Tòa án đang thụ lý vụ việc của ông Trịnh Thanh Tỷ

22/12/2022 - 05:11

 - Gửi đơn đến Báo An Giang, ông Trịnh Thanh Tỷ (ngụ ấp Đồng Ky, xã Quốc Thái, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho rằng UBND xã Quốc Thái trưng dụng đất của gia đình ông để xây dựng chốt Cảnh sát giao thông; bán cho 1 hộ dân cất nhà ở, yêu cầu giải quyết bồi thường.

Ông Tỷ trình bày vụ việc

Theo ông Tỷ, ông Trịnh Văn Phong (cha ông) được thừa kế sử dụng phần đất 1.814m2 (gồm đất ONT và LnK, tọa lạc tại ấp Đồng Ky), được UBND huyện An Phú cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất H000708mL, ngày 23/5/2007, thửa số 445, tờ bản đồ số 01. Trên phần đất này, gia đình ông trồng 45 bụi chuối, dự định làm nơi cất nhà ở cho con cháu. Ngày 18/2/2008, ông Phong chuyển nhượng cho ông Huỳnh Văn Sang 238,5m2 đất; đã tách thửa xong, phần còn lại hơn 1.575m2.

Ngày 23/12/2008, ông Phong qua đời vì bệnh, không để lại di chúc. Đất trở thành di sản của các thừa kế cùng hàng, tạm thời giao cho ông Tỷ quản lý giữ gìn, vì là anh cả trong gia đình có 5 anh chị em. Tháng 1/2015, địa phương trưng dụng 2 phần đất của gia đình. Phần đất hơn 137m2 dùng để xây dựng văn phòng Trạm Cảnh sát Giao thông tỉnh; rào 73,7m2 đất nhưng để trống. Gia đình ông khiếu nại, nhưng không được giải quyết.

“Chúng tôi tiếp tục làm đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường đất. Thế nhưng chẳng những không được giải quyết bồi thường, mà xã Quốc Thái còn bán luôn phần diện tích 73,7m2 cho 1 hộ dân, sau đó họ sang bán cho người khác cất nhà ở đến nay. Đất của gia đình tôi đã qua nhiều thế hệ sử dụng, từ đời ông bà cố đến đời tôi vẫn giữ nguyên vị trí, không thay đổi; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế hàng năm.

Việc UBND xã Quốc Thái tự ý lấy đất của gia đình tôi bán như trên có phù hợp không, sao lại thiếu thỏa thuận mua đất với dân? Gia đình tôi yêu cầu UBND xã Quốc Thái phải bồi thường diện tích đất chiếm dụng của gia đình tôi (hơn 211m2) và 45 bụi chuối theo giá trị thực tế hiện nay, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình tôi” - ông Tỷ đề nghị.

 Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Quốc Thái cho biết, tháng 6/2022, UBND xã tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Trịnh Thanh Tỷ từ Ban Tiếp công dân huyện chuyển đến. Ông Tỷ cho rằng, UBND xã tự ý sử dụng phần đất của gia đình ông làm chốt giao thông từ năm 2015 đến nay, nhưng không thông qua ý kiến của gia đình. Sau khi thẩm tra căn cứ hồ sơ tài liệu liên quan, địa phương đã mời ông Tỷ đến làm việc, trao đổi nội dung ông phản ánh, đồng thời hướng dẫn ông Tỷ bổ sung giấy ủy quyền của anh chị em trong gia đình mới đủ cơ sở pháp lý thụ lý giải quyết. Bởi đất này do ông Trịnh Văn Phong đứng tên quyền sử dụng, nhưng ông Phong đã qua đời.

Đến tháng 9/2022, ông Tỷ gửi đơn khiếu nại và bổ sung giấy ủy quyền, giấy tờ đất của cha ông. Tuy nhiên, sau khi đối chiếu hồ sơ bản đồ địa chính của xã, địa phương xác định vị trí xây dựng chốt cảnh sát giao thông tỉnh mà ông Tỷ khiếu nại đòi lại thuộc hành lang lộ giới (trong bản đồ 282 đất thổ cư) thuộc đất công nhà nước quản lý, còn giấy chứng nhận quyền sử dụng của ông Phong được cấp là đất cây lâu năm (thuộc bản đồ đất nông nghiệp) nằm phía bên kia đường, chứ không phải ngay vị trí đặt chốt giao thông. UBND xã mời ông Tỷ đến trao đổi, trả lời cho ông rõ việc khiếu nại của ông là không đúng thực tế; việc ông yêu cầu xã bồi thường thiệt hại về đất và cây trái trên đất như trong đơn trình bày là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Không thống nhất với giải quyết của UBND xã Quốc Thái, ông Tỷ làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện An Phú. Hiện, tòa án đang tiếp nhận hồ sơ vụ việc, sẽ tiến hành xem xét thụ lý, giải quyết theo trình tự thủ tục quy định.

K.N