Tố giác cho vay nặng lãi?

24/08/2022 - 08:01

 - Hỏi vay 50 triệu đồng mua bán, khi làm ăn thất bại, người vay mất khả năng chi trả, quyết định bỏ trốn. Sau đó, chủ nợ đến tận nhà gây rối, mắng chửi, buộc ký giấy nợ đến 300 triệu đồng. Đó là phản ánh của bà Trương Thị Kim Thoa (sinh năm 1963, ngụ xã Thạnh Mỹ Tây, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) gửi đến Báo An Giang.

Bà Thoa cho biết, gia đình gặp khó khăn, bà đến núi Sam (TP. Châu Đốc) tìm cách mua bán. Biết chủ nhà trọ Thanh Mai (khóm Vĩnh Tây 2) có cho vay, cuối năm 2018, bà hỏi vài triệu đồng làm vốn. Đầu năm 2019, bà vay 50 triệu đồng, lãi suất 30%/tháng, sau đó vay thêm nhiều lần.

Biết lãi suất như vậy là cao nhưng không có tiền, bà buộc phải chấp nhận. Nhờ có vốn vay, mỗi ngày bà kiếm được khoảng 500.000 - 1 triệu đồng, trừ tiền đóng lãi, tạm xoay sở được cuộc sống. Mua bán được thời gian, dịch bệnh COVID-19 ập đến, nhiều ngày coi như “đóng cửa sạp”.

Bà Trương Thị Kim Thoa  trình bày vụ việc

“Tôi nài nỉ xin chủ nợ hạ lãi suất không được, buộc lấy tiền gốc để trả lãi. Sau đó, nguồn vốn bị thiếu hụt, chủ nợ cho vay thêm, số nợ và lãi suất gộp lại đội lên khoảng 200 triệu đồng, buộc tôi phải ký nhận. Trong khi số thực vay chỉ hơn 100 triệu đồng. Do không thể trả nổi lãi suất, tôi buộc nghỉ bán, về quê tìm cách xử lý số nợ.

Tuy nhiên, ngày 14/6/2022, chủ nợ cùng nhiều thanh niên ghé nhà tôi chửi bới đòi tiền, buộc tôi ký trả số tiền 300 triệu đồng. Gia đình tôi xin giảm lãi, trả dần nhưng bà không đồng ý. Yêu cầu nhà nước và pháp luật hỗ trợ để chúng tội được trả dần nợ thực vay với lãi suất thấp nhất” - bà Thoa đề nghị.

Trả lời về việc này, bà Phan Thị Kim Thanh cho biết, gia đình bà kinh doanh nhà trọ nhiều năm, bảng hiệu “Thanh Mai”. Qua giới thiệu, bà Thanh cho bà Thoa hỏi vay nhiều lần, lãi suất 2 bên tự thỏa thuận, có lập sổ vay, mỗi lần trả tiền gốc và lãi đều có điềm chỉ. Lúc đầu, bà Thoa trả lãi đàng hoàng.

Cụ thể, khi nhà nước hỗ trợ tiểu thương bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, bà Thoa nhận được 3 triệu đồng và trả ngay cho bà Thanh. Tuy nhiên, sau đó người vay tìm cách né tránh, không muốn trả tiền lãi và số nợ đã cam kết. Đến khi bị đòi nợ, bà Thoa viện đủ cớ, sau âm thầm về quê, bà Thanh liên lạc không được.

“Tổng số tiền tôi cho bà Thoa ký tên vay là 245 triệu đồng. Bà Thoa nói tôi đi xe 7 chỗ đến nhà bà đòi nợ, gây rối là không đúng. Hôm đó, 7 người chúng tôi cùng thuê xe đi khám bệnh, trên đường về ghé qua nhà bà Thoa để yêu cầu trả nợ. Sau đó, bà Thoa ký nợ, hứa trả 2 triệu đồng, sau nâng lên 4 triệu đồng/tháng, nhưng tôi chưa thống nhất. Tại đây, tôi biết gia đình bà có đất ruộng, chuẩn bị xây dựng nhà kiên cố, nói trả như vậy là không thể chấp nhận được.

Việc vay mượn 2 bên đã thỏa thuận, không ai gian dối, đề nghị người vay phải có trách nhiệm thanh toán, chí ít cũng phải trả tiền nợ gốc. Vừa qua, bà Thoa tố giác tôi đến nhiều nơi cho rằng tôi “cho vay nặng lãi, đòi tiền kiểu “xã hội đen”. Tôi đã trình bày cụ thể vụ việc với Công an TP. Châu Đốc” - bà Thanh trình bày.

Thông tin về việc này, đại diện Công an phường Núi Sam cho biết, trước đây cán bộ trực ban có nhận tin báo của một phụ nữ cho rằng có hộ kinh doanh cho vay nặng lãi, đòi tiền nợ theo kiểu “xã hội đen”. Đơn vị yêu cầu người tố giác đến trụ sở công an cung cấp chứng cứ, cơ sở và trình bày cụ thể sự việc, nhưng chưa thấy đương sự.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, Bộ luật Dân sự hiện hành quy định về lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp pháp luật có liên quan quy định khác. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất, thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất theo quy định pháp luật dân sự, tại thời điểm trả nợ.

Đối với trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả, hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc, tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả. Trường hợp chậm trả, còn phải trả lãi theo mức lãi suất quy định. Nếu 2 bên không thỏa thuận được, có thể khởi kiện vụ việc đến tòa án để xem xét, giải quyết theo quy định.

N.R

 

Liên kết hữu ích