Toàn văn Tuyên bố Chung Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều

12/06/2018 - 14:39

Ngày 12-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã kết thúc tốt đẹp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều trên đảo Sentosa, Singapore. Báo Tin tức xin trân trọng giới thiệu Toàn văn Tuyên bố chung lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo.

“Toàn văn Tuyên bố của Tổng thống Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ Donald J. Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị Thượng đỉnh Singapore

Tổng thống Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ Donald J. Trump và Chủ tịch Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên ở Singapore ngày 12-6-2018. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Straits Times

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã có một cuộc trao đổi quan điểm chân thành, sâu sắc, toàn diện về các vấn đề liên quan tới thiết lập quan hệ Hoa Kỳ-Triều Tiên, xây dựng nền hòa bình vững mạnh và lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump cam kết đảm bảo an ninh cho Triều Tiên, còn Chủ tịch Kim Jong-un tái khẳng định cam kết vững chắc và không thay đổi về phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Tin tưởng rằng thiết lập quan hệ mới giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên sẽ đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên và thế giới, đồng thời nhận ra rằng quá trình xây dựng niềm tin tưởng lẫn nhau có thể thúc đẩy phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố:

1. Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên cam kết thiết lập các mối quan hệ mới phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng.
2. Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ cùng nhau nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình ổn định và lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.
3. Tái khẳng định “Tuyên bố Panmunjom” ngày 27-4-2018, CHDCND Triều Tiên cam kết nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa hòa toàn Bán đảo Triều Tiên.
4. Mỹ và CHDCND Triều Tiên cam kết khôi phục tìm kiếm tù binh chiến tranh và mất tích trong chiến tranh (POW-MIA), trong đó có việc cho hồi hương ngay lập tức những người đã được xác định.

Ghi nhận Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-CHDCND Triều Tiên, hội nghị lần đầu tiên trong lịch sử, là một sự kiện trọng đại có ý nghĩa to lớn trong việc vượt qua hàng thập kỷ căng thẳng và thù địch giữa hai nước, cũng như mở ra một tương lai mới, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un cam kết thực thi các điều khoản trong tuyên bố chung này một cách toàn diện và nhanh chóng. Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên cam kết tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán đang diễn ra hiện nay do Ngoại trưởng Mike Pompeo và một quan chức cấp cao Triều Tiên đứng đầu vào một ngày sớm nhất có thể nhằm triển khai các kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cam kết hợp tác phát triển các mối quan hệ mới giữa hai bên và thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng, an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và thế giới.

Donald Trump
Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ

Kim Jong-un
Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ CHDCND Triều Tiên

12-6-2018
Đảo Sentosa, Singapore

Theo THANH TUẤN-THÙY DƯƠNG (Báo Tin Tức)