Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những cống hiến lớn lao trong việc tạo dựng, phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản

26/07/2024 - 08:30

'Tôi mới sang Việt Nam nhận nhiệm vụ, nhưng từ những trải nghiệm ít ỏi của mình, điều tôi thấy ấn tượng nhất về một vị lãnh đạo cao nhất của Việt Nam - đó là sự yêu mến, kính trọng của nhân dân Việt Nam đối với ngài Tổng Bí thư'. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những cống hiến lớn lao trong việc tạo dựng, phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khi nói về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo năm 2015.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki gửi lời chia buồn trước mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông cho biết, Chính phủ Nhật Bản, đứng đầu là Thủ tướng Kishida Fumio cũng đã gửi lời chia buồn đến Chính phủ Việt Nam. Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đều tiếc thương trước sự ra đi của ngài Tổng Bí thư.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm Nhật Bản vào tháng 9/2015 với tư cách là Chủ tịch Quốc hội và đã thống nhất về triển vọng hợp tác giữa hai nước Việt Nam, Nhật Bản với cố Thủ tướng Abe Shinzo. "Từ đó phương châm này đã soi rọi mọi hoạt động hợp tác giữa hai nước và trở thành nền tảng cho quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á và trên thế giới. Hơn nữa, trên thực tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những cống hiến lớn lao trong việc tạo dựng, phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước", Đại sứ Ito Naoki bày tỏ.

"Tôi mới sang Việt Nam, nhưng từ những trải nghiệm ít ỏi của mình, điều tôi thấy ấn tượng nhất về một vị lãnh đạo tối cao của Việt Nam đó là sự yêu mến, kính trọng của nhân dân Việt Nam đối với ngài Tổng Bí thư. Không chỉ ở Hà Nội mà ở các địa phương, tôi cũng thấy được tình cảm của người dân Việt Nam đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông qua các video mà tôi được xem", ông Ito Naoki chia sẻ.

Về mặt lý luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm giàu thêm tư tưởng, lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam và hoàn thiện thể chế chính trị. Hơn nữa, với sự lãnh đạo của ngài Tổng Bí thư, Việt Nam đã phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khởi xướng chính sách "Ngoại giao cây tre" để từ đó triển khai hoạt động ngoại giao đa phương một cách mềm dẻo. Ông Ito Naoki cho rằng chính sách này đã được triển khai rất thành công, nhờ đó Việt Nam không chỉ giữ vững sự ổn định chính trị trong nước mà còn tạo cảm hứng cho các nước xung quanh. Việt Nam đã nâng cao vị thế so với các nước trong khu vực ASEAN.

Đại sứ Ito Naoki cho biết, đất nước ông cảm thấy rất vinh dự và lấy làm may mắn khi Nhật Bản có cơ hội trở thành Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á và trên thế giới của Việt Nam.

"Kế thừa di sản đó của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi nhận thấy trách nhiệm của mình với tư cách là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam là phải hợp tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Chính phủ Việt Nam để thực hiện triệt để những phương châm ngoại giao mà ngài Tổng Bí thư đã đề xướng", ông Ito Naoki khẳng định.

Theo Chính Phủ