Tôn trọng bản quyền giống, mở rộng sản xuất bền vững

22/06/2023 - 06:44

 - Gần đây, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời liên tiếp nhận chuyển giao toàn bộ quyền đối với những giống cây trồng có danh tiếng trên thị trường, đạt hiệu quả cao trong canh tác thực tế. Qua đó, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển, sản xuất - kinh doanh (SXKD) các giống cây trồng này, phục vụ nhu cầu giống sản xuất của nông dân, phát triển vùng nguyên liệu bền vững.

Tâm huyết của kỹ sư nông nghiệp

Công ty TNHH Hạt giống Hoa Tiên thành lập 2010 bởi kỹ sư nông nghiệp Lê Hùng Lân, một người rất tâm huyết với ngành lúa gạo Việt Nam. Ông là tác giả của nhiều giống lúa được công nhận, như: Nàng Hoa 9, Nàng Tiên, Nàng Châu, trong đó Nàng Hoa 9 là giống lúa được kỹ sư Lân tâm đắc nhất. Trên thực tế, giống Nàng Hoa 9 được nông dân ĐBSCL ưa chuộng gieo trồng rộng rãi.

Chuyển nhượng quyền của giống lúa Nàng Hoa 9 cho Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời

Mới đây, kỹ sư Lê Hùng Lân cùng Công ty TNHH Hạt giống Hoa Tiên đồng ý chuyển giao toàn bộ quyền đối với giống lúa Nàng Hoa 9 cho Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời (LTS, thành viên Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời).

Ông tin tưởng rằng, khi chuyển giao cho LTS, giống lúa Nàng Hoa 9 có cơ hội phát triển thành một trong những giống lúa đại diện cho lúa gạo Việt Nam. Nàng Hoa 9 hiện là một trong 9 giống lúa thơm trong danh mục giống được hưởng hạn ngạch thuế quan xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU), theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Kỹ sư Lê Hùng Lân cho biết, sở dĩ giống lúa Nàng Hoa 9 được nhà nông ưa dùng bởi cho năng suất ổn định (từ 6 - 8 tấn/ha); thời gian sinh trưởng ngắn (92 - 97 ngày); gạo nguyên thu hồi cao; cơm mềm dẻo, thơm, vị ngon. Gạo Nàng Hoa 9 đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cho thị trường cao cấp nên giá bán cao, giúp nông dân tối ưu hiệu quả sản xuất.

Nhiều năm qua, LTS được biết đến là một trong những công ty giống cây trồng hàng đầu tại Việt Nam. Công ty tự sản xuất và xây dựng hệ thống phân phối nhiều loại giống cây trồng chất lượng cao cho nhà nông cả nước.

Trân trọng công sức của các nhà khoa học về giống cây trồng và với tinh thần tuân thủ pháp luật về bản quyền, LTS đã ký kết hợp đồng chuyển giao quyền SXKD giống cây trồng với nhiều đơn vị trong và ngoài nước. Từ đó, chọn lọc để đưa vào sản xuất và cung ứng những loại giống cây trồng phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của các vùng đất Việt Nam, mang lại hiệu quả mùa vụ cao cho nông dân.

Theo hợp đồng chuyển nhượng được ký kết, Công ty TNHH Hạt giống Hoa Tiên chính thức chuyển giao toàn bộ quyền đối với giống lúa Nàng Hoa 9 cho LTS để giống lúa này được tiếp tục phát triển, SXKD phục vụ nhu cầu của nhà nông. LTS được toàn quyền đối với việc lưu giữ, khai thác, sử dụng, sản xuất, quyền kinh doanh giống lúa này; quyền thực hiện các thủ tục để gia hạn lưu hành giống lúa Nàng Hoa 9. Qua đó, tạo điều kiện nâng cao giá trị giống lúa Nàng Hoa 9 cũng như hạt gạo chất lượng của Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Cam kết đồng hành, phát triển

Giám đốc Kinh doanh của LTS Trần Thanh Hiền cho biết, trân trọng sự tin tưởng giao phó của kỹ sư Lê Hùng Lân và Công ty TNHH Hạt giống Hoa Tiên, LTS cam kết sẽ đầu tư nguồn lực phát triển tối đa với tiềm năng của giống, nâng cao năng lực cung ứng, tổ chức tập huấn kỹ thuật canh tác giống lúa Nàng Hoa 9 cho nông dân, mở rộng vùng trồng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gạo Nàng Hoa 9 tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

“Thông qua các hợp đồng ký kết chính thức, chúng tôi thể hiện sự tôn trọng đối với nỗ lực, công sức của các tác giả về giống cây trồng trong việc lai tạo, phát triển các loại giống chất lượng cao. Hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời với chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo hoàn chỉnh sẽ là nền tảng để giống lúa Nàng Hoa 9 phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai” - ông Hiền nhấn mạnh.

Trước đó, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời cũng đã tổ chức lễ ký kết gia hạn hợp đồng ủy quyền khai thác và phát triển giống bắp lai LVN10 với Viện Nghiên cứu Ngô. Theo đó, LTS là đơn vị chính thức được Viện nghiên cứu Ngô chuyển giao công nghệ, kỹ thuật sản xuất và kỹ thuật thâm canh giống bắp lai LVN10 để tự SXKD, phục vụ nhu cầu của nông dân trong và ngoài nước.

Ông Hiền cho biết, từ năm 2012, LTS đã ký kết chuyển giao quyền SXKD giống bắp lai AG59 (LVN145) và LVN10. Năm 2022, LTS tiếp tục nhận quyền sử dụng giống bắp lai LTS237 và LTS172, giúp tăng sản lượng bắp làm thức ăn chăn nuôi.

Đối với giống bắp lai LVN10, là giống bắp dùng để trồng lấy hạt làm thức ăn chăn nuôi, có khả năng sinh trưởng mạnh, chịu hạn tốt, thích nghi với nhiều vùng đất khác nhau. Giống bắp này được nông dân ưa chuộng vì có thể gieo trồng 3 vụ/năm, cho năng suất ổn định từ 8 - 9 tấn/ha, tiềm năng từ 11 - 13 tấn/ha dựa trên tỷ lệ đậu 2 trái bắp/cây.

Trong thời gian hợp đồng, Viện nghiên cứu Ngô sẽ tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất giống F1 và kỹ thuật thâm canh giống bắp lai LVN10, đồng thời cử chuyên gia tư vấn kỹ thuật cho LTS đưa công nghệ vào sản xuất, giúp LTS cung ứng hạt giống chất lượng tốt, tỷ lệ nảy mầm cao cho nông dân canh tác.

NGÔ CHUẨN