Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống mãi trong tim người dân Vĩnh Phú

25/07/2024 - 06:14

 - Với người dân xã Vĩnh Phú (huyện Thoại Sơn), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhân cách lớn, một nhà lãnh đạo vì nước, vì dân và là một người giản dị, khiêm nhường, gần gũi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng niềm nở, gần gũi với người dân Vĩnh Phú. Ảnh: Địa phương cung cấp

“Dưới làn áo mỏng này, là một trái tim…”

Năm 2011, trong chuyến làm việc tại An Giang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm và kiểm tra tình hình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở xã Vĩnh Phú. Từ ngày đó, hình ảnh “ông cụ mắt sáng ngời, áo nâu túi vải” về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn in đậm trong tâm trí người dân Vĩnh Phú.

Đặc biệt, trong ký ức các cụ cao niên - những người đã từng vinh dự được bác thăm hỏi, trò chuyện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn là người lãnh đạo giản dị, gần dân, hiểu dân và nghe dân. Khí chất cao quý ấy toát ra từ ánh mắt cương nghị, khuôn mặt hiền từ, và cả phong thái… Từ khi hay tin Tổng Bí thư từ trần, bà con vùng quê Vĩnh Phú khôn nguôi thương nhớ.

Một buổi chiều mưa rả rích, chúng tôi được chính quyền địa phương xã Vĩnh Phú dẫn đến thăm ông Thạch Văn Thơ (74 tuổi, ngụ ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú). Ông Thơ là người vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm, tặng quà và có những phút giây trò chuyện thân tình. Khi được hỏi về hồi ức với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cách đây 13 năm, ông Thơ cố nén cảm xúc nhưng làm sao giấu được đôi mắt đang nhòe vì ngấn lệ. 

Giọng nghẹn ngào, ông Thơ hồi tưởng: “Tôi nhớ rất rõ lúc đó, ngay khi gặp tôi, Tổng Bí thư đã dành cái ôm tình cảm và bắt tay ấm áp. Lúc ấy, tôi run và hồi hộp lắm nhưng vui đến lạ thường, vì lần đầu tiên tôi được diện kiến và trò chuyện với vị lãnh đạo cấp cao của đất nước.

Cũng tại bộ bàn ghế nơi phòng khách này, Tổng Bí thư đã niềm nở hỏi thăm đời sống của vợ chồng tôi. Vỏn vẹn 15 phút thôi, bằng sự quan tâm sâu sắc, Tổng Bí thư hỏi thăm tình hình làm ăn, sản xuất, vụ mùa của gia đình và nhắn nhủ hãy tiếp tục ra sức lao động, sản xuất, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Từ những rụt rè ban đầu, tôi đã cảm thấy sự ấm áp lan tỏa từ bác, để rồi cởi mở trò chuyện vui vẻ. Lần gặp ấy, đối với tôi là một vinh dự vô cùng lớn. Mấy hôm nay, tôi thường lấy hình ảnh chụp cùng với Tổng Bí thư để nhìn ngắm. Tất cả như mới diễn ra ngày hôm qua…!”.

Ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm Vĩnh Phú, cô Võ Thị Mỹ Hương (Trưởng ban công tác Mặt trận, ấp Trung Phú 2, xã Vĩnh Phú) khi đó là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Phú. Bày tỏ cảm xúc về lần hiếm hoi được gặp Tổng Bí thư khi đó, cô Hương mỉm cười tự hào: “Tôi vui lắm! Bấy giờ, tôi chỉ đứng ở xa nhìn bác thôi nhưng bấy nhiêu cũng rất vinh dự rồi! Như cảm nhận của bao người, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất bình dị, gần gũi.

Kỷ niệm sâu sắc nhất của tôi về ông chính là bức ảnh 13 năm trước. Khi Tổng Bí thư đã xong việc, chuẩn bị rời xã, như quên điều gì rất quan trọng, ông từ tốn: “Nãy giờ chụp ảnh với lãnh đạo nam cũng nhiều, giờ sắp về rồi, bác chụp 1 tấm với các cháu nữ để làm kỷ niệm nha!”. Bấy nhiêu cũng đủ thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là lãnh đạo xuất sắc, mà còn là người rất tình cảm”.

Từ ngày 19/7, khắp nơi trên đất nước Việt Nam, gần như câu chuyện nào cũng là thông tin về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sự tiếc thương vô hạn và nước mắt của nhiều người đã rơi khi hay tin vị Tổng Bí thư đáng kính về với thế giới “người hiền”. Mỗi người theo cách của riêng mình, ai cũng tưởng nhớ về Tổng Bí thư.

“Tôi chỉ là một người dân bình thường. nhưng tôi luôn biết rằng Tổng Bí thư đã cống hiến cả đời cho đất nước, là người lãnh đạo dẫn dắt nước Việt Nam có vị thế như hôm nay. Sau khi hay tin Tổng Bí thư ra đi, tôi cũng như hàng triệu người dân cả nước vô cùng thương tiếc. Mọi dự định vui chơi của riêng mình, tôi đều gác lại để tưởng nhớ về vị Tổng Bí thư đáng kính của dân tộc” - anh Nguyễn Duy Nam (ngụ ấp Trung Phú 2, xã Vĩnh Phú) chia sẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm, làm việc tại xã Vĩnh Phú năm 2011. Ảnh: Địa phương cung cấp

Không ngừng phấn đấu

Trở về năm 2011, báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Đảng ủy xã Vĩnh Phú thông tin, việc huy động sức dân để xây dựng nông thôn từ năm 2001 đến 2009 được triển khai thực hiện theo quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân, nhất là những hộ có đất sản xuất nông nghiệp (hàng năm mỗi hộ đóng góp ít nhất là 100.000 đồng và cao nhất là 5 triệu đồng). Từ đó đã tạo dần ý thức trong Nhân dân, nên khi đi vào thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), phần lớn nguồn lực xã hội hóa được Nhân dân đồng tình, tích cực hưởng ứng.

Theo đó, diện tích đất trồng lúa trên địa bàn xã 3.153ha, trong đó có 3.051ha sản xuất 3 vụ ở 6 tiểu vùng với 16 trạm bơm điện đáp ứng 100% bơm tiêu. Chương trình “3 giảm, 3 tăng” được nhân rộng trong toàn xã với 95% diện tích, trong đó ứng dụng “1 phải, 5 giảm” chiếm 30%. Xã có 2 tổ sản xuất giống, với diện tích 315ha/vụ, mỗi năm diện tích trồng lúa Nhật từ 200 - 300ha. Tổng sản lượng lương thực hàng năm đạt khoảng 60.000 tấn. Thực hiện cơ giới hóa 100% trong sản xuất như cày xới, 95% diện tích gặt đập liên hợp (49 máy); lò sấy tại xã đảm bảo đạt 50% diện tích.

Khi đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, địa phương đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn theo phương thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật, thực hiện cơ giới hóa trong nông nghiệp... Đồng thời, mong muốn địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục các tồn tại, hạn chế, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Khắc ghi lời dặn đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Phú không ngừng phấn đấu, linh hoạt và sáng tạo trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước vào cuộc sống. Địa phương được công nhận là xã NTM đầu tiên của huyện (năm 2015). Đó là tiền đề giúp xã Vĩnh Phú đưa kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất, tinh thần người dân không ngừng nâng cao; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Ông Thạch Văn Thơ chia sẻ kỷ niệm được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghé nhà thăm hỏi

“Sau khi về đích NTM, xã Vĩnh Phú đã tập trung lãnh, chỉ đạo để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu. Quá trình đó, Đảng bộ xã đã thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chương trình, nhiệm vụ xây dựng NTM.

Từ đó, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc. Xã Vĩnh Phú đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 35/35 chỉ tiêu theo Quyết định 1005 của UBND tỉnh và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn “Xã NTM nâng cao” năm 2020” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Phú Nguyễn Ngọc Huy cho hay.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, địa phương đã huy động nguồn lực xây dựng NTM nâng cao, giai đoạn 2016 - 2020 hơn 17 tỷ đồng, trong đó từ nguồn vốn Trung ương, ngân sách tỉnh, huyện, xã, vốn huy động khác hơn 8 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp hơn 9 tỷ đồng để thực hiện với những kết quả vượt bậc trên mọi lĩnh vực.

Nếu năm 2011, thu nhập bình quân đầu người xã Vĩnh Phú chỉ hơn 19 triệu đồng/người/năm, đến nay đã đạt trên 73 triệu đồng/người/năm. Đó là minh chứng sống động cho thấy, sự phát triển từng ngày trên vùng quê ngày nào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng kỳ vọng!

PHƯƠNG LAN