Tố cáo lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

21/09/2023 - 06:47

 - Mất khả năng thanh toán nợ ngân hàng, người chú chuyển nhượng nhà, đất cho cháu, lấy tiền trả nợ. Sau 10 năm, người chú tố cáo cháu chiếm đoạt gần 118 triệu đồng.

Phản ánh vụ việc đến Báo An Giang, ông Nguyễn Văn Mạnh (sinh năm 1953, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho biết, ngày 3/8/2011, ông thế chấp nhà, đất diện tích 107,3m2, giấy chứng nhận quyền sử dụng đbất số 02808, do UBND TP. Long Xuyên cấp ngày 5/11/2002, vay 550 triệu đồng của 1 chi nhánh ngân hàng trên địa bàn TP. Long Xuyên.

Đến kỳ hạn trả nợ, gia đình ông không đủ khả năng thanh toán, bị ngân hàng khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên. Chi cục Thi hành án dân sự thành phố đồng ý cho ông bán tài sản trả nợ. Vì vậy, ông bán nhà, đất cho người cháu Đ.T.P, giá hơn 1,7 tỷ đồng, thỏa thuận thanh toán 3 lần. Năm 2014, thanh toán xong số nợ, đôi bên chuyển nhượng chủ quyền nhà và quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Văn Mạnh trình bày sự việc

Đầu năm 2023, ông Mạnh đến ngân hàng tất toán tiền vay, phát hiện trong quá trình thanh toán trước đây, ông Phước có dấu hiện lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gần 118 triệu đồng.

“Trước đây, tôi quá tin tưởng cháu, để P. tự tính toán, xử lý nợ. Đến khi tình cờ phát hiện thì sự việc đã gần 10 năm. Có chứng cứ, tôi nhiều lần đến đòi lại tiền, nhưng P. nói không lấy tiền của tôi; khẳng định đó chỉ là số tiền thừa mà P. được thụ hưởng.

Tôi làm đơn khởi kiện vụ việc đến TAND TP. Long Xuyên, yêu cầu xem xét giải quyết, buộc P. trả 118 triệu đồng cho tôi. Đồng thời, tôi làm đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên, yêu cầu điều tra, khởi tố hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với Đ.T.P” - ông Mạnh thông tin.

Luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh) nhận định, ông Mạnh cho rằng phát hiện số tiền 118 triệu đồng của mình bị người cháu chiếm đoạt gần 10 năm thì ông có quyền đòi lại tài sản này, yêu cầu tính lãi đối với số tiền bị chiếm dụng.

Nếu 2 bên không tự thỏa thuận được, ông Mạnh có quyền khởi kiện vụ việc đến TAND TP. Long Xuyên yêu cầu “Đòi lại tài sản” theo quy định của pháp luật. Là nguyên đơn, ông Mạnh có nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ, cơ sở (bản kê khai, biên lai, xác nhận, lời khai...) để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ, đúng yêu cầu pháp luật; bên cạnh các tài liệu, chứng cứ chứng minh về lỗi, vi phạm của bị đơn.

Ngày 15/6/2023, ông Mạnh làm đơn khởi kiện “Đòi lại tài sản”, nhưng TAND TP. Long Xuyên thông báo chỉ định hòa giải viên. Vụ việc này sẽ được tòa án thực hiện các bước, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông Mạnh có đơn tố cáo gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên, yêu cầu điều tra, khởi tố Đ.T.P về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015. Cụ thể, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng, rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, người nào thuê tài sản, vay, mượn hoặc nhận tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng, đến thời hạn trả lại tài sản, mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả, dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt từ 4 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng; hoặc dưới 4 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định từ Điều 168 đến Điều 174 và Điều 290 của Bộ luật Hình sự, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại hoặc tài sản có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Người dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tính chất chuyên nghiệp; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức… thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm.

 Với trường hợp của ông Nguyễn Văn Mạnh, theo tổ chức bộ máy nhà nước và luật pháp Việt Nam hiện hành, đương sự được liên hệ đến cơ quan tư pháp (TAND, viện kiểm sát nhân dân); hoặc cơ quan hành chính (cảnh sát điều tra, thi hành án dân sự, công chứng, giám định…) để yêu cầu.

N.R