2.388m2) và GCNQSDĐ số H 01025 mL (cấp ngày 24-12-2008, diện tích 668,3m2, đều do vợ chồng ông Hải đứng tên).

Sau khi có bản án, ông Tô làm đơn yêu cầu thi hành án. Ngày 22-4-2014, Chi cục THADS huyện An Phú ra quyết định thi hành, buộc vợ chồng ông Hải phải trả nợ như nội dung bản án đã tuyên; Chấp hành viên H.M.Đ được phân công thực hiện. Vợ chồng ông Hải không trả nợ nên đã bị kê biên phần đất này để đưa ra phát mãi (GCNQSDĐ là do ông Tô giữ, nhưng vợ chồng ông Hải vẫn đang sử dụng đất).

“Trong thời gian phát mãi bán đấu giá, Chấp hành viên H.M.Đ bảo tôi đưa GCNQSDĐ cho cơ quan THADS giữ. Bán đấu giá nhiều lần nhưng không có người mua, đơn vị mời 2 bên đến thỏa thuận giá. Qua đó, thống nhất giá gần 140 triệu đồng, trừ số tiền phải thi hành án, phần còn lại giao trả cho vợ chồng ông Hải. Đến cuối tháng 3-2017, Chi cục THADS ký quyết định giao tài sản cho tôi. Ngày 7-4-2017, tôi đóng tiền đo đạc, các ngành liên quan đến đo đạc giao đất cho tôi, có biên bản giao nhận đất và tôi đã nhận cắm trụ đá ranh xong.

Đúng ra là phải sang tên QSDĐ cho tôi ngay thời điểm đó, nhưng trong giấy chứng nhận ghi “hộ gia đình”, Chấp hành viên Đ. cho hay phải có vợ con cùng ký tên mới chuyển qua tên cho tôi được. Tôi có việc vắng nhà hơn 1 năm, khi trở về thì hay phần đất này đã sang cho Linh (con rể của bà Nguyễn Thị Mây). Tôi tiếp tục khiếu nại, mới hay là trong thời gian tôi đi vắng lại phát sinh tờ giấy ủy quyền của tôi cho bà Nguyễn Thị Mây làm chủ phần đất này. Thực tế, tôi không ủy quyền, tờ ủy quyền này không có chứng thực xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Trong khi đó, tôi nợ bà Mây 60 triệu đồng, có làm biên nhận nợ với bà Mây. Đáng lý ra, Chấp hành viên phải mời tôi hỏi thực hư về tờ ủy quyền, đồng thời xác định tờ ủy quyền này có hợp pháp hay không. Nhưng ông Đ. căn cứ vào tờ ủy quyền này mà giải tỏa kê biên, trả GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Hải là sai quy định. Ức lòng, tôi gửi đơn tố cáo đối với ông H.M.Đ; đồng thời khiếu nại đòi lại diện tích 2.388m2 đất nông nghiệp; yêu cầu người làm sai phải bồi thường thiệt hại cho tôi trong quá trình mất thu nhập được từ tháng 4-2017 đến nay” - ông Tô phản ánh. 

Trao đổi với phóng viên, Chi cục THADS huyện An Phú cho biết, đơn vị đã nhận được đơn của ông Hồ Văn Tô, nội dung tố cáo Chấp hành viên H.M.Đ lạm dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ giao nhận tài sản thi hành án, không giao GCNQSDĐ cho ông Tô mà giao cho người khác, gây thiệt hại đến quyền lợi của ông. Hiện tại, chi cục đang thẩm tra rà soát lại những quyết định, biên bản, quy trình giải quyết vụ việc của Chấp hành viên; làm việc với ông Tô để xác định thẩm tra tính xác thực của đơn tố cáo xem có thật sự đơn do ông làm hay không và nội dung cụ thể như thế nào; xác minh làm rõ xoay quanh tờ ủy quyền giữa bà Nguyễn Thị Mây với ông Tô và những người có liên quan.

Trước mắt, đã làm việc được với ông Tô và ông khẳng định tất cả nội dung đã nêu trong đơn tố cáo là thật do chính ông làm đơn tố cáo. Hiện nay, chi cục đang gặp khó trong quá trình làm việc với những người liên quan, do một số người thường xuyên vắng mặt ở địa phương. Tuy nhiên, đơn vị sẽ cố gắng làm việc để giải quyết dứt điểm vụ việc trong thời hạn quy định.

Hiện nay, ông Tô đang khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện An Phú, yêu cầu xem xét xác định lại tờ ủy quyền; yêu cầu giao trả lại đất và GCNQSDĐ cho ông. Tòa án nhân dân huyện đang thụ lý hồ sơ giải quyết vụ việc.

Bài, ảnh: K.N