Tố giác bị nhiều người gây thương tích

13/01/2022 - 04:57

 - Bà Ngô Thị Nguyền (sinh năm 1956, ngụ ấp An Lương, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) khiếu nại bị 4 người dùng mũ bảo hiểm đánh vào vùng đầu và cơ thể, khiến bà phải nhập viện nhiều ngày. Bà tố giác các đối tượng đến Công an xã Hòa Bình và Công an huyện Chợ Mới, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bà Ngô Thị Nguyền trình bày sự việc

Trình bày sự việc đến Báo An Giang, bà Ngô Thị Nguyền cho biết, nhà bà Ngh. (liền kề) nhiều năm đưa mái che tạm qua sân nhà bà Nguyền. Trước đó, gia đình bà Ngh. cam kết: Khi nào phía nhà bà Nguyền yêu cầu di dời mái che chiếm dụng, bà Ngh. sẽ thực hiện, không đòi hỏi điều kiện. "Bà Phạm Thị X. (bà con với tôi) sang nhượng nhà đất từ bà Ngh., tôi không nói đến chuyện mái che, vì cho rằng việc di dời là đương nhiên. Gần 1 năm bà X. về nhà ở, tôi gợi ý bà di dời để gia đình tôi xây dựng phần trước sân. Trả lời đề nghị của tôi, bà X. luôn nói “nếu gia đình muốn xây cất gì đó thì cứ tháo dỡ”. Sau đó, tôi nhờ người đến hạ mái che. Biết chuyện, bà X. phản ứng, cho rằng gia đình tôi tự tháo dỡ nhà bà ở, rồi báo tin cho người nhà” - bà Nguyền kể lại.

Cũng theo bà Nguyền, khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 6-12-2021, bà X. cùng 2 con và người tên Lan đến nhà uy hiếp bà. Họ dùng nón bảo hiểm đập vào vùng đầu và khắp người bà. Nhiều người chứng kiến sự việc nhưng không dám xông vào ngăn can. Người nhà đưa bà đi bệnh viện điều trị, 20 ngày sau mới tạm ổn. Bà đề nghị: “Ước tính, số tiền tôi thuê người chăm sóc và thuốc men (có hóa đơn) cùng thiệt hại mất ngày công lao động đến 62 triệu đồng. Sức khỏe tôi trước mắt tạm ổn, nhưng chưa rõ ảnh hưởng về sau. Ngoài yêu cầu bồi thường tiền, tôi đề nghị pháp luật xử lý hành vi “Cố ý gây thương tích” của mẹ con bà X.”.

Chúng tôi liên lạc với gia đình bà X. nhưng không được thông tin. Qua tìm hiểu sự việc được biết, bà Phạm Thị X. với bà Ngô Thị Nguyền là thân tộc của nhau. Từ khi bà X. sang nhượng nhà đất, 2 bên xuất hiện lời ra tiếng vào. Đỉnh điểm của mâu thuẫn diễn ra khi bà Nguyền kêu người đến hạ mái che. Nói về sự việc, ông Võ Thanh Nhàn (Trưởng ban Nhân dân ấp An Lương) cho biết, chuyện tranh chấp của 2 bên như thế nào, Văn phòng ấp không rõ. Lúc được tin báo sự việc xảy ra, địa phương mời người liên quan đến trao đổi, nắm lại tình hình.

Trả lời về việc này, thiếu tá Lưu Trường Giang (Trưởng Công an xã Hòa Bình) cho biết, sự cố xảy ra do tranh chấp về mái che, đôi bên là bà con của nhau. Khi sự việc xảy ra, đơn vị báo về trên, bước đầu đã xác minh, lấy lời khai các đối tượng và người có liên quan, không có tình trạng kéo dài sự việc. Vụ việc đang làm rõ, tùy theo tính chất, mức độ, đơn vị sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh) thông tin, theo quy định của Bộ luật Hình sự: “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11-30% hoặc dưới 11%, nhưng dùng hung khí nguy hiểm, hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người, có tổ chức, có tính chất côn đồ… thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”. Theo Giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện Đa khoa Hạnh Phúc, thương tích của bà Nguyền chưa đủ cơ sở xử lý hình sự. Tuy nhiên, nếu đương sự có chứng cứ hoặc yêu cầu giám định thương tích và tỷ lệ thương tích đúng theo quy định thì sẽ được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại về chi phí thuê người chăm sóc, thuốc điều trị, ngày mất lao động, nếu đủ điều kiện, bà sẽ được xem xét giải quyết.

Bài, ảnh: N.R