Tôi đi tiêm vaccine phòng COVID-19

31/08/2021 - 04:26

 - Với nhiều người, việc đi tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 có thể sẽ trở thành kỷ niệm đáng nhớ trong đời, bởi tính chất rất đặc biệt của nó. Với bản thân tôi, được tiêm vaccine trong thời điểm này là điều thật sự may mắn!

Nhìn màn hình điện thoại xuất hiện “nhắc hẹn” đến ngày tiêm vaccine, tôi có chút hồi hộp. Tiêm vaccine là chuyện ai cũng trải qua trong đời, nhưng với vaccine phòng COVID-19 thì nó là “sự kiện” đặc biệt. Trước ngày tiêm vaccine, tôi khá lo lắng, khi nhiều luồng thông tin trên báo chí và mạng xã hội đề cập về phản ứng sau tiêm, có cả trường hợp biến chứng nặng.

Tuy nhiên, tôi nhận thức rằng mình cần phải tiếp cận những thông tin chính thống để không rơi vào trạng thái “tự hù dọa mình”. Tâm lý thoải mái là điểm xuất phát quan trọng giúp mỗi người tiếp nhận mũi vaccine phòng COVID-19 tốt nhất. Tiêm vaccine là ưu tiên hàng đầu nên tôi tranh thủ sắp xếp mọi công việc để tham gia. Và rồi, thời điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 đã đến!

Cảnh tượng đầu tiên tôi nhìn thấy chính là nhiều người chờ đợi để test nhanh kháng nguyên tại sân bệnh viện. Thực tế, đây là biện pháp sàng lọc cần thiết trước khi bước vào khu vực tiêm chủng trong bệnh viện, để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây lan dịch bệnh. Người đến tiêm vaccine đều được yêu cầu mang thêm kính chắn giọt bắn, dù đã có đeo khẩu trang y tế. “Thôi kệ! có thêm cái kính chắn giọt bắn yên tâm hơn” - anh bạn đi cùng tôi khẳng định.

Lấy mẫu test nhanh kháng nguyên trước khi vào khu vực tiêm chủng

Vì có nhiều người tham gia test nhanh nên không ai bảo ai, tất cả đều cố gắng tìm cho mình một không gian đủ trống để đứng, chỉ khi đến lượt lấy mẫu họ mới bước vào khu vực của cán bộ y tế. Lúc này, việc tự ý thức đóng vai trò quan trọng để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng. Khi tên của mình vang lên, tôi thở phào vì biết đã an toàn cho đến lúc này.

Tại khu vực tiêm chủng, mọi người cố gắng ngồi cách xa nhau và thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Sau khi nộp các biểu mẫu, phiếu xét nghiệm theo quy định, tôi lặng lẽ tìm chỗ đứng. Với thái độ cởi mở, những cán bộ y tế cố gắng giải thích hoặc hướng dẫn người đi tiêm chủng bổ sung các giấy tờ cần thiết để thực hiện đúng quy trình. Nghe tên mình, tôi bước đến bàn khám sàng lọc để đo các chỉ số: huyết áp, nhiệt độ, nhịp tim,... Sau khi hỏi thăm tôi về các thông tin sàng lọc, bác sĩ dặn dò thêm một số biện pháp theo dõi sức khỏe sau tiêm.

Người tiêm cho tôi là cô y tá vui tính. Cô bảo: “Anh cứ thoải mái, tiêm vaccine như kiến cắn thôi! Đeo khẩu trang mà còn thấy mặt anh căng thẳng nữa đó!”. Đến lúc này, tôi mới hiểu dù mũi kim không đau nhưng việc nó nằm hơi lâu trong bắp tay khiến tôi không dám thở mạnh. Tuy nhiên, lại có một cảm giác an tâm từ từ đến trong suy nghĩ. Tôi biết mình đã được tiếp cận biện pháp hữu hiệu để chống lại dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành khắp thế giới. Vài người bạn nhờ tôi chụp ảnh họ lúc đang tiêm vaccine với mục đích làm kỷ niệm trước “sự kiện” đặc biệt trong đời. Có lẽ, tâm lý của những người được tham gia tiêm vaccine lúc này là phấn khởi nhiều hơn lo lắng!

Tiêm vaccine phòng COVID-19 là bảo vệ bản thân và cộng đồng

Chẳng ai bảo ai, tất cả đều đến khu vực theo dõi để nghỉ ngơi 30 phút theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Một bác sĩ của bệnh viện “trực sẵn sàng chiến đấu” tại khu vực này. Ông đi tới, đi lui, xem xét tình hình chúng tôi. Thật ra, việc đến phòng theo dõi mà không có bất cứ phản ứng nào cũng giúp nhiều người vui vẻ hơn, bởi họ biết cơ thể mình đã qua thời điểm sốc phản vệ. Thực tế, 30 phút theo dõi sau tiêm tại bệnh viện chỉ là bước “khởi động” cho khoảng thời gian tiếp theo, khi cơ thể bắt đầu “nhận ra” có tác nhân gây hại xâm nhập. Một số người bạn nói với tôi, họ có cảm giác khá “tê tái” với việc sốt cao, mệt mỏi, có người choáng váng hoặc xây xẩm đôi chút... Riêng tôi, lại không có biểu hiện gì.

Do các bác sĩ đã khuyến cáo trước nên chẳng ai lo lắng, mà chỉ cố gắng vượt qua các phản ứng sau tiêm. Bây giờ, tôi cảm thấy yên tâm hơn khi được tiêm vaccine mũi còn lại, để nâng cao khả năng phòng ngừa với dịch bệnh COVID-19. Tất cả mọi người hãy cố gắng tham gia tiêm vaccine khi có điều kiện, bởi đây là tấm lá chắn hữu hiệu giúp chúng ta an toàn trước đại dịch. Và hãy nhớ, dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 thì vẫn cần thực hiện đầy đủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế.!

MINH QUÂN